Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng đội ngũ cán bộ cơ quan tư pháp trong sạch, vững mạnh

11:10, 09/10/2020

Trong thời gian tới, công tác cải cách tư pháp (CCTP) tiếp tục được đẩy mạnh trên các lĩnh vực, nhất là trong hoạt động của các cơ quan tố tụng (công an, viện KSND, tòa án) và ngành Thi hành án dân sự (THADS).

Trong thời gian tới, công tác cải cách tư pháp (CCTP) tiếp tục được đẩy mạnh trên các lĩnh vực, nhất là trong hoạt động của các cơ quan tố tụng (công an, viện KSND, tòa án) và ngành Thi hành án dân sự (THADS).

Nhờ công tác phối hợp giữa Viện KSND và Công an tỉnh, nhiều vụ án nóng được nhanh chóng phá án và sớm đưa vụ án ra xét xử. Trong ảnh: Điều tra viên Công an tỉnh phối hợp với kiểm sát viên Viện KSND tỉnh khám nghiệm hiện trường vụ xả thải tại H.Trảng Bom. Ảnh: Đình Biên
Nhờ công tác phối hợp giữa Viện KSND và Công an tỉnh, nhiều vụ án nóng được nhanh chóng phá án và sớm đưa vụ án ra xét xử. Trong ảnh: Điều tra viên Công an tỉnh phối hợp với kiểm sát viên Viện KSND tỉnh khám nghiệm hiện trường vụ xả thải tại H.Trảng Bom. Ảnh: Đình Biên

[links()]* Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo

Theo ông Võ Văn Phước, Chánh án TAND tỉnh, để phát huy những kết quả đạt được về CCTP,  trong giai đoạn 2020-2025, TAND hai cấp tỉnh, huyện sẽ tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt các mặt công tác, nhất là nâng cao chất lượng về chuyên môn.

Trong giai đoạn tới, ngành Tòa án tiếp tục xác định việc đổi mới thủ tục tranh tụng tại phiên tòa là khâu đột phá; tập trung làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự và tăng cường đối thoại trong công tác giải quyết các vụ án hành chính. Đồng thời, tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính tư pháp tại tòa án để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xét xử theo hướng đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, nhất là không để xảy ra tình trạng oan, sai, bỏ lọt tội phạm; giải quyết dứt điểm các vụ án lớn, trọng điểm.

Bên cạnh đó, ngành Tòa án sẽ nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ; thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, công chức trong toàn ngành; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong theo dõi hồ sơ từ khâu tiếp nhận đến xét xử để tránh tồn đọng án kéo dài. Ngoài ra, ngành Tòa án cũng thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức toàn ngành theo đúng quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018;  tăng cường kiểm tra, thanh tra để phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm minh đối với tập thể và cá nhân cán bộ, công chức tòa án có vi phạm.

Việc đẩy mạnh CCTP trong lĩnh vực THADS cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành THADS trong giai đoạn tới. Cục trưởng Cục THADS tỉnh Phan Văn Châu cho rằng, đẩy mạnh công tác CCTP phải là việc cần làm thường xuyên, liên tục vì CCTP liên quan tới thể chế, chính sách pháp luật, nhân sự, trình độ khoa học công nghệ...

“Để CCTP trong lĩnh vực THADS đạt hiệu quả, đúng mục tiêu thì khâu con người rất quan trọng. Vì con người là trung tâm của cải cách, máy móc có hiện đại, thủ tục có tinh gọn nhưng con người không chịu làm việc đúng trách nhiệm, làm việc ì ạch thì rất khó đạt mục tiêu, kế hoạch, chỉ tiêu các cấp giao” - Cục trưởng Cục THADS tỉnh Phan Văn Châu nhấn mạnh.

* Tăng cường phối hợp trong công tác CCTP

Trước tầm quan trọng của công tác CCTP, Viện KSND tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác CCTP từ việc chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất chính trị, năng lực và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; làm việc chất lượng, hiệu quả đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới và tiến độ theo kế hoạch đề ra. Qua đó đã tạo dựng niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước nói chung và ngành Kiểm sát nói riêng.

Viện trưởng Viện KSND tỉnh Huỳnh Văn Lưu cho biết, xác định mục tiêu nói trên, ngành Kiểm sát tỉnh tiếp tục quán triệt thực hiện các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ công tác CCTP. Trong đó xác định rõ một số nhiệm vụ trọng tâm như: xây dựng tổ chức Đảng của cơ quan đơn vị trong sạch vững mạnh; tiếp tục phối hợp đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc; tăng cường công tác kiểm tra hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ, kịp thời nắm bắt các vấn đề phát sinh trong hoạt động công tác.

Ngoài ra, để phát huy vai trò giám sát của người dân và các cơ quan, ban, ngành, ngành Kiểm sát sẽ duy trì việc niêm yết công khai các hoạt động tiếp công dân, quy trình giải quyết các vụ việc thuộc các lĩnh vực hình sự, dân sự, khiếu nại - tố cáo. Bên cạnh đó, Viện KSND hai cấp cũng sẽ phối hợp với các cơ quan tuyên truyền để thông tin các hoạt động đến với nhân dân.

Tương tự, ngành Công an cũng xác định một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong công tác CCTP trong giai đoạn tới. Đó là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng trong công tác điều tra, giám định tư pháp, quản lý thi hành, tạm giữ tạm giam, thi hành án hình sự… Để thực hiện nhiệm vụ đó, Công an tỉnh sẽ kiện toàn Ban chỉ đạo CCTP Công an tỉnh; củng cố kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan điều tra, cơ quan thi hành án hình sự, cơ quan quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam.

Đại tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong lực lượng công an, nhất là đối với cán bộ - chiến sĩ thuộc cơ quan điều tra các cấp, các đơn vị được giao tiến hành một số hoạt động điều tra, cơ quan thi hành án hình sự… Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, rà soát hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực tư pháp, phát hiện những thiết sót, bất cập để sửa đổi, bổ sung.

Theo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, để đẩy mạnh công tác CCTP trong thời gian tới sẽ tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng về công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức. Hoàn thành việc xây dựng và triển khai thực hiện Đề án vị trí việc làm của từng cơ quan, đơn vị gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng. Lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các đề án về phòng, chống tiêu cực trong hoạt động tư pháp; kịp thời sơ kết rút kinh nghiệm để tiếp tục hoàn thiện cơ chế giải quyết phòng, chống tiêu cực trong từng cơ quan, tổ chức.

Thành Vinh - Diễm Quỳnh - Nhật Minh

 

 

Tin xem nhiều