Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ quân y tận tâm với nghề

09:03, 29/03/2019

Vài năm trở lại đây, Bệnh xá Trường đại học Nguyễn Huệ (Trường sĩ quan lục quân 2, thuộc xã Tam Phước, TP.Biên Hòa) trở thành địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy không chỉ của cán bộ, sĩ quan, học viên nhà trường mà còn của người dân địa phương.

Vài năm trở lại đây, Bệnh xá Trường đại học Nguyễn Huệ (Trường sĩ quan lục quân 2, thuộc xã Tam Phước, TP.Biên Hòa) trở thành địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy không chỉ của cán bộ, sĩ quan, học viên nhà trường mà còn của người dân địa phương.

Bác sĩ Nguyễn Viết Tuấn, Bệnh xá trưởng Bệnh xá Trường đại học Nguyễn Huệ hỏi thăm tình hình sức khỏe bệnh nhân là học viên nhà trường
Bác sĩ Nguyễn Viết Tuấn, Bệnh xá trưởng Bệnh xá Trường đại học Nguyễn Huệ hỏi thăm tình hình sức khỏe bệnh nhân là học viên nhà trường

Để đạt được kết quả này phải kể đến sự đóng góp quan trọng của Thiếu tá, bác sĩ chuyên khoa I (CKI) Nguyễn Viết Tuấn (40 tuổi), Bệnh xá trưởng Bệnh xá Trường đại học Nguyễn Huệ. Hơn 15 năm gắn bó với bệnh xá, ông đã có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của bệnh xá và làm tốt công tác khám chữa bệnh.

* Tự hào là bác sĩ quân y

Để gặp được bác sĩ Tuấn không phải dễ vì ông khá bận với công tác quản lý và trực tiếp làm chuyên môn. Trung bình mỗi ngày, bệnh xá có khoảng 100-200 lượt bệnh nhân đến khám, cấp cứu, điều trị (phần lớn là khám chữa bệnh bảo hiểm y tế). Trong đó, có nhiều ca bệnh răng hàm mặt bác sĩ Tuấn phải trực tiếp làm vì ông là bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt duy nhất của bệnh xá.

Đại tá Bùi Đăng Mạnh, Chủ nhiệm Quân y Trường đại học Nguyễn Huệ đánh giá, những năm qua Thiếu tá Nguyễn Viết Tuấn đã có nhiều nỗ lực trong công tác khám, chữa bệnh và quản lý, điều hành bệnh xá, góp phần cho sự phát triển của bệnh xá. Bên cạnh đó, Thiếu tá Tuấn còn chịu khó học hỏi, nghiên cứu, liên tục đổi mới, nâng chất lượng hoạt động của bệnh xá ngày càng tốt hơn.

Nói về lý do chọn về làm việc ở một bệnh xá quân y, bác sĩ Tuấn tâm sự, ông là con thứ 2 trong gia đình 4 anh em trai có cha là sĩ quan hải quân và mẹ công tác trong ngành Công an tại huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh). Năm 1997, khi 18 tuổi, thi đậu vào 3 trường đại học (Trường đại học sư phạm Vinh, Trường đại học Đà Nẵng và Học viện Quân y) nhưng ông chọn Học viện Quân y để nối tiếp truyền thống của gia đình.

Bác sĩ Tuấn kể lại: “Từng có 7 năm học tập tại Hà Nội với môi trường chuyên môn cao, bệnh nhân đa dạng, cơ sở vật chất hiện đại… nên khi về nhận nhiệm vụ tại trường tôi rất băn khoăn với công việc. Vì thời điểm năm 2004, khu vực xã Tam Phước chưa phát triển như bây giờ, một ngày bệnh xá chỉ đón nhận từ 10-20 bệnh nhân. Cơ sở vật chất, trang thiết bị còn nhiều khó khăn, thiếu thốn”.

Tuy nhiên, với mong muốn được khám chữa bệnh và tổ chức chiến thuật quân y mà mình đã được học, bác sĩ Tuấn xác định sẽ chọn gắn bó với bệnh xá của nhà trường.

“Tôi luôn tự hào là bác sĩ quân y. Bởi công việc của chúng tôi không đơn thuần chỉ là khám chữa bệnh hằng ngày mà còn phục vụ công tác huấn luyện của nhà trường. Chúng tôi luôn sát cánh cùng cán bộ, học viên trong các buổi hành quân, diễn tập, thực tập và sẵn sàng ứng cứu, xử lý các tình huống bị thương khi đang làm nhiệm vụ” - bác sĩ Tuấn tâm sự.

