Báo Đồng Nai điện tử
En

Du lịch chăm sóc sức khỏe

09:10, 08/10/2020

Ngày nay, khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe được đặt lên hàng đầu, nhiều gia đình đã chọn những khu du lịch (KDL), điểm nghỉ dưỡng có các dịch vụ chăm sóc sức khỏe để vừa tận hưởng du lịch vừa trải nghiệm những dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Ngày nay, khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe được đặt lên hàng đầu, nhiều gia đình đã chọn những khu du lịch (KDL), điểm nghỉ dưỡng có các dịch vụ chăm sóc sức khỏe để vừa tận hưởng du lịch vừa trải nghiệm những dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Du khách du ngoạn tại Bàu nước nóng - Thác Mai (H.Định Quán) bằng thuyền hơi. Ảnh: Hải Quân
Du khách du ngoạn tại Bàu nước nóng - Thác Mai (H.Định Quán) bằng thuyền hơi. Ảnh: Hải Quân

Xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe hiện đang phát triển khá mạnh ở các nước phát triển trên thế giới, trong đó có một số quốc gia châu Á như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… Ở Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng, mô hình du lịch chăm sóc sức khỏe cũng đã xuất hiện trong những năm gần đây và đang ngày càng thu hút các nhà đầu tư.

* Tắm khoáng giữa không gian xanh

Một trong những điểm đến hấp dẫn du khách thời gian gần đây tại TP.Biên Hòa là Khu nghỉ dưỡng bùn khoáng và thảo dược thiên nhiên Thiền Tâm (P.Phước Tân, KDL Thiền Tâm) với những dịch vụ tắm nước khoáng, bùn khoáng, thảo dược được nhiều du khách đánh giá cao.

Bà Nguyễn Thị Ánh Loan (ngụ xã Trà Cổ, H.Trảng Bom) cho biết, lần đầu tiên bà Loan biết đến KDL Thiền Tâm từ sự giới thiệu của một số bạn bè lớn tuổi đã từng đến đây để điều trị phục hồi chức năng. Gần đây, khi biết KDL Thiền Tâm có thêm dịch vụ tắm bùn khoáng, thảo dược và hồ nước khoáng nên bà đã tổ chức cho cả gia đình cùng đến vào ngày nghỉ cuối tuần. Cảm nhận sau lần tắm bùn khoáng đầu tiên đã tạo ấn tượng với bà Loan bởi sự dễ chịu, cảm giác thư giãn, tràn đầy năng lượng.

Đến KDL Thiền Tâm, ngoài trải nghiệm các dịch vụ về sức khỏe, khách tham quan còn khá thích thú với không gian xanh được bày trí khéo léo, tạo cảm giác tự nhiên trong một quần thể núi đá, cỏ cây xen lẫn bởi những hồ tắm nước khoáng lớn, nhỏ. Chị Trần Thị Thu Nguyệt, một du khách đến từ TP.HCM cho biết, các con của chị rất thích tắm tại những hồ nước khoáng, ngay tại các hồ được tạo tiểu cảnh bằng hệ thống phun nước tự động, thác nước, ghềnh tràn, tắm ôn tuyền liệu pháp, tắm Jacuzzi (bồn tắm massage), chơi các máng trượt và các đài phun nước…

Khách du lịch tắm hồ nước khoáng tại Khu du lịch Thiền Tâm (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa). Ảnh: N.Liên
Khách du lịch tắm hồ nước khoáng tại Khu du lịch Thiền Tâm (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa). Ảnh: N.Liên

Từ TP.Biên Hòa, đi theo hướng quốc lộ 1 về ngã tư Dầu Giây và đi tiếp hơn 40km trên quốc  lộ 20 để tìm đến một địa điểm được rất nhiều người biết đến, đó là KDL Thác Mai - Bàu nước nóng (xã Gia Canh, H.Định Quán). Tuy chưa được đầu tư, khai thác bài bản nhưng vào ngày cuối tuần, KDL Thác Mai - Bàu nước nóng vẫn thu hút khách từ nhiều nơi tìm về để trải nghiệm rừng cũng như thưởng thức ngâm chân vào dòng nước khoáng thiên nhiên quanh năm có độ nóng lên đến 360C.

KDL Thác Mai - Bàu nước nóng nằm giữa rừng sâu, cách quốc lộ 20 khoảng 20km, nơi đây dù đã được nhiều người biết đến nhưng phong cảnh vẫn còn nguyên nét hoang sơ. Bà Trần Thị Quý (ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM) là một trong những vị khách quen thuộc với KDL Thác Mai từ nhiều năm nay cho biết, khoảng 5 năm trước, trung bình 1 tháng 2 lần, bà và một nhóm bạn thường thuê xe về đây để tắm và ngâm chân từ dòng nước khoáng nóng vì bà thấy cơ thể khỏe mạnh, sức khỏe tốt hơn, bớt đau nhức hơn.

 “Do công việc không thể đi lại thường xuyên nhưng khi có thời gian là tôi lại tổ chức về Thác Mai ngâm chân. Mỗi khi có dịp về lại rừng để thưởng thức không khí xanh mát của cây cối, ngâm chân dưới dòng nước khoáng ấm đem lại cho tôi cảm giác thật dễ chịu, thư giãn rất tốt sau những ngày làm việc mệt mỏi” - bà Quý chia sẻ.

