Báo Đồng Nai điện tử
En

Bán kết Wales – Bồ Đào Nha: Bale sẽ cho Ronaldo biết mặt !

05:07, 06/07/2016

Mới hơn 1 tháng trước họ vừa cùng nhau nâng cao chiếc cúp vô địch châu Âu ở cấp CLB, nhưng ở Real Madrid Bale luôn là "đàn em", phải chịu lép vế trước Ronaldo. Tuy nhiên đêm nay họ lại là 2 ngôi sao lớn nhất của 2 đội tuyển quốc gia đối đầu nhau trước ngưỡng cửa thiên đường. Và cho tới lúc này, ở EURO 2016, Gareth Bale đang nổi bật hơn so với "đàn anh"

Mới hơn 1 tháng trước họ vừa cùng nhau nâng cao chiếc cúp vô địch châu Âu ở cấp CLB, nhưng ở Real Madrid Bale luôn là “đàn em”, phải chịu lép vế trước Ronaldo. Tuy nhiên đêm nay họ lại là 2 ngôi sao lớn nhất của 2 đội tuyển quốc gia đối đầu nhau trước ngưỡng cửa thiên đường. Và cho tới lúc này, ở EURO 2016, Gareth Bale đang nổi bật hơn so với “đàn anh”

Giá trị thực của bản hợp đồng Gareth Bale từ Tottenham đến Real Madrid vào tháng 9/2013 là 100 triệu euro - kỷ lục cầu thủ đắt giá nhất thế giới. Tuy nhiên, không muốn làm phật lòng Ronaldo - người trước đó giữ kỷ lục 94 triệu euro từ Old Trafford sang Santiago Bernabeu, nên Real đã yêu cầu Tottenham không được công khai số tiền chính thức và công bố mức giá mua Bale là 91 triệu euro.

Đó là mở đầu của câu chuyện ở Real Bale mặc nhiên không bao giờ được phép nổi bật hơn Ronaldo trong mọi lĩnh vực, từ sân tập, phòng thay đồ cho đến các trận đấu chính thức trên sân cỏ. Bale có nhiệm vụ chuyền bóng cho Ronaldo, chứ không có chuyện ngược lại. Vị trí của Ronaldo bên cánh trái. Vì thế, để có chỗ đứng trong đội hình, Bale phải chấp nhận đá cánh phải - dù anh thuận chân trái. Bale bao giờ cũng phải phục tùng Ronaldo. Đã không ít lần Bale phải chịu bị CR7 mắng mỏ với những lời lẽ nặng nề, hoặc thái độ cau có, chỉ vì anh dứt điểm mà không chuyền bóng cho anh ta. Rất nhiều lần Bale là ngôi sao làm nên chiến thắng cho Real - như trận Chung kết Cúp Nhà Vua, Chung kết Champions League 2013-14, hay giải VĐTG các CLB 2014 - nhưng anh đều phải chấp nhận việc hạ mình xuống để Ronaldo nổi bật hơn.

Sân chơi quốc tế với đội tuyển quốc gia là nơi duy nhất Bale được thể hiện mình mà không ngại cái bóng CR7. Trong hành trình trên đất Pháp đến lúc này, Bale là một trong những ngôi sao nổi bật nhất. Anh ghi 3 bàn trong 3 trận đấu và là nhân tố chính để đưa Xứ Wales vào bán kết - thành tích tốt nhất của một đại diện thuộc Vương quốc Anh, kể từ EURO 1996 mà Anh là chủ nhà. Trong khi đó, Ronaldo chỉ có 2 pha lập công trong trận hòa Hungary 3-3.

Trên sân chơi quốc tế, Bale luôn khao khát thoát ra khỏi cái bóng Ronaldo, và cho đến lúc này anh đang thành công. Với Bale là chìa khóa chính, xứ Wales là một trong những đội bóng tấn công hiệu quả nhất ở EURO 2016. Họ đã ghi 10 bàn thắng, gấp đôi những gì Bồ Đào Nha của Ronaldo làm được trong thời gian chính thức (5 bàn; bàn còn lại ghi trong hiệp phụ). Chủ nhà Pháp là đội duy nhất ghi được nhiều bàn hơn xứ Wales (11 bàn; với 5 trong số đó vào lưới Iceland).

Trong khi xứ Wales luôn tự tin tấn công trước bất kỳ đối thủ nào, thì giải pháp đưa BĐN vào đến bán kết là phòng ngự số đông. Ngay cả Ronaldo cũng phải tham gia tích cực vào phòng ngự để đảm bảo hạn chế bàn thua. Ở vòng bảng, BĐN để thủng lưới 4 lần. Nhưng sau 240 phút đã qua ở vòng knock-out, thủ môn Rui Patricio chỉ bị đánh bại duy nhất 1 lần bởi Lewandowski.

BĐN, đội duy nhất vào bán kết mà chưa biết đến chiến thắng trong 90 phút, chắc chắn sẽ không thay đổi cách chơi của mình. Sự thực dụng một lần nữa được đề cao, và HLV Fernando Santos sẵn sàng kéo trận đấu lên chấm luân lưu. Xứ Wales sẽ không muốn điều đó, mà sẽ tập trung giải quyết trận đấu trong thời gian của hai hiệp chính. Những cú sút từ xa của Bale là một giải pháp tốt để Xứ Wales tìm khác biệt.

Không loại trừ khả năng, trận bán kết trên sân Stade de Lyon sẽ được giải quyết bởi một cú sút phạt trực tiếp của Bale - điều mà anh đang làm giỏi hơn Ronaldo.

Nếu như ĐT Đức gặp ĐT Pháp là 1 cặp đấu đầy duyên nợ thì đây mới là lần đầu tiên ĐT Xứ Wales gặp ĐT Bồ Đào Nha ở 1 giải đấu chính thức. Xứ Wales có 2 sự mất mát lớn là Aaron Ramsey và Ben Davies. Cả hai đều đã nhận thẻ vàng thứ hai kể từ đầu giải đấu trong trận tứ kết gặp Bỉ. Với 1 bàn thắng và 4 pha kiến tạo (chỉ Eden Hazard của Bỉ kiến tạo tương đương), Ramsey là cầu thủ quan trọng thứ 2 của xứ Wales sau Bale. Theo thống kê, trung bình mỗi trận, Ramsey tạo ra 3 cơ hội cho đồng đội dứt điểm, riêng trong trận gặp Bỉ, anh đã thực hiện tới 6 lần “dọn cỗ”, trong đó có 2 lần kiến tạo trực tiếp. Thay Ramsey có thể là Andy King, 27 tuổi, tiền vệ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử CLB Leicester City với 53 lần lập công.

Trong khi đó phía Bồ Đào Nha cũng mất tiền vệ phòng ngự William Carvalho với cùng lý do. Thay anh có thể là Danilo.

Ngọc Huy

Tin xem nhiều