* Để phục vụ bệnh nhân tốt hơn

Năm 2010, sau khi tốt nghiệp CKI răng hàm mặt tại Học viện Quân y và được bổ nhiệm Bệnh xá trưởng, bác sĩ Tuấn đã tập trung xây dựng Bệnh xá Trường đại học Nguyễn Huệ thành nơi khám, chữa bệnh uy tín, có chất lượng với mục đích để các y, bác sĩ ở đây có nhiều cơ hội nâng cao tay nghề; bệnh nhân cũng được khám, cấp cứu, điều trị kịp thời nhằm giảm thiểu tai biến, biến chứng, tử vong cho người bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Viết Tuấn (bìa trái) Bệnh xá trưởng Bệnh xá Trường đại học Nguyễn Huệ chữa răng cho bệnh nhân
Bác sĩ Nguyễn Viết Tuấn (bìa trái) Bệnh xá trưởng Bệnh xá Trường đại học Nguyễn Huệ chữa răng cho bệnh nhân

Từ đó, bác sĩ Tuấn đã đi tìm hiểu, học hỏi ở các bệnh viện trong tỉnh và mô hình kết hợp quân dân y, khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế của các bệnh xá trong quân đội. Cuối năm 2012, bệnh xá bắt đầu ký hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế với bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng. Đến năm 2013, bệnh xá ký hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế với Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai. Đây là bước tiến lớn của Bệnh xá Trường đại học Nguyễn Huệ từ khi về đóng quân tại Đồng Nai hơn 40 năm qua.

Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thu hút đông bệnh nhân, bác sĩ Tuấn đã đề xuất nhà trường đầu tư, mua sắm thêm máy móc trang thiết bị y tế và phát triển thêm nhiều kỹ thuật phục vụ khám bệnh, chữa bệnh tốt hơn. Đặc biệt, ông rất quan tâm đến việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ bệnh nhân.

Năm 2014, bác sĩ Tuấn còn nghiên cứu, nghiệm thu đạt xuất sắc đề tài cấp trường về Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh tại Bệnh xá Trường Sĩ quan Lục quân 2. Nhiều giải pháp trong đề tài đã đưa vào ứng dụng thực tế như: từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đặc biệt là xây mới nhà ăn bệnh nhân và khu điều trị bệnh nhân cách ly, quy hoạch xây dựng đường sá, sân bãi, khuôn viên vườn hoa, cây cảnh đảm bảo xanh - sạch - đẹp...

Dù trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống, bác sĩ Tuấn vẫn luôn gắn bó với bệnh xá. Bác sĩ Tuấn luôn tâm niệm đã là bác sĩ quân y ông và đồng đội còn gánh trên vai nhiệm vụ của người lính, sống trong lòng nhân dân nên phải phục vụ nhân dân. Trong thời gian qua đã có nhiều ca cấp cứu đã được bác sĩ Tuấn cùng các bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh xá cấp cứu kịp thời, qua cơn nguy kịch. Đã không ít lần bệnh nhân quá đông, y, bác sĩ nơi đây phải làm luôn vào giờ nghỉ trưa...

Học viên Nguyễn Trọng Chinh (Hệ 1, Trường đại học Nguyễn Huệ) cho hay, các y, bác sĩ của bệnh xá, đặc biệt là bác sĩ Tuấn rất tận tâm, chăm sóc y tế cho học viên rất tốt. Nhà trường nằm cách xa bệnh viện, phòng khám tư nhân, do đó việc xây dựng một bệnh xá nhà trường đầy đủ trang thiết bị và có bác sĩ điều trị nên cán bộ, học viên trong trường cũng yên tâm, khi đau ốm đỡ phải đi lại xa xôi, tốn kém.

Nhờ việc xây dựng bệnh xá phát triển theo hướng phù hợp với đặc điểm, điều kiện của đơn vị và khu vực đóng quân mà lượng bệnh nhân đến khám bệnh tăng gấp 10 lần so với 15 năm về trước. Điều quan trọng là các y, bác sĩ bệnh xá có nhiều cơ hội nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có thêm thu nhập và mong muốn gắn bó lâu dài với đơn vị.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều