Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp nỗ lực thưởng tết cho người lao động

11:01, 20/01/2021

Năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, song đa số các doanh nghiệp vẫn duy trì mức thưởng tết cho người lao động.

Năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, song đa số các doanh nghiệp (DN) vẫn duy trì mức thưởng tết cho người lao động (NLĐ). Đây là tín hiệu vui với NLĐ, nhất là những lao động xa quê sau một năm gắn bó, cống hiến cùng các DN vượt qua đại dịch, ổn định sản xuất.

Công nhân có thành tích xuất sắc được Công ty TNHH Sản xuất đồ mộc Chien Việt Nam (TP.Biên Hòa) tặng quà tại chương trình tiệc tất niên mừng Xuân Tân Sửu 2021. Ảnh: H.Thảo
Công nhân có thành tích xuất sắc được Công ty TNHH Sản xuất đồ mộc Chien Việt Nam (TP.Biên Hòa) tặng quà tại chương trình tiệc tất niên mừng Xuân Tân Sửu 2021. Ảnh: H.Thảo

[links()]* Duy trì mức thưởng tết cho NLĐ

Theo Sở LĐ-TBXH, đến nay đã có gần 2.100 DN báo cáo kế hoạch thưởng Tết Tân Sửu 2021 cho NLĐ. Hầu hết các DN thưởng tết cho mỗi NLĐ làm việc từ đủ một năm trở lên bằng 1-1,5 tháng lương cơ bản. Trong đó, mức thưởng tết cao nhất là 600 triệu đồng cho lãnh đạo một DN có vốn đầu tư nước ngoài ở TP.Biên Hòa; mức thưởng tết thấp nhất là 1,5 triệu đồng. Cá biệt, có một DN trong lĩnh vực bao bì (ở H.Long Thành) thưởng tết cho toàn bộ NLĐ bằng 5-10 tháng lương cơ bản tùy vào xếp loại cuối năm và thâm niên làm việc. Đối với những lao động mới làm việc dưới một năm, các DN cũng căn cứ vào số tháng làm việc mà có mức chi hỗ trợ thưởng phù hợp, đảm bảo NLĐ có niềm vui đón Tết.

Ông Cao Duy Thái, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Chính sách, lao động, Sở LĐ-TBXH cho biết, nhìn chung năm nay tình hình sản xuất kinh doanh của các DN gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, tuy nhiên điều đáng mừng là các DN vẫn nỗ lực đảm bảo mức thưởng và thông báo sớm động viên tinh thần làm việc của NLĐ. Đây là hoạt động kịp thời để vừa tri ân NLĐ, vừa là cách để DN giữ chân lao động, khuyến khích NLĐ gắn bó trước và sau Tết.

Theo Sở LĐ-TBXH, bên cạnh những DN công bố thưởng tết sớm, đến nay, nhiều DN đã có kế hoạch thưởng tết nhưng vẫn chưa công bố do đang muốn xem xét tương quan với các DN khác trong cùng địa bàn, lĩnh vực sản xuất. Riêng các DN quá khó khăn, Sở đang phối hợp với các đơn vị liên quan tổng hợp ý kiến của NLĐ, làm việc với người sử dụng lao động để có giải pháp, kiến nghị phù hợp giúp đảm bảo việc thanh toán lương, thưởng cho NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán 2021.

Dệt may là một trong những nhóm ngành chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19 khi có rất nhiều lao động bị mất việc, giảm giờ làm vì DN không có đơn hàng. Những DN ngành May phải nỗ lực rất nhiều trong việc tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường và liên kết, chia sẻ thông tin cùng vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh. Tuy nhiên, trong những tháng cuối năm, các DN may mặc trong tỉnh cơ bản ổn định sản xuất và cũng đã có kế hoạch thưởng tết cho NLĐ từ 1 tháng lương trở lên.

Bà Trần Thị Thanh Mai, Phó giám đốc Công ty TNHH May Willion Win (H.Trảng Bom) cho hay, NLĐ là tài sản quý, tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng, giúp DN duy trì và phát triển sản xuất bền vững. Vì vậy, cuối năm là dịp để DN tri ân NLĐ, trong đó thưởng tết như phần quà tặng NLĐ sau 1 năm gắn bó cùng DN. DN của bà cũng đã thống nhất duy trì thưởng tết cho NLĐ bằng năm ngoái là 1 tháng lương/người.

