Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động tìm giải pháp hỗ trợ người dân

11:10, 04/10/2021

Trước thực trạng nhiều người dân vẫn quyết tâm về quê để tránh dịch, lãnh đạo tỉnh cùng các địa phương đang tìm các giải pháp hỗ trợ người dân, ngăn chặn "làn sóng" về quê tự phát.

[links()]Trước thực trạng nhiều người dân vẫn quyết tâm về quê để tránh dịch, lãnh đạo tỉnh cùng chính quyền các địa phương trong tỉnh đang rốt ráo tìm các giải pháp hỗ trợ người dân, ngăn chặn “làn sóng” về quê tự phát.

UBND TP.Biên Hòa bố trí xe đưa người dân về quê an toàn. Ảnh: Thành Vinh
UBND TP.Biên Hòa bố trí xe đưa người dân về quê an toàn. Ảnh: Thành Vinh

* Cần có sự hỗ trợ cần thiết để người dân ở lại

Thực hiện chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh tại các cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, UBND tỉnh đã yêu cầu UBND các huyện, thành phố chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tiếp tục tuyên truyền, vận động và có sự hỗ trợ cần thiết để động viên người dân không tự ý di chuyển về quê.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên cho biết, thành phố đã chỉ đạo các phường, xã tổ chức tuyên truyền, vận động để người dân yên tâm ở tại chỗ. Những trường hợp khó khăn thì báo ngay với chính quyền địa phương để có giải pháp hỗ trợ, nhất là lương thực, thực phẩm. Bên cạnh đó, chính quyền cũng vận động các chủ nhà trọ giảm tiền thuê nhà để người dân yên tâm ở lại.

“Người dân không nên nghe theo lời kích động, lôi kéo trên các trang mạng xã hội để tụ tập thành hội, nhóm để về quê bằng phương tiện cá nhân vừa mất an toàn, khổ sở cho bản thân và gây nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng” - Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên khuyến cáo.

Tuy nhiên, để giải quyết nguyện vọng về quê của người dân, cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương đang xem xét giải quyết cho những trường hợp cấp thiết.

Ngày 9-10, Sở LĐ-TBXH phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương, Ga Biên Hòa tổ chức cho 113 người dân của tỉnh Ninh Bình hiện đang sinh sống tại 3 địa phương: TP.HCM, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai về quê. Đây là những người thuộc diện ưu tiên như: phụ nữ mang thai, trẻ em, người cao tuổi, cán bộ hưu trí, cựu chiến binh, thương bệnh binh có nguyện vọng về tỉnh Ninh Bình sau một thời gian kẹt lại các tỉnh, thành phía Nam vì dịch bệnh.

Tại TP.Biên Hòa, các trường hợp đặc biệt như: phụ nữ mang thai, có con trong độ tuổi đi học thì chính quyền địa phương cũng sẽ quan tâm giải quyết. Tuy nhiên, những người này phải đăng ký với UBND phường, xã nơi cư trú, trên cơ sở đó các địa phương sẽ lập danh sách báo cáo với lãnh đạo tỉnh. Hiện chính quyền thành phố đã kiến nghị với tỉnh kết nối với các địa phương (chủ yếu các tỉnh miền Tây Nam bộ) để tổ chức đưa người dân về quê một cách an toàn.

* Không để thiếu lao động vì công nhân tự ý về quê

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh vào sáng 4-10, bàn về kiểm soát công nhân tự phát về quê sau khi nới lỏng một số quy định về giãn cách xã hội, Giám đốc Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết, thời gian qua, Sở đã phối hợp với các địa phương đưa hàng ngàn công nhân về quê. Tuy nhiên, số lượng công nhân có nhu cầu về quê còn rất nhiều. Mặc dù tỉnh đã tuyên truyền, vận động, thuyết phục rất nhiều nhưng công nhân vẫn kiên quyết về quê. Đây là một thực tế vì đã nhiều tháng công nhân không có việc làm, phải ở lại các khu nhà trọ, cuộc sống vật chất và tinh thần rất khó khăn. Nếu tiếp tục kéo dài thì công nhân sẽ ngày càng khó khăn hơn. 

Sở LĐ-TBXH cũng đã làm việc với Sở LĐ-TBXH các tỉnh, thành nhưng nhiều đơn vị từ chối tiếp nhận công nhân về quê, do đã nhận một số lượng lớn công nhân về từ TP.HCM, Bình Dương, nếu nhận thêm của Đồng Nai nữa thì quá tải. Một số tỉnh tuy không từ chối nhận công nhân nhưng chỉ nhận một số lượng rất ít so với đề xuất của tỉnh, trong đó các tỉnh chỉ ưu tiên nhận trước người già, phụ nữ mang thai, trẻ em.

Đại tá Trần Tiến Đạt, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, lực lượng công an sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức vận động người dân ở lại, chuẩn bị đi làm trở lại vì Đồng Nai đang từng bước nới lỏng giãn cách, phục hồi kinh tế. Riêng những trường hợp quyết tâm muốn về quê thì phải sắp xếp có trật tự, chờ chính quyền địa phương liên hệ với chính quyền địa phương nơi đến. Khi nơi đến đồng ý tiếp nhận thì lực lượng công an phối hợp để tổ chức đưa, đón có trật tự, tránh việc người dân đi tự phát trên quãng đường xa gây nguy cơ mất an toàn và lây lan dịch bệnh.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn cho rằng, công nhân có nhu cầu về quê là một nguyện vọng chính đáng. Cần thông cảm, chia sẻ và hỗ trợ tối đa cho người dân về quê sau khi đã tuyên truyền, thuyết phục mà công nhân vẫn không chịu ở lại. Đối với những công nhân đồng ý ở lại, cần tiếp tục đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho công nhân một cách chu đáo; đồng thời, mau chóng tạo điều kiện cho công nhân được đi làm trở lại. Còn với những công nhân đã về quê, Sở LĐ-TBXH, Liên đoàn Lao động tỉnh và các doanh nghiệp phải giữ mối liên hệ, để sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn thì có thể mời công nhân trở lại làm việc ngay, tránh tính trạng thiếu hụt lao động ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Để ngăn chặn tình trạng công nhân về quê tự phát, ngay trong tuần này, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ trực tiếp làm việc với các Công đoàn cấp trên cơ sở để nắm bắt tình hình phòng dịch Covid-19 và các gói hỗ trợ cho công nhân. Từ đó, có định hướng ổn định lao động, giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất trong tình hình mới. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền và thúc đẩy các hoạt động an sinh xã hội, nắm bắt nguyện vọng công nhân để giữ chân lao động cho doanh nghiệp, không để lao động về quê tự phát.             

Danh Trường - Công Nghĩa

Tin xem nhiều