Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung nguồn lực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

03:05, 15/05/2020

Tháng Công nhân năm 2020 đang được các cấp Công đoàn trong tỉnh triển khai từ đầu tháng 5 với nhiều hoạt động có chiều sâu nhằm từng bước cải thiện, nâng cao đời sống của đoàn viên, NLĐ.

Tháng Công nhân năm 2020 với chủ đề Nêu cao tinh thần trách nhiệm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ổn định năng suất - bảo đảm chế độ chính sách và an toàn lao động đang được các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh triển khai từ đầu tháng 5 với nhiều hoạt động có chiều sâu nhằm từng bước cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập (thứ 5 từ trái qua) trao quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Ảnh: N.Hòa
Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập (thứ 5 từ trái qua) trao quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Ảnh: N.Hòa

[links()]Trong đó, trọng tâm là tập trung mọi nguồn lực chăm lo đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng việc làm, thu nhập bởi dịch bệnh Covid-19 và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, phát huy hiệu quả, vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đoàn viên, NLĐ.

 * Nhiều hoạt động hướng về NLĐ

Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nông Văn Dũng cho biết, với phương châm hướng về đoàn viên, NLĐ, Tháng Công nhân năm nay, ngoài một số hoạt động thường niên như chăm lo đời sống, phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ; thăm, tặng quà, trợ cấp cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động; trao kinh phí hỗ trợ xây dựng mái ấm Công đoàn cho gia đình đoàn viên, NLĐ khó khăn về nhà ở, các cấp Công đoàn còn dành kinh phí chú trọng chăm lo đến các đối tượng là đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Theo Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập, Tháng Công nhân năm 2020 là đợt cao điểm để các cấp Công đoàn trong tỉnh chăm lo mọi mặt đời sống đoàn viên, NLĐ. Khác với các năm trước, Tháng Công nhân năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, hạn chế tụ tập đông người nên các cấp Công đoàn dành kinh phí chú trọng chăm lo đến các đối tượng là đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Khởi điểm của chuỗi hoạt động trong Tháng Công nhân phải kể đến chương trình ATM gạo nghĩa tình và Siêu thị 0 đồng nhằm hỗ trợ đoàn viên và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Chương trình được triển khai từ ngày 19-4 đến nay đã thực hiện ở 3 điểm tập trung công nhân lao động gồm: Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa, H.Nhơn Trạch, H.Vĩnh Cửu.

Từ chương trình này, LĐLĐ tỉnh đã trích kinh phí và cùng với sự hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp phát trên 41 ngàn tấn gạo và 8 ngàn phần quà đến tay đoàn viên, NLĐ. Đây là sự nỗ lực rất lớn của tổ chức Công đoàn nhằm chia sẻ cùng những lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ngừng việc, giảm thu nhập do ảnh hưởng từ dịch bệnh vượt qua khó khăn trước mắt.

Tiếp nối hoạt động này, tới đây, LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức chương trình trực tuyến Điểm hẹn công nhân Đồng Nai tại hội trường LĐLĐ tỉnh. Chương trình được phát sóng trực tiếp trên kênh FM365 vào lúc 15 giờ đến 16 giờ 30 ngày 19-5 với sự phối hợp thực hiện của kênh Truyền hình Quốc hội và Đài PT-TH Đồng Nai. Đồng thời, được live stream trên trang Facebook LĐLĐ tỉnh, kênh radio 365VOV.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Xí nghiệp Cao su Đồng Nai Hoàng Thị Hà trao quà cho công nhân nhân dịp Tháng Công nhân năm 2020. Ảnh: Hồ Thảo
Chủ tịch Công đoàn cơ sở Xí nghiệp Cao su Đồng Nai Hoàng Thị Hà trao quà cho công nhân nhân dịp Tháng Công nhân năm 2020. Ảnh: Hồ Thảo

Tại đây, các khách mời sẽ giao lưu với đoàn viên, NLĐ thông qua hình thức gọi điện trực tiếp đến chương trình hoặc đặt câu hỏi, bình luận qua live stream. Nội dung của chương trình xoay quanh chủ đề và các hoạt động của Tháng Công nhân năm 2020; những hoạt động nhân 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng  chuyên đề của năm 2020 về tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, phát động cuộc thi trực tuyến Bác Hồ với công nhân và Công đoàn...

Ngoài ra, các cấp Công đoàn tỉnh đang nắm bắt tình hình việc làm, thu nhập của NLĐ ở các doanh nghiệp để có sự hỗ trợ kịp thời. Chú trọng vào các hoạt động thi đua nâng cao năng suất lao động, thu nhập cho công nhân, lao động; tích cực giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, vệ sinh lao động của người sử dụng lao động và NLĐ; tập trung các nguồn lực để phòng, chống dịch và hỗ trợ NLĐ gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đảm bảo trong Tháng Công nhân không để bất cứ một NLĐ nào gặp khó khăn mà không được tổ chức Công đoàn quan tâm thăm hỏi động viên, trợ cấp, giúp đỡ.