Mới đây, Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) đã thông báo mức thưởng tết cho trên 25 ngàn lao động tại DN. Theo đó, mức thưởng tết năm nay từ 1-1,98 tháng lương/người cho những lao động làm việc từ đủ 1 năm đến 12 năm trở lên. Đối với những lao động làm việc chưa đủ 1 năm hoặc tạm hoãn hợp đồng lao động để thi hành nghĩa vụ quân sự được thưởng tổng tiền lương nhân số ngày làm việc. NLĐ nghỉ phép bệnh, tai nạn lao động, nghỉ thai sản vẫn tính tiền thưởng tết.

Công nhân Công ty TNHH Bình Tiên Biên Hòa (TP.Biên Hòa) trong giờ làm việc. Ảnh minh họa: LAN MAI
Công nhân Công ty TNHH Bình Tiên Biên Hòa (TP.Biên Hòa) trong giờ làm việc. Ảnh minh họa: LAN MAI

Tại Tập đoàn Phong Thái (H.Trảng Bom) với trên 60 ngàn lao động, ngoài thưởng tết 1 tháng lương còn thưởng thêm 20 ngày làm việc cho toàn bộ NLĐ làm việc tại 5 DN trực thuộc. Công nhân Lê Thị Hà làm việc tại Công ty TNHH Đông Phương Đồng Nai Việt Nam cho hay: “Chúng tôi rất phấn khởi khi năm nay DN tăng tiền thưởng cho NLĐ. Nhờ đó, chúng tôi có thêm chi phí trang trải cuộc sống và mua sắm cho dịp Tết sắp tới”.

Ở các DN vừa và nhỏ, DN tư nhân đang cân đối tài chính để có phương án thưởng tết cho NLĐ. Theo các chủ DN, năm nay, thưởng tết đối với NLĐ rất quan trọng để bù trừ những tháng khó khăn trong thời gian qua. Để có mức thưởng hợp lý, đảm bảo đời sống NLĐ, các DN phải tính toán để đảm bảo mức thưởng tết ít nhất 1 tháng lương cơ bản cho NLĐ.

* Đồng hành cùng NLĐ

Cùng với việc công bố thưởng tết và nâng lương cho NLĐ, nhiều DN còn phối hợp với Công đoàn tổ chức các hoạt động nâng cao đời sống cho NLĐ. Cùng với đó, hỗ trợ kinh phí để các Công đoàn cơ sở (CĐCS) chăm lo tết, tặng quà, vé xe, tổ chức các chuyến xe đưa đoàn viên, NLĐ về quê đón Tết.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Pouchen Việt Nam Nguyễn Tấn Pháp (P.Hóa An, TP.Biên Hòa) cho biết, năm nay dù điều kiện công ty có khó khăn hơn vì dịch bệnh Covid-19, nhưng để góp phần sẻ chia và mang đến cái Tết ấm áp hơn cho NLĐ, công ty vẫn nỗ lực phối hợp với Công đoàn duy trì nhiều chính sách phúc lợi cho NLĐ như các năm trước. Theo đó, Công đoàn đang phối hợp với Ban giám đốc công ty tổ chức các chuyến xe miễn phí đưa NLĐ về quê sum họp với gia đình. Công ty sẽ hỗ trợ 100% tiền vé lượt đi cho công nhân, trẻ em dưới 6 tuổi đi cùng cũng sẽ được miễn phí vé. Đối với công nhân nhà xa công ty trên 500km sẽ được công ty tạo điều kiện cho nghỉ phép thêm 2 ngày.

Theo các cán bộ Công đoàn, hiện các cấp Công đoàn đang tiếp tục giám sát việc chi trả lương, thưởng của các DN đối với NLĐ. Bên cạnh đó, nhiều CĐCS đã nỗ lực thương lượng với chủ DN để có nhiều chế độ phúc lợi cho NLĐ dịp cuối năm. Tổ chức Công đoàn sẽ đồng hành với các DN đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, đảm bảo tất cả NLĐ đều có Tết ấm áp.

Ngoài ra, từ ngày 5-1 vừa qua, Công đoàn phối hợp với Ban giám đốc công ty trao quà tết cho tất cả công nhân, mỗi người một phần quà và 1 cuốn lịch bloc năm 2021. Nhiều NLĐ chia sẻ, được cầm trên tay những món quà tết sớm từ nơi mình làm việc khiến họ cảm thấy phấn khởi, ấm áp hơn rất nhiều. Đặc biệt, công ty cũng vừa thông báo đến công nhân lao động về chương trình bốc thăm trúng thưởng sẽ diễn ra vào chiều 23-1 tới đây. Với gần 400 phần quà có giá trị như xe máy, tivi, máy giặt, xe đạp..., chương trình hứa hẹn sẽ mang đến những niềm vui bất ngờ cho NLĐ.

Thời điểm này, ở nhiều DN đã phối hợp với CĐCS khởi động nhiều hoạt động chăm lo tết bằng các buổi lễ tất niên, họp mặt cuối năm. Tại buổi lễ tất niên dành cho NLĐ tại Công ty TNHH Sản xuất đồ mộc Chien Việt Nam (Khu công nghiệp Tam Phước, TP.Biên Hòa) đã tạo không khí rộn ràng và ấm cúng cho NLĐ. Ban giám đốc đã tuyên dương và khen thưởng 60 NLĐ tiêu biểu, xuất sắc của năm. Hòa trong không khí tươi vui ấy, công nhân Trần Thị Lệ chia sẻ: “Thời điểm công ty gặp khó khăn vì dịch bệnh, tôi cũng như nhiều anh chị em có phần lo lắng về dịp Tết năm nay, công ty sẽ không còn nguồn lực để tổ chức các chương trình, chuẩn bị nhiều món quà tặng trong dịp Tết như các năm trước. Nhưng rất vui là trong điều kiện khó khăn hơn như vậy, những chính sách phúc lợi cho NLĐ vẫn được công ty duy trì và chuẩn bị chu đáo”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tin, Chủ tịch CĐCS kiêm Giám đốc điều hành của công ty chia sẻ: “Khó khăn do dịch bệnh Covid-19 là có thật. Nhưng chúng tôi luôn nỗ lực vượt qua để chia sẻ, đồng hành với NLĐ, như cách mà NLĐ đã tin tưởng đồng hành cùng DN vượt qua khó khăn để hồi phục và phát triển trong suốt thời gian qua. Do đó, các chính sách phúc lợi, lương thưởng cho NLĐ vẫn sẽ đảm bảo đầy đủ, kịp thời”.

Ở các DN không tổ chức tất niên cho NLĐ tại công ty để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh đã chuyển khoản tiền mặt cho NLĐ trị giá 500 ngàn đồng/người. Một số DN tặng nhu yếu phẩm, nước giải khát và các sản phẩm của công ty cho NLĐ. Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Changshin Việt Nam Đặng Tuấn Tú cho hay, năm nay, DN sẽ không tổ chức chương trình Tết sum vầy như mọi năm nhưng sẽ tổ chức bán hàng giảm giá và hỗ trợ vé cho NLĐ. Ngoài ra, NLĐ còn được tặng quà trị giá 300 ngàn đồng/phần và tổ chức bốc thăm trúng thưởng với 15 chiếc xe máy, tivi, tủ lạnh cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác. Các hoạt động nhằm đảm bảo cho tất cả NLĐ có một cái Tết ấm áp, ý nghĩa.

Nguyễn Hòa - Hồ Thảo


Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam:

Ghi nhận những nỗ lực của doanh nghiệp

Trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn, nhiều DN trong cả nước nói chung và Đồng Nai nói riêng vẫn thực hiện tốt trách nhiệm xã hội thông qua việc điều chỉnh tăng lương và thưởng tết cho NLĐ. Đây là việc làm kịp thời, thể hiện rõ kết quả thương lượng của Công đoàn với người sử dụng lao động. Sự nỗ lực của các DN rất đáng ghi nhận nhằm đẩy mạnh công tác chăm lo, cải thiện đời sống và giữ chân NLĐ, giúp họ ngày càng vững tin để sản xuất đạt năng suất cao trong năm tới vì sự phát triển bền vững của các DN.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập:
Sẵn sàng chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động

Tới thời điểm này, tổ chức Công đoàn tỉnh đã chuẩn bị các phần quà, vé xe sẵn sàng chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động. Theo đó, với phương châm để mọi lao động đều có Tết, tổ chức Công đoàn sẽ tổ chức Ngày hội Tết sum vầy - Xuân Tân Sửu năm 2021. Riêng LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức các đoàn đến tặng quà tại 10 địa điểm gồm khu nhà trọ, ký túc xá  tặng quà cho lao động khó khăn, không có điều kiện về quê đón Tết.  Các Công đoàn cơ sở tùy vào điều kiện tổ chức Ngày hội Tết sum vầy đầm ấm cho NLĐ, đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid19. Cùng với đó, tổ chức các chuyến xe miễn phí đưa đoàn viên, NLĐ về quê đón Tết. Những đoàn viên khó khăn vào đúng ngày làm việc sẽ được Công đoàn hỗ trợ vé xe chiều ngược lại. Đây cũng là điểm nhấn và nổi bật của tổ chức Công đoàn trong chuỗi hoạt động chăm lo tết năm 2021. 

