Báo Đồng Nai điện tử
En

Bức tranh sản xuất năm 2021

04:01, 22/01/2021

Bước vào năm 2021, bỏ lại những khó khăn của năm cũ do biến động của đại dịch Covid-19, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân vẫn tin tưởng vào triển vọng sáng hơn của nền kinh tế...

Bước vào năm sản xuất 2021, bỏ lại những khó khăn của năm cũ do biến động của đại dịch Covid-19 chưa giải quyết hết được, cộng đồng doanh nghiệp (DN), doanh nhân vẫn tin tưởng vào triển vọng sáng hơn của nền kinh tế. Thay đổi để thích nghi, tiếp tục tìm kiếm cơ hội để mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh đã và đang là sự quan tâm chủ đạo của cộng đồng DN.

Đồ họa thể hiện một số mục tiêu về kinh tế của Đồng Nai trong năm 2021 (Thông tin: Văn Gia - Đồ họa: Hải Quân)
Đồ họa thể hiện một số mục tiêu về kinh tế của Đồng Nai trong năm 2021 (Thông tin: Văn Gia - Đồ họa: Hải Quân)

Cùng với kỳ vọng từ hợp tác kinh tế quốc tế với nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) thì các chính sách thúc đẩy tăng trưởng từ đầu tư công đến minh bạch môi trường đầu tư, kinh doanh đang được Việt Nam nỗ lực thực hiện.

* Triển vọng kinh tế vẫn sáng

Năm 2020, dù dịch bệnh gây ra nhiều hệ lụy song một điểm sáng trong bức tranh kinh tế năm 2020 không thể không nhắc đến đó là xuất khẩu vượt khó trong tình hình dịch bệnh. Tốc độ phát triển vẫn duy trì tăng trưởng dương; xuất siêu hàng hóa đạt mức cao kỷ lục (19,1 tỷ USD) và cán cân thương mại duy trì xuất siêu 5 năm liên tiếp.

Việc ký kết các FTA đã mang lại những tín hiệu tích cực cho nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là FTA giữa Việt Nam và EU (EVFTA). Năm 2020, xuất khẩu sang EU đạt 34,8 tỷ USD; đáng chú ý, sau 5 tháng được thực thi (từ ngày 1-8-2020), tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt 15,4 tỷ USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước. Điều này phản ánh năng lực sản xuất trong nước tăng trưởng cao, môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh được tạo thuận lợi và quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam đã gặt hái được nhiều thành tựu. Đây là kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh kinh tế khu vực EU suy giảm nghiêm trọng và tiếp tục đối mặt với dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Trong bối cảnh tăng trưởng chậm lại, để thúc đẩy phát triển, Nhà nước đã chủ động đẩy mạnh quá trình đầu tư công. Riêng tại Đồng Nai, vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện năm 2020 hơn 104,5 ngàn tỷ đồng, tăng 13,12% so với cùng kỳ năm 2019. Việc thúc đẩy đầu tư công kéo theo đó là nhu cầu của nền kinh tế tăng cao, tạo thêm việc làm cho người lao động cũng như thúc đẩy các ngành dịch vụ khác phát triển.

Cũng nhờ đó, số lượng DN thành lập mới trên địa bàn Đồng Nai vẫn đạt được con số ấn tượng. Trong năm, tổng vốn đăng ký thành lập mới DN và bổ sung tăng vốn thuộc khối DN tư nhân là trên 86 ngàn tỷ đồng, tăng 79% so với cùng kỳ. Trong đó, số đăng ký thành lập mới là 3.835 DN với số vốn đăng ký trên 72 ngàn tỷ đồng, tăng 88,48% và 518 lượt DN đăng ký tăng vốn với vốn đăng ký bổ sung là 14 ngàn tỷ đồng.

Với những kết quả đạt được trong năm qua, năm 2021, kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ đạt tăng trưởng cao hơn nhờ nhiều yếu tố cả khách quan và chủ quan. Trong Báo cáo kinh tế Việt Nam năm 2020 và triển vọng năm 2021 với chủ đề Đổi mới để thích ứng do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) công bố ngày 15-1 cho thấy, năm 2021 tăng trưởng có thể đạt mức 5,98% theo kịch bản 1 và 6,46% trong kịch bản 2. Cả 2 kịch bản này, mức tăng trưởng sẽ cao hơn khá nhiều so với năm 2020 khi kinh tế bị ảnh hưởng nặng bởi đại dịch Covid-19. Sự lạc quan đến từ việc Việt Nam vẫn đang kiểm soát tốt dịch bệnh, thu hút đầu tư nước ngoài đang là điểm sáng. Sự an toàn của Việt Nam cũng tạo sự ấn tượng với các nhà đầu tư quốc tế… Từ đó cơ hội tăng tốc phát triển của kinh tế là khả quan.

Đối với cộng đồng DN, họ kỳ vọng chính quyền tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn, tạo cơ hội phát triển. Tuy lạc quan nhưng DN vẫn thận trọng, đồng thời cho biết sẽ tìm cách thích nghi với mọi biến động của dịch bệnh. Mục tiêu cao nhất vẫn là giữ được công ăn việc làm cho người lao động, trên cơ sở đó mở ra cơ hội phát triển mới một cách bền vững hơn.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, năm 2021 và những năm tiếp theo, vị thế, tiềm lực của Đồng Nai sẽ tiếp tục được củng cố, gia tăng mạnh mẽ. Cùng với sân bay quốc tế Long Thành đi vào xây dựng, các tuyến đường cao tốc, cảng biển dần thành hình, các khu công nghiệp (KCN) tiếp tục được mở rộng, thành lập mới thì cơ hội cho DN là vô cùng lớn, đòi hỏi phải nhanh nhạy nắm bắt. Điều tích cực là theo Chủ tịch UBND tỉnh, những giải pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính, tiết giảm kiểm tra chuyên ngành trong những năm qua đã có kết quả đáng khích lệ. Cộng đồng DN đánh giá cao các đơn vị như hải quan, thuế, môi trường, phòng cháy chữa cháy… trong việc ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi để DN yên tâm phát triển sản xuất, kinh doanh.

* DN tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất

Dù qua 1 năm tăng trưởng chậm lại, song môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Đó là điều kiện để hàng ngàn DN mới được thành lập trên địa bàn tỉnh. Nhiều DN đầu tư xây dựng mới nhà xưởng, mở rộng quy mô sản xuất.

Doanh nghiệp, đối tác tham quan kho xưởng mới của Công ty TNHH Giấy Minh Cường Phát (TP.Biên Hòa)
Doanh nghiệp, đối tác tham quan kho xưởng mới của Công ty TNHH Giấy Minh Cường Phát (TP.Biên Hòa). Ảnh:V.Thế

Ngay từ những ngày đầu năm mới 2021, Đồng Nai đã thu hút được 3 dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế địa phương là nhà máy sản xuất Công ty TNHH Hansol Electronics Vietnam Hochiminhcity (KCN Hố Nai - giai đoạn 2), nhà máy Công ty TNHH Ojitex (Việt Nam) - Chi nhánh Long Thành (KCN Lộc An - Bình Sơn) và nhà máy sản xuất Công ty Platel Vina tại Đồng Nai (KCN Amata).

3 dự án mới này có tổng vốn 190 triệu USD cùng với 8 dự án khác tăng vốn gần 40 triệu USD thể hiện được sức hút đầu tư ngay từ đầu năm. Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, năm 2021 tiếp tục là năm khó khăn khi dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp thì việc thành lập các dự án mới sẽ góp phần phát huy, tăng cường lợi thế cạnh tranh của tỉnh, góp phần thúc đẩy nền kinh tế tỉnh nhà , đồng thời cũng là cầu nối giúp Đồng Nai tiếp tục thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư khác.

Không chỉ các nhà đầu tư nước ngoài với tiềm lực lớn rót vốn mở rộng sản xuất mà nhiều DN thuộc khối tư nhân cũng có những kế hoạch phát triển mới của mình. Đối với Công ty TNHH Giấy Minh Cường Phát, ngày 11-1-2021 trở thành cột mốc phát triển mới cho DN khi khánh thành nhà máy mới tại KCN Amata. Sau khi đưa nhà máy mới vào hoạt động, công ty có khả năng lưu trữ cùng lúc hơn 10 ngàn tấn hàng hóa và cung ứng được 3.500 tấn giấy các loại hằng tháng.

Minh Cường Phát là đơn vị chuyên cung ứng các mặt hàng về giấy và bột giấy cho các ngành như: in ấn, bao bì, may mặc, tiêu dùng… Sau 17 năm hoạt động, công ty đã đứng vào hàng ngũ 10 nhà cung ứng giấy và bột giấy lớn trên thị trường Việt Nam. Nguồn hàng của công ty được nhập khẩu từ các nước: Nhật Bản, Indonesia, Hàn Quốc, Chi Lê, Mỹ…

Ông Nguyễn Trí Minh, Tổng giám đốc công ty cho hay, để tiếp tục phát triển và mở rộng quy mô sản xuất, DN sẽ nỗ lực đầu tư thiết bị máy móc hiện đại, cải tiến mô hình sản xuất, áp dụng công nghệ, kỹ thuật tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. “Mục tiêu của chúng tôi là trở thành nhà cung ứng giấy công nghiệp hàng đầu cho các DN, nhà máy, xí nghiệp ở Đồng Nai cũng như cả nước. Sự tin tưởng, hợp tác của các đối tác sẽ là động lực để công ty tìm kiếm cơ hội phát triển mới” - ông Nguyễn Trí Minh khẳng định.

Vương Thế

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích