Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần kịp thời gỡ khó

10:05, 13/05/2020

Kế hoạch đầu tư công của tỉnh là năm 2020 sẽ bố trí nguồn vốn gần 7,5 ngàn tỷ đồng để thực hiện 165 dự án và số vốn phải giải ngân hết trong năm (không tính sân bay Long Thành). Hiện tỉnh đã đưa ra các giải pháp để gấp rút giải ngân vốn cho các công trình, dự án.

Kế hoạch đầu tư công của tỉnh là năm 2020 sẽ bố trí nguồn vốn gần 7,5 ngàn tỷ đồng để thực hiện 165 dự án và số vốn phải giải ngân hết trong năm (không tính sân bay Long Thành). Hiện tỉnh đã đưa ra các giải pháp để gấp rút giải ngân vốn cho các công trình, dự án.

H.Long Thành là nơi triển khai nhiều dự án đầu tư công. Ảnh: U.NHI
H.Long Thành là nơi triển khai nhiều dự án đầu tư công. Ảnh: U.NHI

[links()]Được biết, Đồng Nai mới giải ngân vốn đầu tư công đến hết tháng 4 được gần 1 ngàn tỷ đồng. Như vậy, trong 8 tháng còn lại, tỉnh phải giải ngân gần 6,5 ngàn tỷ đồng cho các công trình mới hoàn thành kế hoạch, mục tiêu đầu tư công của năm.

* Giải quyết nhanh những vướng mắc phát sinh

Hơn 50% các dự án đầu tư công của tỉnh hiện nay do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư, còn lại giao cho các UBND cấp huyện và các đơn vị trực thuộc lĩnh vực quản lý làm chủ đầu tư. Dự án, công trình đầu tư công thuộc 8 lĩnh vực khác nhau, chiếm ưu thế vẫn là các công trình về hạ tầng giao thông ở các địa phương như: nâng cấp mở rộng đường, đầu tư xây dựng mới các tuyến đường để tạo thuận lợi cho vận chuyển lưu thông hàng hóa giữa các địa bàn trong tỉnh.

Năm 2020, trên địa bàn tỉnh có 8 dự án trọng điểm thực hiện bằng vốn đầu tư công. Trong đó gồm: dự án Xây dựng Trung tâm Công tác xã hội tổng hợp tỉnh; dự án Bồi thường hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành; dự án Thoát nước và xử lý nước thải TP.Biên Hòa; dự án Tuyến đường kết nối vào cảng Phước An; Cầu Vàm Cái Sứt; Hương lộ 2; Đường tỉnh 768...

Phó giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Lê Mạnh Dũng cho biết: “Hiện các khó khăn về xây dựng đơn giá, định mức cho các công trình, dự án đều đã được tháo gỡ. Sở Xây dựng hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện nhanh các điều chỉnh để trình phê duyệt nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình đầu tư công tại Đồng Nai”.

Trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án giao thông quan trọng là dự án Xây dựng cầu Vàm Cái Sứt trên hương lộ 2 (TP.Biên Hòa), năm 2020, bố trí 55 tỷ đồng cho dự án, giá trị giải ngân đến giữa tháng 4-2020 được gần 200 triệu đồng; dự án Hương lộ 2 - giai đoạn 1 năm 2020 bố trí 120 tỷ đồng, hiện nay đang lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công - tổng dự toán; dự án Cải tạo nâng cấp đường tỉnh 768 đoạn từ cầu vượt Thủ Biên đến giao với đường tỉnh 767 TT.Vĩnh An (H.Vĩnh Cửu) được bố trí 170 tỷ đồng năm 2020 nhưng hiện chỉ giải ngân được trên 1 tỷ đồng...

Theo Phó giám đốc Sở Tài chính Đinh Việt Tiến, ngoài các dự án bị chậm do điều chỉnh về giá đất, giá xây dựng thì dịp đầu năm các chủ đầu tư thường tập trung thi công dự án, thường vào cuối quý III và quý IV mới hoàn tất thủ tục để giải ngân dự án. Đây là một  trong những lý do dẫn đến giải ngân vốn đầu tư công chậm. Vừa qua, Sở đã nhắc nhở các chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thành thủ tục từng giai đoạn của dự án, công trình để giải ngân, không để dồn đến cuối năm. Đồng thời, những vướng mắc về thủ tục trong giải ngân, được hướng dẫn giải quyết nhanh để giải ngân vốn theo đúng kế hoạch.

* Điều chỉnh vốn các dự án nếu cần

Vào cuối năm 2019, UBND tỉnh đã rà soát, phân bổ kế hoạch đầu tư công cho các huyện, thành phố và bố trí vốn để thực hiện các dự án trong năm 2020. Một số dự án được bố trí nguồn vốn giải ngân lớn trong năm nay là: Hệ thống thoát nước khu vực suối nước Trong (H.Long Thành) khoảng 110 tỷ đồng; dự án Thủy lợi phục vụ tưới mía ở Định Quán 72 tỷ đồng; Hồ chứa nước Cà Ròn (H.Định Quán) 70 tỷ đồng; dự án đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa TT.Trảng Bom (H.Trảng Bom) 90 tỷ đồng... Theo định kỳ, tỉnh sẽ họp để kịp thời điều chỉnh, bố trí nguồn vốn cho phù hợp.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng lưu ý, kế hoạch phân bổ vốn đầu tư công cho các dự án, công trình trong năm 2020 có thể điều chỉnh lại. Cụ thể, các dự án không giải ngân hết vốn bố trí sẽ được lưu chuyển qua những dự án khác cần nguồn vốn giải ngân nhiều hơn. “Trong hơn 4 tháng đầu năm nay, việc giải ngân các dự án, công trình đầu tư công còn chậm là do thay đổi chính sách, dịch bệnh Covid-19, nhưng hiện các vướng mắc trên đã tháo gỡ nên từ tháng 5, tỉnh sẽ đẩy nhanh tiến độ các dự án, giải ngân vốn để đảm bảo đúng kế hoạch năm 2020” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng cho biết.

Năm 2020, các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh không lo thiếu vốn để thực hiện. Thực tế, sẽ có những dự án, công trình sẽ không dùng hết vốn được bố trí và phần này sẽ được điều tiết sang các dự án khác đang cần thêm vốn. Khoảng 2-3 năm trở lại đây, Đồng Nai đã thực hiện việc điều chỉnh vốn trong các dự án nên giải ngân vốn đầu tư công mỗi năm đều đạt khá cao, với tỷ lệ trên 95%.

Uyển Nhi

 

 

Tin xem nhiều