Báo Đồng Nai điện tử
En

Thầm lặng chiến sĩ vệ binh

09:03, 31/03/2019

Trong những ngày nắng nóng gay gắt này, ở chốt canh gác khu vực cổng chính Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh, những người lính vẫn đứng nghiêm theo điều lệnh, nhanh chóng thực hiện động tác chào hỏi, rồi mở, đóng cổng mỗi khi có người ra vào. Đó là những chiến sĩ thuộc Trung đội Vệ binh Phòng Tham mưu Bộ CHQS tỉnh.

Trong những ngày nắng nóng gay gắt này, ở chốt canh gác khu vực cổng chính Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh, những người lính vẫn đứng nghiêm theo điều lệnh, nhanh chóng thực hiện động tác chào hỏi, rồi mở, đóng cổng mỗi khi có người ra vào. Đó là những chiến sĩ thuộc Trung đội Vệ binh Phòng Tham mưu Bộ CHQS tỉnh.

Chiến sĩ Trung đội Vệ binh Phòng Tham mưu (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh) chuẩn bị trang phục theo đúng quy định trước khi phục vụ công tác trao thưởng. Ảnh: Minh Thành
Chiến sĩ Trung đội Vệ binh Phòng Tham mưu (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh) chuẩn bị trang phục theo đúng quy định trước khi phục vụ công tác trao thưởng. Ảnh: Minh Thành

Nhiệm vụ tưởng chừng như đơn giản nhưng quá trình thực hiện khá vất vả, một phần vì thời tiết nắng nóng, phải thức đêm canh gác, một phần vì phải luôn tập trung và cảnh giác cao để không cho những người lạ, không có nhiệm vụ đi vào khu vực  quân sự.

* Quy trình tuyển chọn khắt khe

 Trung đội Vệ binh Phòng Tham mưu hiện có 2 tiểu đội là Vệ binh và Kiểm soát quân sự với 2 nhiệm vụ khác nhau. Vệ binh là những chiến sĩ đảm nhận nhiệm vụ gác cổng Bộ CHQS tỉnh, kiểm tra người ra vào, đảm bảo an toàn cho các cơ quan, phục vụ các buổi lễ. Kiểm soát quân sự gồm các cán bộ, chiến sĩ làm công tác kiểm soát quân sự tại các trục đường lớn trong tỉnh, dẫn đường, dẫn đoàn cho các đoàn xe.

Đại tá Vũ Văn Điền, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, thời gian qua Trung đội Vệ binh đã làm tốt các nhiệm vụ canh gác các mục tiêu, dẫn đoàn, kiểm soát quân sự, phục vụ các buổi lễ... Thời gian tới, cán bộ, chiến sĩ Trung đội Vệ binh cần tiếp tục nỗ lực, tăng cường tập luyện để hoàn thành tốt hơn các nhiệm vụ được giao.

Thượng úy Nguyễn Long Sang, Trung đội trưởng Trung đội Vệ binh Phòng Tham mưu cho biết, quy trình tuyển chọn chiến sĩ vệ binh khá khắt khe. Sau khi kết thúc 3 tháng tân binh, các chiến sĩ được chọn làm chiến sĩ vệ binh phải có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ học vấn đủ tiêu chuẩn, có sức khỏe. Sau đó, chiến sĩ sẽ phải đi học 3- 6 tháng ở Trường Quân sự quân khu 7 để được huấn luyện sâu các nội dung: động tác điều lệnh đội ngũ; phương pháp nhận dạng phương tiện; phương pháp kiểm tra người, hàng hóa ra, vào cổng gác; công tác canh phòng khi vận chuyển hàng hóa; rèn luyện thể lực...

“Một trong những cái khó trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của các chiến sĩ vệ binh là phải linh hoạt, mềm dẻo trong xử lý tình huống đối với khách đến liên hệ công tác hoặc những người không chấp hành về quy định tác phong khi ra vào khu vực Bộ CHQS tỉnh. Cái khó là làm sao vừa thực hiện đúng nhiệm vụ vừa tránh gây bức xúc hoặc tránh tạo ấn tượng không tốt cho người khác” - Thượng úy Sang nói.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ canh gác, Trung đội Vệ binh Phòng Tham mưu đã sắp xếp, bố trí người trực gác cho hợp lý. Cán bộ trung đội luôn cắt cử chiến sĩ cũ cùng canh gác, hỗ trợ chiến sĩ mới làm nhiệm vụ. Trong các ca trực gác cổng, chiến sĩ cũ sẽ chỉ chiến sĩ mới phân biệt người lạ và người trong đơn vị; kiểm soát cán bộ, chiến sĩ ra vào cổng trong giờ việc hoặc những lúc Bộ CHQS tỉnh cắm trại trực 100% quân số.

Binh nhất Vòng Kim Thành, chiến sĩ Trung đội Vệ binh (nhà ở xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) tâm sự: “Làm nhiệm vụ gác ở cổng phụ của Bộ CHQS tỉnh nên tôi thường xuyên phải nhắc nhở một số người dân vô tư mặc quần đùi đi vào sân bóng đá ở trong khu vực cổng sau Bộ CHQS tỉnh. Nhiều người cũng thấy khó chịu khi bị nhắc nhở. Mỗi lần như vậy,  chúng tôi phải nhẹ nhàng, khéo léo để họ hiểu được quy định và chấp hành, tránh gây bức xúc không đáng có”.

* Công việc thầm lặng

Ngoài công tác canh gác tại đơn vị, các chiến sĩ vệ binh Phòng Tham mưu còn tham gia thực hiện các nghi thức dâng hoa lên đài tưởng niệm trong các buổi viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh hoặc nghi thức trao thưởng của các cấp lãnh đạo được tổ chức ở Bộ CHQS tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh.

Chiến sĩ Trung đội Vệ binh Phòng Tham mưu (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh) phục vụ công tác trao thưởng của lãnh đạo tỉnh tại nhiều buổi lễ trong tỉnh. Ảnh: Minh Thành
Chiến sĩ Trung đội Vệ binh Phòng Tham mưu (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh) phục vụ công tác trao thưởng của lãnh đạo tỉnh tại nhiều buổi lễ trong tỉnh. Ảnh: Minh Thành

Công việc này mới nhìn vào tưởng chừng như đơn giản nhưng nếu không được tập luyện kỹ lưỡng, thường xuyên để có hành động, tác phong nghiêm chỉnh, đều đặn sẽ rất dễ xảy ra sự cố va vấp ảnh hưởng rất lớn đến tính trang nghiêm của các buổi lễ lớn, có nhiều lãnh đạo trung ương, tỉnh tham dự.

Trong đó, nhiệm vụ khiến nhiều thế hệ chiến sĩ vệ binh cảm thấy hồi hộp nhất là đưa vòng hoa lên đài tưởng niệm trong các dịp viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh của lãnh đạo các cấp, nhất là lãnh đạo trung ương về thăm Đồng Nai. Để đưa vòng hoa lên đài tưởng niệm, các chiến sĩ vệ binh của Bộ CHQS tỉnh phải đi đều, đưa vòng hoa từ ngoài cổng vào, cứ 2 người bê 1 vòng hoa. Dù vòng hoa không nặng nhưng yêu cầu các động tác phải chính xác, thẳng hàng, khó nhất là khi bước lên bậc tam cấp, mắt vẫn nhìn thẳng nhưng bước đi phải thật đều, không để vấp.

Binh nhất Nguyễn Mạnh Tiến, chiến sĩ Trung đội Vệ binh (nhà ở xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ) tâm sự: “Trong các buổi viếng nghĩa trang, khi đó tất cả mọi người đều đứng im, chỉ có chúng tôi là bước từng bước theo đúng yêu cầu tất cả những người bê vòng hoa phải đi ngang hàng với nhau, bước chân đều nhau...  Để được như vậy đòi hỏi phải có thời gian tập luyện liên tục, phối hợp nhuần nhuyễn và luôn phải tập trung cao độ mỗi khi làm nhiệm vụ”.

Ngoài ra, một nhiệm vụ khác của Trung đội Vệ binh Phòng Tham mưu là kiểm soát quân sự tại các trục đường lớn trong tỉnh, dẫn đường, dẫn đoàn cho các đoàn xe. Với yêu cầu công việc phải đảm bảo sự an toàn cho các đoàn xe, phối hợp kiểm tra các xe quân sự vi phạm pháp luật giao thông, các chiến sĩ vệ binh phải thường xuyên luyện tập, tuân theo đúng điều lệnh, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, mệnh lệnh người chỉ huy; ứng phó nhanh nhạy với mọi tình huống xảy ra.

Thượng úy Nguyễn Long Sang, tâm sự: “Mỗi một nhiệm vụ của chiến sĩ vệ binh có yêu cầu khác nhau, nội dung tập luyện đều có những điểm khó riêng nhưng được tuyển chọn làm chiến sĩ vệ binh là một niềm vinh dự. Vì vậy, dù có khó khăn, vất vả, chúng tôi cũng quyết tâm rèn luyện, hoàn thành mọi trọng trách được giao”.                                    

Minh Thành

Tin xem nhiều