Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao chất lượng cán bộ Công đoàn cơ sở

04:10, 09/10/2020

Hoạt động của Công đoàn cơ sở (CĐCS) đóng vị trí, vai trò quan trọng tại các doanh nghiệp (DN). Nơi nào Công đoàn hoạt động tốt, hiệu quả, chắc chắn phúc lợi của người lao động (NLĐ) được cải thiện và nâng cao. Quan hệ lao động trở nên ổn định, hài hòa, tiến bộ.

Hoạt động của Công đoàn cơ sở (CĐCS) đóng vị trí, vai trò quan trọng tại các doanh nghiệp (DN). Nơi nào Công đoàn hoạt động tốt, hiệu quả, chắc chắn phúc lợi của người lao động (NLĐ) được cải thiện và nâng cao. Quan hệ lao động trở nên ổn định, hài hòa, tiến bộ.

Người lao động Công ty CP Taekwang Vina Industrial (TP.Biên Hòa) tham gia hoạt động vui chơi thể thao trong chương trình Ngày hội gia đình do Công đoàn cơ sở công ty tổ chức
Người lao động Công ty CP Taekwang Vina Industrial (TP.Biên Hòa) tham gia hoạt động vui chơi thể thao trong chương trình Ngày hội gia đình do Công đoàn cơ sở công ty tổ chức

Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, một trong những công tác luôn được các cấp Công đoàn tỉnh quan tâm chú trọng thực hiện tốt là đào tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ Công đoàn, nhất là cán bộ CĐCS.

* “Chỗ dựa” tin cậy của NLĐ

Toàn tỉnh hiện có 2.913 CĐCS với 720.073 đoàn viên/768.298 lao động. Theo Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nông Văn Dũng, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đối với CĐCS được triển khai theo hướng sâu sát, thiết thực, xuất phát từ yêu cầu của cơ sở và số đông đoàn viên, NLĐ. Cùng với đó, chú trọng phát huy tính sáng tạo của CĐCS trong xây dựng chương trình, kế hoạch công tác phù hợp với đặc điểm tình hình thực tiễn của đơn vị, DN, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo tính khả thi. Phát huy vai trò chủ động, tích cực của CĐCS trong tổ chức thương lượng, ký kết và giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể. Nâng cao hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ, chú trọng đối thoại để giải quyết những vấn đề mà đoàn viên, NLĐ quan tâm…

Là một trong những CĐCS hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh, anh Hồ Hoàng Anh, Giám đốc sản xuất kiêm Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Elite Long Thành (H.Long Thành) chia sẻ, kinh nghiệm của đơn vị là mỗi ngày DN và CĐCS đều dành 30 phút để trao đổi công việc và nắm bắt kiến nghị của NLĐ, giải quyết trong ngày chứ không để kéo dài, ảnh hưởng đến sản xuất. Về các chế độ, phúc lợi đều dựa trên ý kiến NLĐ để cải thiện chứ không phải theo sự sắp xếp của DN. Mọi hoạt động đều tạo sự đồng bộ và CĐCS luôn cố gắng tạo được cầu nối gắn kết DN và NLĐ gần nhau, hiểu nhau. Nhờ đó, hoạt động CĐCS tại DN đã luôn phát huy hiệu quả, tạo được niềm tin của NLĐ và uy tín nơi chủ DN.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Quadrille Việt Nam (TP.Biên Hòa) Nguyễn Thị Hoa bộc bạch, tham gia hoạt động Công đoàn, các cán bộ Công đoàn chủ yếu kiêm nhiệm nhưng luôn dành hết tâm huyết cho sự phát triển của tổ chức Công đoàn tại DN. Trong 3 nhiệm kỳ giữ chức Chủ tịch CĐCS với nhiều áp lực, thử thách, song chị đã luôn nỗ lực tìm tòi, sáng tạo cùng CĐCS thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, có trọng tâm, tạo được niềm tin với NLĐ, uy tín với chủ DN.

Chị Hoa chia sẻ, để chăm lo tốt đời sống NLĐ, CĐCS luôn chú trọng việc thực hiện quy chế dân chủ, đối thoại giữa chủ DN và NLĐ nhằm thông hiểu, chia sẻ và xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định. Cụ thể, qua những lần đối thoại, DN đã thực hiện các kiến nghị của NLĐ như: xây dựng thêm nhà xe rộng rãi để NLĐ có chỗ để xe thông thoáng; DN đã đồng ý để CĐCS giám sát thực phẩm đầu vào nhằm đảm bảo bữa ăn giữa ca an toàn cho NLĐ...

