Báo Đồng Nai điện tử
En

Hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tâm thần trong đại dịch

08:07, 29/07/2021

Mới đây, Hội Khoa học tâm lý - giáo dục Đồng Nai và Trung tâm Tâm lý học ứng dụng Hoàng Đức (TP.Biên Hòa) đã triển khai dự án phi lợi nhuận Hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tâm thần trong đại dịch.

Mới đây, Hội Khoa học tâm lý - giáo dục Đồng Nai và Trung tâm Tâm lý học ứng dụng Hoàng Đức (TP.Biên Hòa) đã triển khai dự án phi lợi nhuận Hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tâm thần trong đại dịch.

ThS Nguyễn Công Bình, Phó giám đốc Trung tâm Tâm lý học ứng dụng Hoàng Đức tham vấn tâm lý cho người dân. Ảnh: Tường Vi
ThS Nguyễn Công Bình, Phó giám đốc Trung tâm Tâm lý học ứng dụng Hoàng Đức tham vấn tâm lý cho người dân. Ảnh: Tường Vi

Dự án ra đời đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng, giúp cho nhiều người vượt qua được những khó khăn về mặt tâm lý.

* Miễn phí dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần

Dự án Hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tâm thần trong đại dịch được khởi động từ ngày 18-7 với sự tham gia tình nguyện của 30 nhà chuyên môn như: các bác sĩ tâm thần, chuyên gia tâm lý lâm sàng, nhân viên công tác xã hội lâm sàng, chuyên viên âm ngữ, giáo dục đặc biệt.

Hiện nay, ngoài dự án Chăm sóc sức khỏe tinh thần trong đại dịch, người dân có nhu cầu còn có thể tìm đến nhiều dự án hỗ trợ miễn phí khác như: dự án Đồng Nai yêu thương kiên cường chống dịch của Tỉnh đoàn Đồng Nai; dự án Tham vấn tâm lý miễn phí trực tuyến của Trung tâm Thực hành công tác xã hội, Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM); chương trình Hỗ trợ tâm lý - xã hội khẩn cấp của Hội Tâm lý trị liệu Việt Nam...

Chỉ hơn 1 tuần sau khi ra đời, dự án đã nhận được hơn 100 đăng ký xin tham vấn; số lượng này vẫn đang tăng lên mỗi ngày. Do đông bệnh nhân/người cần tư vấn nên ngoài các nhà chuyên môn, dự án còn có đội ngũ tình nguyện viên tham gia để điều phối hoạt động của dự án.

ThS Bùi Ngọc Diễm, Giám đốc Trung tâm Tâm lý học ứng dụng Hoàng Đức cho biết: “Dự án Chăm sóc sức khỏe tâm thần trong đại dịch được triển khai với 3 mục đích: kết nối các nhà chuyên môn với thân chủ, bệnh nhân do điều kiện giãn cách xã hội; miễn phí cho thân chủ, bệnh nhân khi họ đang có nhiều khó khăn về tài chính; giúp nâng cao các chiến lược phòng, chống khủng hoảng/sức khỏe tâm thần thông qua các webinar (họp trực tuyến), workshop (trao đổi, thảo luận) định kỳ. Tất cả hoạt động này đều được thực hiện theo hình thức trực tuyến và hoàn toàn miễn phí”.

Tính đến nay, ngoài tham vấn riêng cho từng cá nhân, dự án còn thực hiện được 2 webinar gồm: hỗ trợ và điều trị bệnh nhân trầm cảm trong giai đoạn Covid-19, cùng cha mẹ dạy con mùa dịch. Đây cũng là những chủ đề đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều người.

Mới đây, dự án đã kết nối để tổ chức khóa học thiền chánh niệm với chủ đề Tự tại với niềm vui tự thân. Khóa học nhằm giúp các cá nhân tham gia giảm căng thẳng, cải thiện trí nhớ, thiết lập sự quân bình cảm xúc... Khóa thiền sẽ diễn ra trong 4 buổi.

* Tiếp tục quan tâm sức khỏe tâm thần sau đại dịch

BS Nguyễn Văn Hòa, Trưởng khoa Điều trị tự nguyện, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 là chuyên gia của dự án Hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tâm thần trong đại dịch. Ông cho rằng, đại dịch Covid-19 đã dẫn đến rất nhiều yếu tố gây gia tăng tình trạng lo âu, trầm cảm.

Hiện nay, tại Việt Nam đã có một số nghiên cứu về sức khỏe tâm thần của các nhóm cộng đồng khác nhau nhưng chưa thấy những nghiên cứu đưa ra các số liệu liên quan. Tuy nhiên, một số tài liệu khoa học trên thế giới cho thấy, đại dịch Covid-19 đã làm gia tăng số người mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần lên đến khoảng 20-30%.

