Báo Đồng Nai điện tử
En

Cùng chăm lo tết cho người lao động

08:01, 20/01/2021

Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động (NLĐ) trong dịp Tết Nguyên đán là trách nhiệm và nghĩa vụ của doanh nghiệp và các cấp Công đoàn. Bởi, NLĐ là vốn quý của doanh nghiệp,...

Năm 2020, nền kinh tế thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Chỉ tính riêng tại Việt Nam, đã có hàng ngàn doanh nghiệp bị phá sản hoặc tạm ngưng hoạt động, kéo theo đó là khoảng 32 triệu người bị mất việc làm, phải giãn việc, nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập. Vì thế, càng gần đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, tâm trạng của hầu hết người lao động (NLĐ) là hồi hộp vì không biết Tết này lương thưởng sẽ ra sao.

Chia sẻ với những khó khăn mà doanh nghiệp đã và đang gặp phải trong quá trình sản xuất, kinh doanh nhưng NLĐ đều mong muốn dịp Tết đến, Xuân về lương thưởng sẽ khá hơn những tháng bình thường để “rủng rỉnh” chút đỉnh trong việc chi tiêu mua sắm tết. Nhất là với những công nhân xa quê, lương thưởng tết là điều kiện để họ được về sum họp với gia đình sau một thời gian dài xa cách. Không NLĐ nào muốn thu nhập tháng Tết eo hẹp, đón Tết vì thế sẽ kém vui.

Hiểu những mong muốn chính đáng này, nhiều doanh nghiệp đã và đang nỗ lực triển khai các hoạt động chăm lo tết cho NLĐ. Trong đó, trước Tết 1-2 tháng, có doanh nghiệp đã thông báo mức thưởng tết năm nay cùng các chế độ phúc lợi như tặng quà, tặng vé xe cho công nhân xa quê… Đáng mừng là dù tình hình sản xuất, kinh doanh chưa hoàn toàn phục hồi nhưng hầu hết các doanh nghiệp vẫn duy trì mức thưởng tết ít nhất là 1 tháng lương cho NLĐ. Doanh nghiệp khấm khá hơn, mức thưởng có thể từ 5-10 tháng lương cơ bản tùy vào xếp loại thi đua. Một số doanh nghiệp còn tri ân NLĐ bằng cách tặng quà là vàng hoặc hàng hóa do chính doanh nghiệp sản xuất.

Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp tại Đồng Nai còn tích cực phối hợp với tổ chức Công đoàn triển khai những chương trình văn hóa văn nghệ, tiệc tất niên nhằm thắt chặt mối quan hệ giữa doanh nghiệp và NLĐ. Tại chương trình này, lãnh đạo doanh nghiệp có dịp gặp gỡ, chia sẻ những thuận lợi cũng như khó khăn đồng thời cảm ơn sự đồng hành của NLĐ với doanh nghiệp. NLĐ cũng có cơ hội để bày tỏ nguyện vọng chính đáng của mình. Đây chính là điều kiện để lãnh đạo doanh nghiệp hiểu NLĐ hơn và ngược lại, NLĐ cảm thấy mình được trân trọng, từ đó gắn bó, cống hiến nhiều hơn cho nơi mình đang làm việc.

Chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần cho NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán là trách nhiệm và nghĩa vụ của doanh nghiệp và các cấp Công đoàn. Bởi NLĐ là vốn quý của doanh nghiệp, rất cần được quan tâm và chăm lo chu đáo. Tất nhiên, trong bối cảnh khó khăn chung, tùy vào điều kiện, mỗi doanh nghiệp có thể thể hiện sự quan tâm của mình một cách khác nhau, “liệu cơm gắp mắm”. NLĐ hoàn toàn thông cảm và chia sẻ vì họ hiểu rằng, doanh nghiệp đã cố gắng hết sức và luôn sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua chặng đường khó khăn, đón một tương lai tốt đẹp hơn ở phía trước… 

Minh Ngọc

Tin xem nhiều