Báo Đồng Nai điện tử
En

Hỗ trợ đưa công nhân về quê an toàn

08:08, 01/08/2021

Đáp ứng nguyện vọng được về quê phòng dịch, trong những ngày qua, các cấp chính quyền trong tỉnh đã bố trí phương tiện và lực lượng hộ tống, dẫn đường đưa công nhân về quê.

Trong những ngày qua, đứng trước khó khăn và nguyện vọng của người lao động (NLĐ) làm việc tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai muốn được về quê phòng dịch, các cấp chính quyền trong tỉnh đã tổ chức các phương tiện, bố trí lực lượng công an hộ tống, dẫn đường đưa công nhân về quê.

 Lực lượng y tế lấy mẫu cho công nhân về quê Ninh Thuận và Bình Thuận ngay tại Bến xe Biên Hòa
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm miễn phí cho công nhân về quê ở 2 tỉnh: Ninh Thuận và Bình Thuận ngay tại Bến xe Biên Hòa

 NLĐ trước khi về quê đều được xét nghiệm sàng lọc Covid-19 miễn phí, nếu có kết quả âm tính mới được đăng ký hỗ trợ đưa về quê để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

* Hỗ trợ suốt hành trình di chuyển

Sáng 31-7, hơn 1 ngàn NLĐ làm tại các DN trên địa bàn xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) đã được địa phương tổ chức xét nghiệm sàng lọc Covid-19 miễn phí, hỗ trợ đưa về quê tỉnh Ninh Thuận. Trong đó, có hơn 700 lao động đăng ký tự đi xe máy dưới sự dẫn đường của lực lượng công an, còn lại đi ô tô được địa phương hỗ trợ. Trước đó, có 1.700 công nhân (thường trú tại tỉnh Đắk Lắk) làm việc tại các công ty trên địa bàn xã đã được lực lượng Công an Đồng Nai hộ tống, dẫn đường về quê an toàn. Địa phương bố trí 5 xe ô tô loại 45 chỗ ngồi chở nữ công nhân và trẻ em để đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển.

Công nhân Trần Thị Ngân, một trong những lao động được hỗ trợ về Đắk Lắk cho biết, chị làm việc tại một DN sản xuất gỗ ở xã Thạnh Phú. Suốt hơn 2 tuần qua, DN tạm ngừng hoạt động để phòng dịch nên gặp rất nhiều khó khăn. “Gia đình tôi 4 người phải ở trong phòng trọ rộng chừng 14m2 chật hẹp, công ty ngừng hoạt động, thu nhập không có nên cả 2 vợ chồng phải chật vật với cuộc sống, chưa kể còn lo nhiễm bệnh. Được chính quyền Đồng Nai hỗ trợ về quê an toàn, chúng tôi rất phấn khởi và yên tâm” - chị Ngân chia sẻ.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, hiện tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Đồng Nai vẫn đang diễn biến rất phức tạp, nhiều DN phải tạm dừng hoạt động để đảm bảo cho công tác phòng chống dịch, dẫn đến đời sống của NLĐ cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhất là đối với NLĐ phải thuê trọ, sống xa quê nằm trong khu vực cách ly, phong tỏa. Các cấp chính quyền của tỉnh, tổ chức Công đoàn đã và đang nỗ lực quan tâm, thực hiện các chính sách hỗ trợ NLĐ vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19.

* Đảm bảo an toàn cho NLĐ

Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu Nguyễn Văn Thuộc cho biết, được sự chấp thuận của các tỉnh Đắk Lắk và Ninh Thuận, trong 2 ngày 29 và 31-7, huyện đã tổ chức sắp xếp đưa đón công nhân có nguyện vọng về quê trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Hoạt động này thực hiện trên dựa trên nhu cầu chính đáng của NLĐ. Việc tổ chức có công an dẫn đường, hỗ trợ xe, lương thực, đảm bảo an toàn cho NLĐ đến khi bàn giao cho tỉnh bạn.

Cũng trong sáng 31-7, UBND TP.Biên Hòa đã tổ chức lực lượng liên ngành xét nghiệm Covid-19 và hỗ trợ hàng trăm công nhân lao động trên địa bàn đăng ký về quê ở 2 tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận để phòng tránh dịch. Các trường hợp lấy mẫu test nhanh đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 và đủ điều kiện lưu thông về địa phương. Để hỗ trợ công nhân lao động về quê an toàn, UBND TP.Biên Hòa đã hỗ trợ một chuyến xe ô tô khách miễn phí 29 chỗ ngồi ưu tiên chở các trường hợp phụ nữ mang thai và trẻ em. Số còn lại lưu thông bằng xe máy có lực lượng công an giao thông dẫn đường. Ngoài ra, UBND TP.Biên Hòa đã hỗ trợ nước suối và phần ăn nhẹ.

BS CKII Bạch Thái Bình, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, hiện nhiều DN ngưng sản xuất để phòng dịch khiến hàng trăm ngàn công nhân lao động không có việc làm. Có nhiều gia đình công nhân 3-4 người ở chen chúc nhau trong phòng trọ khiến nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao. Đặc biệt, có những khu nhà trọ ở xã Thạnh Phú có đến 50% người ở trọ nhiễm bệnh. Để hạn chế lây nhiễm thứ phát, ngành Y tế đề xuất địa phương khẩn trương giãn cách NLĐ trong các khu nhà trọ bằng cách bố trí cho họ ra ở tại các trường học. Mỗi phòng chỉ có khoảng 2-3 người. Ngoài ra, có thể tổ chức cho NLĐ về quê trong thời điểm này để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Chiều 31-7, Thủ tướng Chính phủ PHẠM MINH CHÍNH đã có công điện hỏa tốc về phòng, chống dịch Covid-19, trong đó yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt, thực chất, hiệu quả các biện pháp cụ thể phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Tuyên truyền rộng rãi, kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế để người dân an tâm “ai ở đâu ở đấy”. Tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi tỉnh, thành phố nơi cư trú từ sau ngày 31-7 tới khi hết giãn cách (trừ những người được chính quyền cho phép). Đối với người dân đã rời khỏi tỉnh xuất phát đến địa bàn tỉnh khác thì các tỉnh liên quan phải tổ chức đón, đưa về địa phương đích đến bảo đảm an toàn. Tổ chức xét nghiệm, vận chuyển bằng xe ca, thực hiện bàn giao đầy đủ, tổ chức cách ly, giám sát y tế theo đúng quy định, không để dịch bệnh lây lan.

Lan Mai - An Yên

Tin xem nhiều