Ngoài các yếu tố như: lo lắng, mất việc làm, kinh tế suy giảm, phải hạn chế tiếp xúc với xã hội… thì việc tiếp cận với các thông tin không chính thống cũng gây hoang mang, làm gia tăng nguy cơ lo âu, trầm cảm. Việc chăm sóc sức khỏe tâm thần sau đại dịch rất cần được quan tâm. Có thể kể đến một số nhóm đối tượng có nguy cơ cao như: trẻ em nghiện game, nghiện internet; ca bệnh tâm lý do bạo lực gia đình; vấn đề sức khỏe tâm thần do nghiện rượu...

Theo ThS Nguyễn Công Bình, Phó giám đốc Trung tâm Tâm lý học ứng dụng Hoàng Đức, các vấn đề người dân đăng ký tư vấn, hỗ trợ điều trị rất đa dạng, số lượng người đăng ký được hỗ trợ ngày càng nhiều. Điều này cho thấy sự quan tâm đến vấn đề sức khỏe tâm thần của cộng đồng ngày càng tăng.

Hiện nay, cùng với sự phát triển của xã hội, ý thức về chăm sóc sức khỏe tâm thần đang có xu hướng tăng cao và được chú trọng hơn. Đặc biệt, đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng, tác động nghiêm trọng hơn tới sức khỏe tâm thần của người dân. Các chuyên gia tâm lý dự đoán rằng những tổn thương và tác động tới sức khỏe tâm thần sau đại dịch sẽ khiến nhu cầu được hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tâm thần tiếp tục tăng nhiều hơn.

ThS Nguyễn Công Bình cho biết, hiện nay, dựa trên đăng ký tham vấn thông qua dự án Hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tâm thần trong đại dịch cho thấy số lượng người cần hỗ trợ rất cao. Điều này phản ánh hai khía cạnh. Khía cạnh thứ nhất cho thấy dịch Covid-19 tác động và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tâm thần. Khía cạnh thứ hai cho thấy ý thức về chăm sóc sức khỏe tâm thần càng được nâng cao hơn, đặc biệt trong giai đoạn khủng hoảng này. Điều này cũng minh chứng được rằng, các dịch vụ liên quan đến chăm sóc sức khỏe tâm thần về cơ bản đã tiếp cận được tới người dân và thể hiện một vai trò nhất định trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống.

 Hướng dẫn đăng ký dịch vụ

Để đảm bảo sự thuận tiện cho thân chủ/ bệnh nhân cũng như hiệu quả của dịch vụ, tránh những tiêu cực cho nhà chuyên môn. Chúng tôi giới thiệu các bước đăng ký dịch vụ hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ tâm thần trong giai đoạn dịch bệnh như sau:

✅  Bước 1: Thân chủ/ bệnh nhân điền thông tin theo link, hoặc liên hệ số điện thoại:
- Link đăng ký: https://forms.gle/kYHXwqHxkGszFy4F6
- Điện thoại: 0888064266

✅  Bước 2: Nhân viên thư ký sẽ tiếp nhận, sàng lọc và gửi cho nhà chuyên môn tiếp nhận tư vấn/ hỗ trợ.

✅  Bước 3: Sau khi nhận được thông báo của nhân viên thư ký, thân chủ/ bệnh nhân chủ động liên hệ với nhà chuyên môn thôn qua điện thoại.

✅  Bước 4: Tiến trình tư vấn/ hỗ trợ được thực hiện thông qua các phương tiện trực tuyến (sẽ do thống nhất của nhà chuyên môn và thân chủ/ bệnh nhân).

✅  Bước 5: Kết thúc hỗ trợ/ tư vấn, nhà chuyên môn sẽ chuyển thông tin cho nhân viên thư ký hành chính lưu trữ hồ sơ.
(Quá trình triển khai tuân thủ nguyên tắc bảo mật thông tin của thân chủ/ bệnh nhân)

--------------------
#Mentalhealth_ClinicalPsychology
Hỗ trợ/ tư vấn sức khoẻ tâm thần trong đại dịch là một dự án phi lợi nhuận của các chuyên gia/ nhà chuyên môn trong lĩnh vực tâm thần học, tâm lý lâm sàng, âm ngữ trị liệu và công tác xã hội thuộc Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Đồng Nai và Trung tâm Tâm lý học ứng dụng Hoàng Đức. Các hình thức hỗ trợ chủ yếu qua online (điện thoại, zalo, FB) và cam kết bảo mật thông tin.
- Đăng ký qua đường link: https://forms.gle/kYHXwqHxkGszFy4F6
---------------------
📞  0888064266
🏢  217 Hà Huy Giáp, Quyết Thắng, Biên Hoà, Đồng Nai
 📩  tlgddongnai@gmail.com

Tường Vi

Tin xem nhiều