Báo Đồng Nai điện tử
En

Bầu cử không chỉ là quyền mà còn là nghĩa vụ của công dân

08:05, 18/05/2021

Gần đây, trên các diễn đàn mạng xã hội xuất hiện những lời kêu gọi cho rằng mọi người không nên đi bầu cử, vì rằng bầu cử là quyền, mà đã là quyền thì đi bầu hay không đi bầu là "quyền" của mỗi cử tri.

Gần đây, trên các diễn đàn mạng xã hội xuất hiện những lời kêu gọi cho rằng mọi người không nên đi bầu cử, vì rằng bầu cử là quyền, mà đã là quyền thì đi bầu hay không đi bầu là “quyền” của mỗi cử tri. Đó là một luận điệu hoàn toàn sai trái, thậm chí có tính chất phá hoại hoặc giả là “lập lờ đánh lận con đen” bởi bầu cử không những là quyền mà còn là nghĩa vụ của công dân.

Anh minh họa: dangcongsan.vn
Ảnh minh họa: dangcongsan.vn

1. So với các kỳ bầu cử trước đây, có thể thấy kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 lần này, các thế lực thù địch hoạt động ráo riết hơn, tinh vi hơn, “bài bản” hơn. Họ liên tục tung ra các chiêu trò nhằm đánh lạc hướng dư luận, làm nhiễu thông tin với mục đích duy nhất là chống phá cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp sẽ diễn ra vào ngày 23-5 tới.

Một trong những thông tin chống phá rất tinh vi là họ tung ra luận điệu “không biết không bầu”. Và rằng, bầu cử là quyền nên đã là quyền thì mọi người có thể không phải đi bầu. Cảnh giác trước các chiêu trò này, tập trung bảo vệ cho tiến trình bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là trách nhiệm không chỉ của các cơ quan trong hệ thống chính trị mà còn là trách nhiệm của mỗi công dân. Thực chất, việc kêu gọi “không biết không bầu” là hoạt động chống phá rất thâm hiểm, cổ vũ cho tính vô kỷ luật, vô chính phủ. Mục đích mà các thế lực thù địch này nhắm tới là chống phá Đảng và Nhà nước Việt Nam, không công nhận chính quyền và hệ thống chính trị ở Việt Nam hiện nay.

2. Điều 27 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiến định: “Công dân đủ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ 21 tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, HĐND. Việc thực hiện các quyền này do luật định”. Nếu chỉ dẫn lại điều này để kêu gọi tẩy chay bầu cử, không đi bầu là hoàn toàn không đúng. Trong thực tế, bao giờ quyền cũng đi kèm với nghĩa vụ, nghĩa vụ cũng đi kèm với quyền và không phải lúc nào quyền hay nghĩa vụ cũng đều bắt buộc phải luật hóa. Điều này đã được quy định rất rõ tại điều 15 Hiến pháp 2013: “1. Quyền công dân không tách rời nghĩa vụ công dân. 2. Mọi người có nghĩa vụ tôn trọng quyền của người khác. 3. Công dân có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước và xã hội. 4. Việc thực hiện quyền con người, quyền công dân không được xâm phạm lợi ích quốc gia, dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác”. Như vậy, kể cả trong vấn đề bầu cử, công dân có quyền thì cũng phải có nghĩa vụ, nghĩa vụ ở đây là nghĩa vụ của một công dân với đất nước khi tham gia bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, đó chính là nghĩa vụ tham gia xây dựng Nhà nước.

Ở Việt Nam, quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân là nguyên tắc cơ bản đã được ghi nhận qua tất cả các bản Hiến pháp của nước ta. Đặc biệt, Hiến pháp năm 2013 đã quy định cụ thể các phương thức để nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước. Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp là phương thức để nhân dân thực hiện quyền lực này. Ở nước ta, nhân dân thực hiện quyền lực của mình bằng hai hình thức là dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện. Bằng dân chủ trực tiếp, ngày 23-5 tới người dân sẽ dùng lá phiếu của mình để quyết định ai là người thay mặt và đại diện cho mình. Vì vậy, ở Việt Nam, bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp chính là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng để Nhân dân thực hiện quyền làm chủ - làm chủ trực tiếp của mình. Để mỗi công dân được cầm lá phiếu trên tay đi bầu ra các đại biểu đại diện cho mình, không chỉ ở Việt Nam mà ở rất nhiều quốc gia trên thế giới thực sự là một cuộc chiến đấu rất lâu dài. Ở Việt Nam, trước năm 1946, người dân cũng chưa có được quyền này. Ngày 2-9-1945, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, ngay sáng hôm sau, chủ trì phiên họp đầu tiên của Chính phủ, trong nhiều nhiệm vụ cấp bách nêu ra, Chủ tịch Hồ Chí Minh đề nghị cần phải tổ chức càng sớm càng hay cuộc bầu cử Quốc hội. Ngày 6-1-1946, lần đầu tiên trong lịch sử, mọi công dân Việt Nam không phân biệt dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, trình độ… đã được quyền ứng cử và đặc biệt là quyền và cả nghĩa vụ cầm lá phiếu của mình để bầu chọn ra các đại biểu thay mặt cho mình gánh vác việc nước. Kể từ cuộc bầu cử khóa I năm 1946 đến nay, việc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đã phát huy cao nhất quyền làm chủ của công dân, cử tri.

3. Ngoài các quy định về quyền và nghĩa vụ của công dân, Hiến pháp Việt Nam hiện hành còn có nhiều điều quy định về quyền và nghĩa vụ của công dân. Chẳng hạn Điều 44 quy định: “Công dân có nghĩa vụ trung thành với Tổ quốc. Phản bội Tổ quốc là tội nặng nhất”; Điều 45: “1. Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao quý của công dân. 2. Công dân phải thực hiện nghĩa vụ quân sự và tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân”; Điều 46: “Công dân có nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp và pháp luật; tham gia bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và chấp hành những quy tắc sinh hoạt công cộng”... Như vậy, nếu công dân không tham gia bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp thì sẽ không có cơ sở để có Quốc hội và HĐND các cấp. Không có Quốc hội và HĐND các cấp thì sẽ không bầu ra được các cơ quan, vị trí lãnh đạo của đất nước và địa phương…

Bầu cử là quyền của công dân. Thế nhưng, với một công dân có trách nhiệm, quyền phải luôn đi cùng với nghĩa vụ. Vì lẽ ấy, mỗi người dân khi được thụ hưởng những thành quả chung của đất nước thì cũng đồng nghĩa với việc có trách nhiệm để xây dựng đất nước. Đi bầu cử vì vậy không chỉ là quyền mà trở thành nghĩa vụ của mọi công dân.

Viễn Trung

Tin xem nhiều