Phó chủ tịch LĐLĐ H.Vĩnh Cửu Nguyễn Thị Minh Châu cho biết, dịch Covid-19 đã khiến cho 5 ngàn lao động trên địa bàn huyện bị ảnh hưởng đến công việc và thu nhập. Vì vậy, LĐLĐ huyện nỗ lực đảm bảo đời sống, việc làm cho NLĐ. Đồng thời, hỗ trợ 300 phần quà, trị giá 500 ngàn đồng/phần cho những lao động có hoàn cảnh khó khăn. Công đoàn sẽ tiếp tục chăm lo đoàn viên, NLĐ và sẽ đồng hành cùng DN khôi phục sản xuất, ổn định công việc cho NLĐ.

* Nhiều cách làm hay ở cơ sở

Mới đây, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) đã tổ chức bàn giao mái ấm Công đoàn cho công nhân Nguyễn Thị Ngọ (ngụ xã Phủ Lý, H.Vĩnh Cửu). Căn nhà được xây dựng với số tiền trên 70 triệu đồng, trong đó CĐCS vận động công nhân quyên góp hỗ trợ 50 triệu đồng.

Tại lễ bàn giao nhà, chị Nguyễn Thị Ngọc xúc động chia sẻ: “Chồng tôi mất sớm, một mình tôi đi làm nuôi 2 con nhỏ nên cuộc sống rất khó khăn. Được Công đoàn hỗ trợ xây dựng căn nhà này, tôi không biết nói gì hơn. Từ nay, mẹ con tôi có căn nhà ấm áp che nắng, che mưa, an cư lạc nghiệp”.

 Phó chủ tịch CĐCS công ty Nguyễn Hoàng Dũng cho biết, nằm trong các hoạt động thiết thực Tháng Công nhân năm 2020, ngoài tặng quà cho tất cả đoàn viên, NLĐ làm việc tại công ty, CĐCS đã phối hợp với công ty tặng hàng ngàn chiếc khẩu trang cho công nhân; thăm, tặng quà cho công nhân bị bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động. Đồng thời, tổ chức giải bóng đá nữ trong công nhân lao động.

Công nhân lao động nhận gạo hỗ trợ từ chương trình ATM gạo và Siêu thị 0 đồng tại H.Vĩnh Cửu  Ảnh: N.Hòa
Công nhân lao động nhận gạo hỗ trợ từ chương trình ATM gạo và Siêu thị 0 đồng tại H.Vĩnh Cửu. Ảnh: N.Hòa

Tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu), CĐCS vừa tổ chức tặng trên 36 ngàn phần quà cho đoàn viên, NLĐ làm việc tại công ty. Theo đó, mỗi lao động được nhận 5 lít dầu ăn, đường và các nhu yếu phẩm khác. Ngoài ra, CĐCS công ty tổ chức thăm 30 công nhân tại phòng trọ, tặng khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn cho NLĐ. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa trong Tháng Công nhân được CĐCS chăm lo cho NLĐ.

Còn tại Công ty TNHH Hi Fashion Vina (H.Tân Phú), mới đây CĐCS đã tham mưu với công ty thành lập khu hàng tự chọn với đầy đủ các sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu cho công nhân với chất lượng đảm bảo, giá phải chăng. Tại đây, công nhân có thể mua thiếu, đến tháng có lương mới phải trả. Chị Nguyễn Thị Hà, công nhân làm việc tại công ty bộc bạch: “Trước đây, sau giờ tan ca, chúng tôi thường ghé vào các khu chợ tự phát để mua thực phẩm. Nhưng từ khi công ty có khu hàng tự chọn này, chúng tôi được an tâm mua hàng đảm bảo chất lượng, đặc biệt có thể mua thoải mái đến kỳ lương mới phải trả tiền. Khu hàng này thực sự rất có ý nghĩa với chúng tôi”.

Trong khi đó, đại diện Công đoàn Tổng công ty Cao su Đồng Nai chia sẻ, trong Tháng Công nhân năm 2020, đơn vị tổ chức triển khai nhiều nội dung do Công đoàn cấp trên phát động. Trong đó, tập trung vào việc chăm lo cho NLĐ, đặc biệt là NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Công đoàn sẽ tổ chức các chuyến thăm và tặng quà cho NLĐ bị tai nạn lao động, NLĐ gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 với số tiền 40 triệu đồng; tặng 30 triệu đồng cho 30 NLĐ đang điều trị bệnh hiểm nghèo lâu dài; tặng 58 triệu đồng cho 192 NLĐ mới đến lập nghiệp tại các Nông trường An Viễng, Thái Hiệp Thành, Cẩm Đường.

Bên cạnh đó, Công đoàn tổng công ty sẽ tổ chức khen thưởng cho 60 cá nhân và 6 tập thể thực hiện tốt phong trào làm mái che mưa với phần thưởng 52 triệu đồng; trao 4 mái ấm Công đoàn; tặng hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời; làm sân bóng đá mini… Tất cả những hoạt động này nhằm kịp thời sẻ chia, hỗ trợ giúp đoàn viên, NLĐ vượt khó vươn lên, tạo động lực cho NLĐ tích cực thi đua lao động sản xuất cùng công ty ngày càng phát triển.

Hậu quả do đại dịch Covid-19 gây ra khiến hàng ngàn lao động bị thiếu việc làm, ngừng việc, mất việc. Vì vậy, Tháng Công nhân năm nay, ngoài các hoạt động chăm lo công nhân có hoàn cảnh khó khăn, LĐLĐ tỉnh còn phối hợp với Sở LĐ-TBXH thành lập tổ tư vấn để hỗ trợ, đồng hành cùng DN và NLĐ nhằm hướng dẫn thực hiện gói an sinh xã hội theo Nghị quyết 42 của Chính phủ và đẩy mạnh tư vấn pháp luật việc chấm dứt hợp đồng lao động, tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không hưởng lương theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Hòa - Hồ Thảo


Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Nông Văn Dũng:

Đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đoàn viên, NLĐ

Để Tháng Công nhân năm 2020 trở nên thiết thực, đáp ứng được kỳ vọng của đoàn viên, NLĐ, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, ổn định tinh thần NLĐ. Đồng thời, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn, giám sát việc thực hiện chính sách của DN đối với NLĐ, nhất là các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Đẩy mạnh tuyên truyền Bộ luật Lao động cho NLĐ bằng ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội, điện thoại… về các vấn đề liên quan đến quyền lợi của NLĐ như: việc làm, tiền lương, trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp và các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Ngoài ra, tổ chức thăm, tặng quà hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng việc làm, thu nhập, động viên đoàn viên vượt qua khó khăn hiện tại.

Phó chủ tịch LĐLĐ H.Vĩnh Cửu Nguyễn Thị Minh Châu:

Chú trọng các hoạt động hướng về cơ sở

Tháng Công nhân năm nay, ngoài các hoạt động hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, các cấp Công đoàn huyện chủ động tham mưu, đề xuất với chủ doanh nghiệp có những hoạt động cụ thể, thiết thực chăm lo cho công nhân. Đồng thời, đề xuất các chính sách tháo gỡ khó khăn cho NLĐ sau dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, động viên các CĐCS tùy vào điều kiện kinh tế của mình, hỗ trợ hoặc tặng quà cho NLĐ nhằm khích lệ tinh thần làm việc đạt năng suất, chất lượng cao sau dịch bệnh. Tất cả các hoạt động được tập trung hướng về cơ sở, để mỗi đoàn viên khó khăn đều được hỗ trợ, chăm lo kịp thời.

Chủ tịch CĐCS Xí nghiệp Cao su Đồng Nai (P.An Bình, TP.Biên Hòa) Hoàng Thị Hà:

Sát cánh cùng đoàn viên, đồng hành cùng doanh nghiệp

Thời gian qua, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, ít nhiều làm ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập và tâm lý của NLĐ, Công đoàn và công ty luôn nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm kịp thời động viên, hỗ trợ NLĐ, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch tại doanh nghiệp. Tháng Công nhân năm nay, hưởng ứng phát động từ Công đoàn cấp trên, Công đoàn sẽ tập trung vào nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Công đoàn xí nghiệp đã tặng 5 chiếc khẩu trang kháng khuẩn và 10kg gạo giống Nhật hỗ trợ cho NLĐ.

Công đoàn cũng phát động trong đoàn viên, NLĐ hăng say lao động sản xuất giúp doanh nghiệp ổn định, phát triển sau dịch... Tất cả nhằm nâng cao đời sống, việc làm, thu nhập cho NLĐ và vì sự ổn định, phát triển của doanh nghiệp.

Công nhân Ngô Thị Nguyệt, làm việc tại Công ty TNHH Giày Tuấn Việt (H.Nhơn Trach):

Mong sẽ có thêm nhiều phần quà hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh khó khăn

Đợt dịch bệnh vừa rồi do công ty bị ảnh hưởng sản xuất nên cho công nhân ngừng việc, vì vậy, thu nhập của tôi giảm đi rất nhiều, cuộc sống khó khăn hơn. Nhận được phần quà từ chương trình ATM gạo nghĩa tình và Siêu thị 0 đồng của các cấp Công đoàn, tôi rất phấn khởi và xúc động. Phần quà gồm gạo và các nhu yếu phẩm dù không lớn nhưng lại được triển khai kịp thời, động viên chúng tôi sớm vượt qua khó khăn này.

Tôi mong, sẽ có thêm nhiều chương trình như vậy để có nhiều phần quà hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị mất việc làm, ngừng việc do dịch bệnh.

Lan Mai - Thảo Lâm


 

Tin xem nhiều