Báo Đồng Nai điện tử
En

Cử tri Mỹ đi bỏ phiếu sớm đạt kỷ lục

08:10, 29/10/2020

Đã có khoảng một nửa cử tri Mỹ đi bỏ phiếu sớm, trước ngày bầu cử chính thức vào thứ ba (3-11). Điều này cho thấy người dân Mỹ rất quan tâm đến việc chọn lựa người sẽ "dẫn dắt" cường quốc hàng đầu thế giới trong 4 năm tới.

Đã có khoảng một nửa cử tri Mỹ đi bỏ phiếu sớm, trước ngày bầu cử chính thức vào thứ ba (3-11). Điều này cho thấy người dân Mỹ rất quan tâm đến việc chọn lựa người sẽ “dẫn dắt” cường quốc hàng đầu thế giới trong 4 năm tới.

Các cử tri Mỹ xêp hàng chờ tới lượt vào bỏ phiếu sớm. Ảnh: Reuters
Các cử tri Mỹ xêp hàng chờ tới lượt vào bỏ phiếu sớm. Ảnh: Reuters

 

Theo dữ liệu thống kê, đã có gần 70 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu sớm, vượt xa con số 58 triệu trong cuộc bầu cử vào năm 2016. Một nửa trong số phiếu bầu sớm tập trung vào các bang chiến địa, có ý nghĩa quan trọng, quyết định ai sẽ giành chiến thắng.

Cử tri Mỹ đi bỏ phiếu sớm kỷ lục cho thấy mối quan tâm của họ tới cuộc chạy đua vào Nhà Trắng giữa đương kim Tổng thống Donald Trump và cựu Phó tổng thống Joe Biden. Ngoài ra, do đại dịch Covid-19, nhiều bang đã thay đổi các quy tắc bỏ phiếu, cho phép cử tri bỏ phiếu qua thư và bỏ phiếu sớm để tránh tập trung đông người vào ngày bầu cử chính thức.

Bên cạnh kỷ lục về số lượng cử tri đi bầu sớm, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay còn chứng kiến một kỷ lục khác, đó là cuộc bầu cử có chi phí cao nhất trong lịch sử nước này. Tổ chức độc lập chuyên theo dõi hoạt động chi tiêu trong chính trị ở Mỹ, Center for Responsive Politics (CRP), ước tính chiến dịch tranh cử năm 2020 tiêu tốn khoảng 14 tỷ USD, phá vỡ mọi kỷ lục trước đó. Trong cuộc đua vào Nhà Trắng, Đảng Dân chủ của cựu Phó tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ chi khoảng 7 tỷ USD, trong khi khoản chi của Đảng Cộng hòa của Tổng thống Donald Trump là gần 4 tỷ USD. Ngoài ra, hai đảng này cũng đổ hàng tỷ USD cho cuộc tranh cử vào Quốc hội.           

Quốc Trung

 

Tin xem nhiều