Báo Đồng Nai điện tử
En

Armenia và Azerbaijan ngừng bắn lần ba

09:10, 26/10/2020

Sau hai thỏa thuận ngừng bắn do Nga làm trung gian không thành công, Armenia và Azerbaijan đã đạt được lệnh ngừng bắn thứ ba ở khu vực Nagorny - Karabakh. Thỏa thuận ngừng bắn mới do Mỹ bảo trợ.

Sau hai thỏa thuận ngừng bắn do Nga làm trung gian không thành công, Armenia và Azerbaijan đã đạt được lệnh ngừng bắn thứ ba ở khu vực Nagorny - Karabakh. Thỏa thuận ngừng bắn mới do Mỹ bảo trợ.

Ngoại trưởng Azerbaijan (trái) và Ngoại trưởng Mỹ trong một cuộc gặp ở Washington hôm 23/10. Ngoại trưởng hai nước Armenia-Azerbaijan đã có cuộc gặp riêng rẽ với ông Pompeo để thảo luận về tình hình Nagorno-Karabakh. Nguồn: AP
Ngoại trưởng Azerbaijan (trái) và Ngoại trưởng Mỹ trong một cuộc gặp ở Washington hôm 23-10. Ngoại trưởng hai nước Armenia-Azerbaijan đã có cuộc gặp riêng rẽ với ông Pompeo để thảo luận về tình hình Nagorno-Karabakh. Nguồn: AP

 

Tuyên bố chung của Mỹ, Armenia và Azerbaijan cho biết thỏa thuận ngừng bắn ở khu vực tranh chấp Nagorny - Karabakh có hiệu lực từ ngày 26-10. Tuyên bố chung cũng nhấn mạnh đến vai trò của Washington trong việc tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán giữa Ngoại trưởng Armenia và Azerbaijan để thúc đẩy hai nước tiến đến một giải pháp hòa bình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hoan nghênh lệnh ngừng bắn giữa Armenia và Azerbaijan, đồng thời nhấn mạnh vai trò trung gian hòa giải của Washington.

Sau 1 tháng bùng phát (từ ngày 27-9), giao tranh giữa Azerbaijan và Armenia tại khu vực tranh chấp Nagorny - Karabakh đã khiến hàng trăm người thiệt mạng. Với sự trung gian hòa giải của Nga, Armenia và Azerbaijan đã hai lần chấp nhận ngừng bắn, thế nhưng ngay sau đó cả hai bên đã cáo buộc nhau không tuân thủ lệnh ngừng bắn. Chính vì vậy, không có gì đảm bảo rằng lệnh ngừng bắn mới sẽ được các bên tuân thủ nghiêm túc.

Cả Nga và Mỹ cùng với Pháp là đồng Chủ tịch Nhóm Minsk thuộc Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) đang thúc đẩy hòa bình, chấm dứt cuộc tranh chấp dai dẳng kéo dài mấy thập kỷ qua giữa Armenia và Azerbaijan. Tuy nhiên, do không bên nào chịu nhượng bộ nên rất khó có thể đạt được giải pháp hòa bình trong tương lai gần.

Quốc Trung

 

Tin xem nhiều