* Để bắt kịp xu hướng du lịch mới

Với lợi thế có các điểm du lịch rừng, hồ, sông, Đồng Nai đang trở thành điểm thu hút du khách lớn của vùng Đông Nam bộ. Do đó, việc đa dạng các sản phẩm du lịch đang là vấn đề được ngành Du lịch tỉnh quan tâm. Thời gian qua, Đồng Nai cũng đã có những điểm du lịch sức khỏe hoạt động có hiệu quả như du lịch kết hợp thiền, yoga tại Nam Cát Tiên (H.Tân Phú); du lịch ngâm chân nước nóng tại xã Bàu nước nóng KDL Thác Mai; tắm khoáng, bùn khoáng, thảo dược tại KDL Thiền Tâm...

Du khách ngồi thiền tại điểm du lịch Bà Đất (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: N.Liên
Du khách ngồi thiền tại điểm du lịch Bà Đất (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: N.Liên

Từng là người trải nghiệm du lịch kết hợp thiền, yoga tại Nam Cát Tiên, chị Huỳnh Thị Ngọc Minh (ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) khá thích thú khi tạm gác lại những bộn bề công việc để tĩnh tâm, suy ngẫm nhiều điều trong cuộc sống. Với 5 ngày lưu trú tại Nam Cát Tiên, chị Minh trút bỏ hoàn toàn những ồn ào, bộn bề công việc, thay vào đó là ngồi thiền dưới bóng cây rừng, tập yoga giữa thiên nhiên đã tiếp thêm cho chị những nguồn năng lượng quý giá, tinh thần vui vẻ, lạc quan, yêu đời hơn.

Chia sẻ về thời gian trải nghiệm du lịch tại Đồng Nai, chị Minh vui vẻ cho biết, Đồng Nai có nhiều lợi thế về thiên nhiên rất thích hợp để phát triển du lịch nghỉ dưỡng. Bản thân chị cũng thích những mô hình du lịch đơn giản nhưng bảo đảm các tiêu chí về chất lượng ăn uống, dịch vụ. Du lịch sức khỏe thực chất không cần quá cầu kỳ mà đơn giản đó là loại hình có thể giúp cho những người bận rộn lấy lại trạng thái cân bằng. “Tôi tin trong tương lai không xa, Đồng Nai sẽ có nhiều hơn những điểm du lịch về sức khỏe, nghỉ dưỡng như vậy” - chị Minh bày tỏ.

Ông Trần Hữu Tài, Tổng quản lý KDL Thiền Tâm chia sẻ, để bảo đảm an toàn sức khỏe cho khách du lịch, tất cả bùn khoáng, thảo dược của Thiền Tâm đều được xử lý trước khi cho khách sử dụng. Để người dân được trải nghiệm nhiều hơn dịch vụ tắm bùn khoáng, KDL đang có chương trình ưu đãi cho tất cả khách du lịch sử dụng dịch vụ tắm nước khoáng, bùn khoáng, thảo dược...

Theo đánh giá của ngành Du lịch, tại Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng hiện nay, việc đầu tư cho lĩnh vực du lịch sức khỏe còn nhiều hạn chế, chưa khai thác hết tiềm năng cũng như lợi thế của vùng, công tác phục vụ chưa đáp ứng được yêu cầu. Quá trình liên kết, hợp tác giữa địa phương, cơ quan y tế, cơ sở kinh doanh du lịch và các hãng lữ hành vẫn còn yếu, chưa được đồng bộ. Bên cạnh đó, công tác truyền thông quảng bá cho du lịch chăm sóc sức khỏe chưa được đẩy mạnh, một số điểm du lịch chưa xúc tiến đúng mức để thu hút du khách tìm đến, trải nghiệm những dịch vụ... Du lịch sức khỏe hiện nay phần lớn mới chỉ tận dụng các hương liệu thiên nhiên, tuy nhiên, Việt Nam cũng như Đồng Nai chưa tận dụng được lợi thế về y học cổ truyền để kết hợp với phát triển du lịch nhằm hạn chế thời gian đi lại, tăng giá trị, chất lượng cuộc sống người dân.

Đây cũng là vấn đề các doanh nghiệp đầu tư về du lịch của Đồng Nai quan tâm, để có giải pháp phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe theo xu thế chung, góp phần làm đa dạng các loại hình du lịch của Đồng Nai.

Theo tư liệu nghiên cứu của Tổng cục Du lịch Việt Nam, sự phát triển của loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe trên thế giới đang tăng khá nhanh với mức tăng khoảng 6,5%/năm. Loại hình du lịch này dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng. Tổng cục Du lịch Việt Nam dẫn chứng dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), khách du lịch trên toàn cầu có xu hướng ngày càng ưa chuộng các loại hình du lịch thân thiện với môi trường như: du lịch cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch phục vụ nhu cầu sức khỏe, làm đẹp…

Ngọc Liên

 

Tin xem nhiều