Đặc biệt, CĐCS luôn biết cách tận dụng thời cơ phù hợp để thương thảo các chính sách tốt cho NLĐ. Năm 2020, khi ký kết lại thỏa ước lao động tập thể, CĐCS đã thương thảo thành công 3 nội dung có lợi cho NLĐ như: cho NLĐ nghỉ 7 ngày thứ bảy/năm; nghỉ phép năm không bị trừ tiền chuyên cần; tăng thêm tiền thâm niên cho NLĐ làm việc từ 10 năm trở lên với mức 60 ngàn đồng/năm... “Cán bộ CĐCS dám đứng ra thương lượng các chính sách và biết cách hài hòa lợi ích đôi bên, chắc chắn DN sẽ tin tưởng, hỗ trợ CĐCS hoạt động tốt” - chị Hoa chia sẻ.

* Chú trọng công tác đào tạo bồi dưỡng

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hồ Thanh Hồng nhấn mạnh, việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS cần tiếp tục được quan tâm nhiều hơn, đặc biệt là việc đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cán bộ CĐCS về kỹ năng thương lượng, đối phó với các tình huống xảy ra bất ngờ để sẵn sàng bảo vệ quyền lợi của NLĐ.

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 vừa qua, một số cán bộ CĐCS đã mạnh dạn đứng ra thương lượng tốt để DN chi trả lương và các quyền lợi cho NLĐ trong thời gian ngừng việc hoặc sắp xếp cho NLĐ đi làm cách ngày để không bị ảnh hưởng đến thu nhập. Những việc làm thực tế đó là điều mà NLĐ luôn mong muốn ở tổ chức Công đoàn; mỗi cán bộ Công đoàn phải luôn đặt mình vào vị trí của NLĐ để thấu hiểu và sát cánh khi NLĐ cần.

Có được những kết quả như vậy, thời gian qua, thực hiện Nghị quyết 4a/NQ-TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam về tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn giai đoạn 2010-2020, LĐLĐ tỉnh đã tập trung thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn trên địa bàn tỉnh với nhiều chuyển biến tích cực...

LĐLĐ tỉnh luôn tập trung chỉ đạo các cấp Công đoàn phổ biến quán triệt các nội dung nghị quyết 4a/NQ-TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam trong đội ngũ cán bộ Công đoàn và xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm cụ thể hóa nghị quyết vào hoạt động Công đoàn. Đồng thời, căn cứ quy chế đào tạo và các quy định khác của Nhà nước và Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Công đoàn triển khai thực hiện trong toàn hệ thống. Nguồn kinh phí dành cho đào tạo ngày càng được tăng lên; tổng kinh phí dành cho đào tạo, bồi dưỡng tập huấn trong 10 năm qua là hơn 17 tỷ đồng.

Nhờ đó, đội ngũ báo cáo viên, giảng viên kiêm chức Công đoàn ngày càng được nâng cao kỹ năng, phương pháp và có nhiều kinh nghiệm trong thực hiện hoạt động Công đoàn. Nội dung chương trình và phương pháp tập huấn, bồi dưỡng từng bước được đổi mới, ngày càng theo sát chức năng, nhiệm vụ và yêu cầu hoạt động của Công đoàn.

 Chủ tịch CĐCS Công ty CP Taekwang Vina Industrial (TP.Biên Hòa) Đinh Sỹ Phúc cho biết, hiện CĐCS công ty có 23 Công đoàn bộ phận, 364 tổ Công đoàn. Những năm qua, cùng với việc tích cực cử cán bộ Công đoàn tham gia đầy đủ các lớp đào tạo, bồi dưỡng do Công đoàn cấp trên tổ chức, CĐCS còn chủ động tổ chức nhiều đợt đào tạo bồi dưỡng kỹ năng và mời các giảng viên có kinh nghiệm về trao đổi chia sẻ với cán bộ Công đoàn (từ tổ phó trở lên). Nhờ đó, chất lượng hoạt động của tất cả các tổ, Công đoàn bộ phận đều hiệu quả và đồng đều. Hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân lao động tại DN ngày càng thiết thực, sôi nổi, NLĐ luôn tin tưởng vào cán bộ Công đoàn, CĐCS và DN luôn coi trọng tổ chức Công đoàn.

Lan Mai - Thảo Lâm

Tin xem nhiều