Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải pháp phục hồi nền kinh tế

08:05, 13/05/2020

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, giải ngân vốn đầu tư công cao sẽ giúp cho nền kinh tế Việt Nam phục hồi nhanh hơn trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đã và đang gây ảnh hưởng nặng nề.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, giải ngân vốn đầu tư công cao sẽ giúp cho nền kinh tế Việt Nam phục hồi nhanh hơn trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đã và đang gây ảnh hưởng nặng nề.

Trong 4 tháng đầu năm, giải ngân vốn đầu tư công của cả nước đã đạt khoảng 83,7 ngàn tỷ đồng, đạt hơn 18% kế hoạch của năm 2020. Tại Đồng Nai, giải ngân vốn đầu tư công được gần 1 ngàn tỷ đồng (không kể dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành), đạt gần 25% kế hoạch năm nay. Như vậy, giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh vẫn cao hơn bình quân cả nước.

Trong 4 tháng qua, giải ngân vốn đầu tư công của Đồng Nai chậm hơn so với kế hoạch của tỉnh do vướng các quy định của chính sách mới từ Trung ương. Tuy nhiên, hiện các vướng mắc trên đã được tháo gỡ và khơi thông nên Đồng Nai tự tin trong những tháng tới sẽ đẩy nhanh việc giải ngân vốn đầu tư công cho các công trình. Nguồn vốn đầu tư công của Đồng Nai chiếm hơn 10% nguồn vốn đầu tư công của cả nước. Do đó, tỉnh về đích trong giải ngân nguồn vốn nhà nước sẽ góp phần cho kế hoạch giải ngân của cả nước đạt kế hoạch.

Các dự án dùng vốn đầu tư công đều là các dự án quan trọng nên khi hoàn thành sẽ góp phần tạo ra đột phá trong phát triển kinh tế của địa phương. Cụ thể, những tuyến đường được xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng sẽ giúp cho giao thương tốt hơn. Các dự án thoát nước chống ngập úng trong mùa mưa, đảm bảo mỹ quan đô thị, tránh thiệt hại tài sản của người dân trong khu vực. Hồ chứa nước xây dựng phục vụ cho tưới tiêu, giúp nông dân tăng vụ, tăng năng suất cây trồng, vật nuôi và thu nhập sẽ nâng lên... Ngoài ra, các công trình hạ tầng kỹ thuật sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, tạo thuận lợi trong lưu thông góp phần giúp Đồng Nai thu hút được nhiều nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước trên một số lĩnh vực như: công nghiệp, thương mại dịch vụ, du lịch, bất động sản...

Thế nhưng, giải ngân vốn đầu tư công của Đồng Nai vẫn còn phải đối mặt với những khó khăn khác là bồi thường giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư phải chọn được đơn vị tư vấn, đơn vị thi công có năng lực thực sự thì quá trình thực hiện hồ sơ thiết kế sẽ sát với yêu cầu thực tế, khi triển khai ít phải điều chỉnh, rút ngắn thời gian chờ đợi. Đồng thời, nhà thầu thi công công trình có đủ lực mới làm nhanh, kịp tiến độ đề ra. Bên cạnh đó, muốn giải ngân vốn đầu tư công nhanh còn cần thêm sự gắn kết chặt chẽ giữa địa phương và chủ đầu tư để đẩy nhanh việc bồi thường giải phóng mặt bằng có đất sạch thi công dự án.

Đại dịch Covid-19 khiến cho nền kinh tế của tỉnh chịu thiệt hại khá lớn, vì vậy giải ngân vốn đầu tư nhanh có thể coi như một trong những giải pháp vực dậy và phục hồi nền kinh tế.

Uyển Nhi

 

Tin xem nhiều