Ông Cao Duy Thái, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Chính sách, lao động, Sở LĐ-TBXH:

Thưởng tết không quá chênh lệch so với năm ngoái

Hiện nay, tình hình sản xuất của các DN có nhiều khởi sắc hơn, nên các hoạt động chăm lo phúc lợi cho NLĐ không quá chênh lệch so với năm ngoái. Nhiều DN vừa tăng tiền thưởng, vừa nâng lương đến 5% cho NLĐ, từ đó, có thể thấy được sự coi trọng nguồn nhân lực của các DN trên địa bàn tỉnh. Hiện, Sở đang tiếp tục cập nhật số liệu các DN thưởng tết cho NLĐ; phối hợp các ngành liên quan giám sát việc chi trả lương, thưởng, các chế độ, chính sách đảm bảo quyền lợi của NLĐ.

Ông Lê Hào, quản lý sản xuất Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam (H.Trảng Bom):

Luôn chia sẻ cùng NLĐ

Với phương châm càng khó khăn càng chia sẻ cùng NLĐ nên dù ảnh hưởng do dịch bệnh nhưng DN vẫn nỗ lực sớm có phương án thưởng cuối năm cho NLĐ 1 tháng lương và thêm 20 ngày lương làm việc. Đây được xem là phần quà ý nghĩa của DN nhằm tạo niềm tin, động lực dành cho NLĐ; đồng thời, tạo điều kiện để nhiều lao động có hoàn cảnh khó khăn có thêm chi phí trang trải và về quê đón Tết sum vầy cùng gia đình. Ngoài ra, DN và CĐCS sẽ có thêm phần quà cho NLĐ và quà đặc biệt cho lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Trần Kiên Vững, Chủ tịch CĐCS Công ty Namyang Sông Mây (H.Trảng Bom): 

Dù khó khăn vẫn đảm bảo phúc lợi cho NLĐ

Thời gian qua, dù gặp nhiều khó khăn trong sản xuất nhưng DN vẫn nỗ lực giữ việc làm cho NLĐ bằng cách tổ chức làm cách ngày, giãn ngày. Tuy nhiên, các chính sách vẫn đảm bảo đầy đủ cho NLĐ. Tết Nguyên đán năm nay, Ban giám đốc công ty thống nhất vẫn duy trì mức thưởng cho tất cả NLĐ 1 tháng lương. Ngoài ra, Công đoàn tặng quà 400 ngàn đồng/phần cho đoàn viên, NLĐ. Hiện tình hình sản xuất tương đối ổn định, hy vọng năm 2021, tình hình sản xuất sẽ có nhiều khởi sắc hơn để đời sống, việc làm của NLĐ tiếp tục được đảm bảo, giúp họ ổn định cuộc sống xa quê.

Chị Lê Thị Thúy, công nhân Công ty CP Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2):

Vui mừng vì chế độ phúc lợi được đảm bảo

Tôi và các anh chị em công nhân trong công ty đều rất vui sau khi nghe thông báo về các chương trình chăm lo tết cho NLĐ năm nay. Ban đầu, tôi cũng khá hồi hộp vì lo sợ năm nay với tình hình dịch bệnh như vậy, công ty gặp khó khăn hơn nhiều dẫn đến phải cắt giảm thưởng tết, không nâng lương hoặc không có nhiều các chương trình vui tết. Thế nhưng, thật vui mừng là mọi chế độ chính sách vẫn như năm trước. Tôi vẫn được thưởng tết đến 1,5 tháng lương; lương năm 2021 được nâng thêm 5%; được nâng sớm lương tối thiểu năm 2021 thêm 100 ngàn đồng… và tới đây còn có nhiều chương trình văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng vui tươi, sôi nổi khác đang chờ. Tôi cảm ơn công ty và Công đoàn rất nhiều, vì đã quan tâm và chia sẻ với NLĐ trong mọi hoàn cảnh. Tôi sẽ luôn an tâm, gắn bó lâu dài với công ty.   

Lan Mai - Thảo Lâm (ghi)


 

 


 

 

Tin xem nhiều