Báo Đồng Nai điện tử
En

Thanh niên xã Thanh Bình nỗ lực lập thân, lập nghiệp

10:03, 24/03/2019

Đoàn Thanh niên xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom) có 479 đoàn viên/9 chi đoàn trực thuộc, thường xuyên duy trì các hoạt động, phong trào đoàn sôi nổi tại địa phương. Để có điều kiện và thời gian tham gia, hỗ trợ các hoạt động Đoàn, nhiều đoàn viên thanh niên đã không ngừng nỗ lực trong lập thân, lập nghiệp, có đời sống kinh tế vững vàng.

Đoàn Thanh niên xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom) có 479 đoàn viên/9 chi đoàn trực thuộc, thường xuyên duy trì các hoạt động, phong trào đoàn sôi nổi tại địa phương. Để có điều kiện và thời gian tham gia, hỗ trợ các hoạt động Đoàn, nhiều đoàn viên thanh niên đã không ngừng nỗ lực trong lập thân, lập nghiệp, có đời sống kinh tế vững vàng.

Đoàn viên thanh niên xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom) trồng chuối cấy mô xen canh các loại cây trồng khác cho thu nhập 150 triệu đồng/hécta/năm
Đoàn viên thanh niên xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom) trồng chuối cấy mô xen canh các loại cây trồng khác cho thu nhập 150 triệu đồng/hécta/năm

 Sau ca trực đêm tại Công an xã Thanh Bình, đoàn viên Phạm Long Thành (Chi đoàn Quân sự - Công an xã Thanh Bình) vội vã có mặt tại rẫy chăm sóc cho vườn chuối cao sản đang chuẩn bị thu hoạch. “Đoàn viên, thanh niên xã Thanh Bình nhiều người làm kinh tế giỏi lắm. Mọi người cũng hỗ trợ nhau phương pháp, kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt” - anh Thành cho biết.

* Những đoàn viên năng động

Nhờ tham gia sinh hoạt Đoàn thanh niên ở địa phương, anh Thành đã tìm ra mô hình sản xuất phù hợp với mình. Trước thực trạng giá tiêu liên tục sụt giảm, cây tiêu liên tiếp bị dịch bệnh, vợ chồng đoàn viên Thành chỉ giữ lại 5 sào tiêu xanh tốt, 5 sào còn lại chuyển qua trồng chuối cao sản, mít, nuôi dê. Nhờ chuối cao sản, đàn dê “cứu cánh” cho vườn tiêu đang thời mất giá, mất mùa nên kinh tế của vợ chồng anh Thành vẫn không bị tác động nhiều trước tình trạng giá cả cây trồng, vật nuôi trồi, sụt thất thường. Vợ chồng anh còn dành dụm mua thêm được 5 sào đất sản xuất trị giá trên 300 triệu đồng.

Bí thư Đoàn xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom) Phạm Văn Dương cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động Đoàn gắn với phong trào lập thân, lập nghiệp của thanh niên địa phương; phát huy tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ nhau làm kinh tế để tổ chức Đoàn thực sự là ngôi nhà chung của các đoàn viên, thanh niên trong xã.

Bên cạnh những thanh niên tận dụng đất sẵn có của gia đình để chuyển đổi mô hình sản xuất, phát triển kinh tế thì một số đoàn viên không có quỹ đất sản xuất vẫn táo bạo thuê đất để đầu tư với quyết tâm tạo lập sự nghiệp cho riêng mình.

Là con trai duy nhất của gia đình, đoàn viên Chướng Sềnh Phu (Chi đoàn ấp Tân Thành, xã Thanh Bình) trở thành trụ cột của gia đình khi cha mẹ già yếu. Không để kinh tế gia đình bị ảnh hưởng khi 1 hécta tiêu của gia đình bị mất mùa, mất giá, đoàn viên Phu quyết định chuyển sang trồng chuối và thuê thêm 1 hécta đất trong 3 năm với giá thuê 105 triệu đồng để tạo sự đột phá. Vụ chuối đầu tiên, đoàn viên Phu có lãi trên 150 triệu đồng và nay đang hứa hẹn trúng đậm vụ chuối thứ 2.

 “Tuổi trẻ cần can đảm, dám nghĩ, dám làm để thực hiện ước mơ của riêng mình” là quan điểm của đoàn viên Nguyễn Đức Quang (Chi đoàn ấp Trường An, xã Thanh Bình). Anh Quang đã mạnh dạn rời bỏ vị trí giảng viên của một trường đại học ở Đồng Nai về quê nhà mở phòng nuôi cấy mô thực vật. Sau 2 năm bỏ ra số tiền trên 1,5 tỷ đồng để phục vụ việc nghiên cứu tạo ra các giống: chuối, tiêu, lan cấy mô đưa ra thị trường với thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, đoàn viên Quang trở thành một gương đoàn viên, thanh niên tiêu biểu của phong trào lập thân, lập nghiệp của xã, huyện, Tỉnh đoàn.

