Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm cơ hội khởi nghiệp trong giai đoạn khó khăn

08:10, 03/10/2021

2 năm vừa qua là khoảng thời gian mà đại dịch Covid-19 đã và đang gây ra nhiều thách thức, khó khăn cho các doanh nghiệp (DN), nhất là các DN khởi nghiệp...

2 năm vừa qua là khoảng thời gian mà đại dịch Covid-19 đã và đang gây ra nhiều thách thức, khó khăn cho các doanh nghiệp (DN), nhất là các DN khởi nghiệp (start-up). Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để nhiều DN, start-up thay đổi tư duy, đẩy mạnh nghiên cứu phát triển sản phẩm, dịch vụ mới, từ đó tìm ra lối đi riêng trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động khó lường vì đại dịch Covid-19.

Ứng dụng khoa học, công nghệ để khởi nghiệp là xu hướng để tạo nên thành công hiện nay. Trong ảnh: Thiết kế, chế tạo sản phẩm công nghiệp phụ trợ tại một doanh nghiệp ở TP.Biên Hòa
Ứng dụng khoa học, công nghệ để khởi nghiệp là xu hướng để tạo nên thành công hiện nay. Trong ảnh: Thiết kế, chế tạo sản phẩm công nghiệp phụ trợ tại một doanh nghiệp ở TP.Biên Hòa. Ảnh: Đ.LÊ

Một trong những dự án nảy sinh trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát là của Công ty TNHH Sản xuất thiết bị và phần mềm iCare (có văn phòng ở H.Trảng Bom). Ông Nguyễn Quang, Giám đốc công ty chia sẻ, trùng với thời điểm dịch Covid-19 bùng phát ở khắp thế giới cũng như trong nước thì DN được thành lập. Dự án khởi nghiệp mà công ty nghiên cứu sản xuất là thiết bị iCare nhỏ gọn, an toàn, tiện lợi, có thể gắn lên người để giám sát và theo dõi nhiệt độ từ xa thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh. Thiết bị rất hữu ích đối với các gia đình có con nhỏ, gia đình cần theo dõi sức khỏe người bệnh thông qua nhiệt độ cơ thể…

Dự án này đã đoạt giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) tỉnh Đồng Nai năm 2020. Chưa dừng lại ở đó, dự án nhận được sự quan tâm khi tham gia chương trình Thương vụ bạc tỷ (Shark Tank Việt Nam). Theo đó, dự án được ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Tập đoàn NextTech rót vốn 100 ngàn USD tương ứng với 50% cổ phần để lập công ty liên doanh, chuẩn bị cho các kế hoạch phát triển tiếp theo. Đây là cơ hội để ông Quang cũng như cộng sự đa dạng hóa thêm các sản phẩm công nghệ của mình.

Không lựa chọn lĩnh vực công nghệ, ông Nguyễn Văn Vinh lại khởi nghiệp với sản phẩm tiêu dùng rất thân thuộc là nước uống tinh khiết. Vượt qua nhiều khó khăn, hơn 1 năm qua, DN này đã nỗ lực đưa ra thị trường những dòng sản phẩm chất lượng và vinh dự được cung ứng trong các dịp như bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Ngay trong những ngày đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, Công ty CP Nước giải khát Vin Ecolife của ông Vinh cũng đang cung ứng hàng trăm ngàn chai nước uống cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch tại nhiều phường, xã trên địa bàn TP.Biên Hòa.

 “Là doanh nghiệp còn trẻ so với các thương hiệu nước uống tinh khiết trên thị trường nhưng chúng tôi tin tưởng với chất lượng của mình, sản phẩm sẽ được cộng đồng người tiêu dùng đón nhận một cách mạnh mẽ hơn. Đó là cơ sở để Vin Ecolife tiếp tục đa dạng hóa các dòng sản phẩm, xây dựng hệ sinh thái nước uống - giải khát của riêng mình” - Giám đốc công ty Nguyễn Văn Vinh kỳ vọng.

Ông Trần Bằng Việt, Giám đốc điều hành DongA Solutions, đơn vị chuyên tư vấn, đào tạo quản trị DN (TP.HCM) cho rằng, sau đại dịch sẽ có những cơ hội mới để khởi nghiệp. Theo ông Việt, tác động của đại dịch đã làm xuất hiện lối sống mới của dân cư. Sự thay đổi trong nhận thức, năng lực và thói quen tiêu dùng hay mua hàng của các nhóm dân cư trong xã hội, một số ngành và sản phẩm sẽ có được sự thuận lợi nhiều hơn như sản phẩm liên quan đến chăm sóc sức khỏe, chăm sóc gia đình, sản phẩm thương mại điện tử, giải trí đa phương tiện từ xa (nhạc, trò chơi, phim ảnh)… Những xu hướng thay đổi này là cơ hội cho các bạn trẻ nhanh nhạy nắm bắt thị trường, sáng tạo dịch vụ cung ứng một cách kịp thời nhất.

Theo các chuyên gia kinh tế, từ đại dịch càng cho thấy nhu cầu chuyển đổi số ngày càng tăng. Bên cạnh đó, Việt Nam đang hội nhập sâu rộng và ngày càng liên kết với thế giới, có khả năng ứng dụng tốt khoa học công nghệ tiên tiến nên các yếu tố ĐMST về công nghệ có thể tạo ra nhiều sự khác biệt, nâng sức cạnh tranh giữa các sản phẩm, dự án khởi nghiệp, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả quản trị, sản xuất, kinh doanh đối với các DN, start-up.

Đào Lê

Tin xem nhiều