Báo Đồng Nai điện tử
En

Bước ngoặt mới cho Libya

09:10, 30/10/2020

Bước ngoặt mới được mở ra cho Libya khi các bên đối địch tại nước này dẹp bỏ bất đồng để ký "Thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn".

Bước ngoặt mới được mở ra cho Libya khi các bên đối địch tại nước này dẹp bỏ bất đồng để ký “Thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn”. Hội đồng Bảo an LHQ đã chính thức phê chuẩn văn bản này để làm cơ sở cho các cuộc đàm phán hướng tới một giải pháp chính trị toàn diện, bền vững cho quốc gia Bắc Phi vốn bị chia rẽ và xung đột bạo lực kéo dài gần một thập kỷ qua.

Dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc, hai phe xung đột tại Libya đã nhất trí được một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài tại Geneva (Thụy Sĩ)
Dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc, hai phe xung đột tại Libya đã nhất trí được một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài tại Geneva (Thụy Sĩ)

 

“Mùa xuân A-rập” tràn qua Libya vào năm 2011 để lại sự tan hoang, hàng ngàn người chết và bị thương, hàng trăm ngàn người khác phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Đất nước bị chia cắt, tồn tại hai chính quyền đối địch với nhau. Sự can thiệp từ bên ngoài biến cuộc xung đột tại Libya thành “cuộc chiến ủy nhiệm” của các cường quốc khu vực và thế giới nhằm mở rộng ảnh hưởng cũng như thu lợi từ nguồn dầu mỏ của Libya.

Tuy nhiên, sự phức tạp và kéo dài của cuộc xung đột tại quốc gia Bắc Phi này khiến các nước can dự từ bên ngoài bắt đầu cảm thấy “mệt mỏi” do gánh nặng về tài chính, áp lực về người tị nạn nhập cư trái phép. Vì thế, không loại trừ khả năng có những thỏa thuận hoặc nhượng bộ ngầm giữa các bên ủy nhiệm để giải quyết xung đột ở Libya.

Nga, Mỹ, Liên minh châu Âu và LHQ đều hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn ở Libya và nhấn mạnh tới một giải pháp chính trị bền vững. Đây sẽ là cơ sở giúp Libya hướng tới tương lai hòa bình và ổn định.

 Quốc Trung

 

Tin xem nhiều