“Đem kiến thức học được áp dụng vào thực tế nhằm giúp cho nông dân, đoàn viên thanh niên xã mình làm giàu từ những giống chuối, tiêu, lan chất lượng cao, được tôi ấp ủ từ khi còn đang ngồi giảng đường đại học” - đoàn viên Quang tâm sự.

Thấy nông dân phá bỏ vườn tiêu ngày một nhiều, đoàn viên Lụy Nàm Sầu (Chi đoàn ấp Tân Thành) tranh thủ mua nọc tiêu nông dân đốn hạ làm nguyên liệu sản xuất pallet dùng để kê hàng hóa. Đoàn viên Sầu cho hay, nhờ nguồn nguyên liệu giá rẻ, dồi dào nên xưởng làm pallet mới thành lập của anh có nhiều đơn đặt hàng, tạo thu nhập ngày gần 1 triệu đồng/ngày cho bản thân và giải quyết việc làm cho nhiều thanh niên khác. Từ đó, kinh tế gia đình của anh Sầu không bị tác động xấu khi vườn tiêu gia đình mất mùa, mất giá liên tục 3 năm nay.

* Đoàn viên gương mẫu đi đầu

Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thanh Bình Phạm Văn Dương cũng là tấm gương sáng trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp ở địa phương. Từ trên 7 sào đất của cha mẹ, anh Dương đã xây dựng được mô hình: tiêu, mít, chuối kết hợp với chăn nuôi dê cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.

Đoàn viên Nguyễn Đức Quang (Chi đoàn ấp Trường An, xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom) rời bỏ giảng đường đại học về quê nhà mở phòng nuôi cấy mô thực vật nhằm cung cấp giống chuẩn giá rẻ cho nông dân
Đoàn viên Nguyễn Đức Quang (Chi đoàn ấp Trường An, xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom) rời bỏ giảng đường đại học về quê nhà mở phòng nuôi cấy mô thực vật nhằm cung cấp giống chuẩn giá rẻ cho nông dân

“Thủ lĩnh” Dương chia sẻ, dù công tác Đoàn xã bận bịu, anh vẫn tranh thủ sản xuất, chăn nuôi để có kinh tế ổn định. Từ đó anh mới thật sự có điều kiện tốt và an tâm lo cho công tác Đoàn. Đó cũng là cách nghĩ, cách làm của nhiều đoàn viên, thanh niên ở xã Thanh Bình khi ở lại địa phương sinh sống, bám trụ với phong trào Đoàn của địa phương.

Cũng theo “thủ lĩnh” Dương, từ phong trào giúp nhau làm kinh tế gia đình đã khơi dậy trong thanh niên tinh thần hăng say lập nghiệp, giúp nhau trong lao động, sản xuất như: vần đổi công trong nông nhiệp, giúp nhau về cây, con giống… Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên xã Thanh Bình luôn khuyến khích đoàn viên, Thanh niên tham gia học nghề, tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hội thảo chăm sóc cây trồng, vật nuôi như: kỹ thuật chăm sóc cấy ghép cà phê; triển khai mô hình tưới nước tiết kiệm, kỹ thuật trồng chuối… Nhờ vậy, những đoàn viên, thanh niên có gia đình riêng luôn đạt mức sống khá trở lên; các đoàn viên còn độc thân thì đang được cha mẹ tin tưởng giao vai trò chính trong sản xuất, kinh doanh của gia đình.

Nắng tháng 3 gay gắt vẫn không làm chùn bước tuổi trẻ Thanh Bình với rất nhiều chiếc áo xanh ra quân dọn dẹp vệ sinh trên các tuyến đường nông thôn mới. Phó bí thư Đoàn thanh niên xã Thanh Bình Nguyễn Thị Dạ Hằng bộc bạch, dù bận rộn rẫy vườn, đoàn viên, thanh niên các ấp vẫn thường xuyên tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm, thu gom đốt rác thải, duy trì các tuyến đường tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn. Đoàn viên là cán bộ công chức, viên chức tham gia công tác tại địa phương thì luôn đi đầu trong nghiên cứu cải tiến quy trình làm việc, nâng cao chất lượng tham mưu xây dựng phong cách làm việc, cải cách hành chính.

Chính từ phong trào Đoàn thanh niên, nhiều đoàn viên, thanh niên ở xã Thanh Bình đã không ngừng trưởng thành về bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và luôn sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều