Báo Đồng Nai điện tử
En

Ông Gantz xin gia hạn thành lập Chính phủ Israel

04:04, 13/04/2020

Hôm nay 13-4, là hạn chót để lãnh đạo Đảng Xanh - Trắng, Benny Gantz thành lập Chính phủ Israel theo chỉ định của Tổng thống. Tuy nhiên, bất đồng về việc chỉ định các thẩm phán đã cản trở những nỗ lực của ông Gantz thành lập chính phủ liên minh với Đảng Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Hôm nay 13-4, là hạn chót để lãnh đạo Đảng Xanh - Trắng, Benny Gantz thành lập Chính phủ Israel theo chỉ định của Tổng thống. Tuy nhiên, bất đồng về việc chỉ định các thẩm phán đã cản trở những nỗ lực của ông Gantz thành lập chính phủ liên minh với Đảng Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Vì vậy, ông Gantz đã đề nghị Tổng thống Reuven Rivlin gia hạn thêm 2 tuần. Lý giải về đề xuất của mình, ông Gantz cho rằng hai bên đang tiến gần tới việc ký kết thỏa thuận, và nếu có thêm thời gian, thỏa thuận có thể được hoàn thành.

Ông Benny Gantz
Ông Benny Gantz

Tổng thống Rivlin vẫn chưa đưa ra bình luận gì về đề xuất của ông Gantz, song ông hoàn toàn có thể không chấp thuận và trao lại quyền thành lập chính phủ cho ông Netanyahu.

Trước đó, ông Gantz cho biết cuộc đàm phán về thành lập chính phủ bị gián đoạn do Thủ tướng Netanyahu yêu cầu can thiệp vào công việc của Ủy ban Chỉ định tư pháp, cơ quan chỉ định các thẩm phán cho các tòa án của Israel. Ông Gantz cho rằng yêu cầu này làm tổn hại công việc của Ủy ban Chỉ định tư pháp và trái với những gì hai bên đã đồng thuận.

Đảng Xanh - Trắng cảnh báo nếu thỏa thuận về thành lập chính phủ không được ký kết, ông Gantz, với tư cách là Chủ tịch Quốc hội, sẽ thúc đẩy dự luật quy định một nghị sĩ đang bị truy tố không được giữ chức Thủ tướng Chính phủ. Dự luật nếu được thông qua sẽ chấm dứt sự nghiệp chính trị của Thủ tướng Netanyahu, người sẽ bị truy tố trước tòa án trong thời gian tới với các cáo buộc tham nhũng và lạm quyền.

Quốc Trung

Tin xem nhiều