Báo Đồng Nai điện tử
En

Tội phạm ma túy giảm nhưng quy mô và tính chất nghiêm trọng

10:07, 30/07/2021

Theo Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2021, tình hình tội phạm ma túy đã được Công an tỉnh chỉ đạo tổ chức đấu tranh ngăn chặn quyết liệt, qua đó kéo giảm được loại tội phạm nguy hiểm này so với cùng kỳ năm 2020. Tuy

Theo Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2021, tình hình tội phạm ma túy đã được Công an tỉnh chỉ đạo tổ chức đấu tranh ngăn chặn quyết liệt, qua đó kéo giảm được loại tội phạm nguy hiểm này so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, quy mô và tính chất hoạt động của loại tội phạm ma túy có chiều hướng nghiêm trọng, số lượng ma túy bị thu giữ tăng cao.

Nhiều người nghiện ma túy trong độ tuổi rất trẻ. Trong ảnh: Nhóm thanh niên sử dụng trái phép chất ma túy bị lực lượng công an phát hiện tại một nhà trọ ở KP.6, P.Thống Nhất (TP.Biên Hòa). Ảnh: T. Danh
Nhiều người nghiện ma túy trong độ tuổi rất trẻ. Trong ảnh: Nhóm thanh niên sử dụng trái phép chất ma túy bị lực lượng công an phát hiện tại một nhà trọ ở KP.6, P.Thống Nhất (TP.Biên Hòa). Ảnh: T. Danh

Trong số các hành vi liên quan đến tội phạm ma túy thì hành vi tàng trữ và sử dụng ma túy chiếm trên 70%, ít hơn 27,88% so với cùng kỳ.

Tình hình mua bán ma túy lẻ và tổ chức sử dụng các loại ma túy trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, nhà nghỉ, quán cà phê vẫn diễn biến phức tạp. Nhiều cơ sở vẫn lén lút tổ chức cho hàng chục thanh, thiếu niên sử dụng ma túy “bay lắc”, kể cả trong thời điểm tỉnh đã thực hiện các hoạt động giãn cách xã hội tập trung cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đáng chú ý, tội phạm ma túy sử dụng phương thức mới trong tổ chức sử dụng ma túy, đó là thuê nhà nguyên căn sau đó cải tạo thành các phòng có hệ thống cách âm, trang bị âm thanh, đèn chiếu laser cho các con nghiện thuê làm nơi sử dụng ma túy.

Riêng tại TP.Biên Hòa, trong 6 tháng đầu năm 2021, Công an thành phố đã phát hiện, bắt và xử lý 81 vụ, 175 đối tượng về các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng và sử dụng trái phép chất ma túy (giảm 75 vụ, 324 đối tượng so với cùng kỳ năm 2020). Tang vật thu giữ trong các vụ việc trên gồm: 200 gói ma túy tổng hợp (hơn 600g), 107 gói heroin (hơn 20g), 30 viên thuốc lắc cùng hàng chục phương tiện liên quan (điện thoại, xe máy) và hơn 270 triệu đồng.

Đặc biệt, qua công tác điều tra, khám xét, lực lượng công an đã phát hiện và thu giữ của các đối tượng hơn 150 dao tự chế các loại, 32 roi điện, 33 đèn pin roi điện, bình xịt hơi cay… Theo cơ quan công an, đây là những tang vật mà các đối tượng mua bán ma túy dùng để chống tra lực lượng chức năng khi bị phát hiện.

Cơ quan công an đã khởi tố 81 vụ, 117 bị can về các hành vi nói trên. Công an TP.Biên Hòa cũng đã lập hồ sơ chuyển cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh 2 vụ, 4 đối tượng để xử lý theo thẩm quyền; xử lý hành chính 1 vụ, 51 đối tượng; lập hồ sơ đưa đi cai nghiện 6 đối tượng…

Công Nghĩa - Trần Danh

 

Tin xem nhiều