Báo Đồng Nai điện tử
En

Để giữ chân người lao động ở lại phục hồi sản xuất

08:10, 04/10/2021

Trước những lo toan cuộc sống hằng ngày, tâm lý lo sợ lây nhiễm Covid-19 nên những ngày gần đây nhiều công nhân lao động ngoại tỉnh đã tự phát về quê bằng phương tiện cá nhân. Mặc dù đã được chính quyền địa phương, các ngành chức năng của tỉnh, huyện vận động nhưng họ vẫn quyết tâm hồi hương.

Trước những lo toan cuộc sống hằng ngày, tâm lý lo sợ lây nhiễm Covid-19 nên những ngày gần đây nhiều công nhân lao động ngoại tỉnh đã tự phát về quê bằng phương tiện cá nhân. Mặc dù đã được chính quyền địa phương, các ngành chức năng của tỉnh, huyện vận động nhưng họ vẫn quyết tâm hồi hương. Trước nguyện vọng tha thiết của người dân, Đồng Nai đã tổ chức dẫn các đoàn công nhân lao động trở về quê an toàn.

Việc đưa người dân về quê trong tình thế này quả thực là sự việc không mong muốn của tỉnh Đồng Nai. Trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác an sinh xã hội, thành lập nhiều kênh hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm đến người dân, nhất là khu vực có nhiều công nhân lao động. Tuy nhiên, do dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, kéo theo đó là tình trạng thất nghiệp, ngừng việc kéo dài; sinh sống trong các khu nhà trọ chật chội khiến nhiều người muốn trở về quê tránh dịch, cho con đi học, giảm nỗi lo chi phí hằng tháng…

Mong muốn trở về quê là nguyện vọng chính đáng của người dân. Tuy nhiên, việc ồ ạt di chuyển về quê tự phát khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nếu không kiểm soát tốt sẽ khiến dịch bệnh lây lan; đồng thời, không đảm bảo an toàn cho người dân khi di chuyển quãng đường xa bằng phương tiện cá nhân. Do đó, các tỉnh, thành cần có sự kết nối để tổ chức đưa đón người dân có nguyện vọng về quê an toàn, đảm bảo an toàn phòng dịch.

Tuy nhiên, giải pháp đưa người lao động có nhu cầu về quê chỉ là giải pháp tình thế, giải pháp căn cơ để ngăn “làn sóng” người lao động về quê tự phát, theo UBND tỉnh vẫn là việc tăng cường tuyên truyền, vận động và có sự hỗ trợ kịp thời và cần thiết để giữ chân người lao động ở lại chuẩn bị cho phục hồi sản xuất. Bởi lẽ, Đồng Nai đang từng bước nới lỏng giãn cách, mở cửa kinh tế. Tỉnh cũng đã có nhiều kế hoạch phục hồi sản xuất, cho phép một số doanh nghiệp ở “vùng xanh” tại các khu công nghiệp được thực hiện phương án cho người lao động đi về hằng ngày bằng xe máy hoặc xe đưa đón tập trung (khi đảm bảo các điều kiện về an toàn phòng dịch); lên kế hoạch đón hàng ngàn lao động từ các tỉnh khác về Đồng Nai làm việc…

Theo nhận định từ cơ quan chức năng của tỉnh, nếu lượng công nhân lao động tiếp tục về quê ồ ạt thì nguy cơ thiếu lao động khi Đồng Nai khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh là rất lớn. Vì vậy, việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết các vấn đề an sinh, các chính sách hỗ trợ cho công nhân lao động thời điểm hiện nay là hết sức quan trọng cần được các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, doanh nghiệp quan tâm thực hiện bằng những giải pháp cụ thể, thiết thực hơn nữa.

Điều quan trọng nhất hiện nay là làm sao để ngày càng nhiều nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh nhanh chóng khôi phục sản xuất, hoạt động trở lại trên tinh thần vừa đảm bảo sản xuất, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, người lao động có việc làm, thu nhập ổn định thì chắc chắn họ sẽ an tâm ở lại Đồng Nai làm việc, sinh sống.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều