Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý nghiêm các cơ sở dịch vụ vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19

10:05, 17/05/2021

Dịch Covid-19 đã và đang bùng phát mạnh tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Theo Bộ Y tế, đây là đợt bùng phát dịch diễn biến phức tạp, khó lường. Trước tình hình đó, lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh dịch vụ cố tình vi phạm các quy định.

Dịch Covid-19 đã và đang bùng phát mạnh tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Theo Bộ Y tế, đây là đợt bùng phát dịch diễn biến phức tạp, khó lường. Trước tình hình đó, lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh dịch vụ cố tình vi phạm các quy định.

Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) nhắc nhở một cơ sở kinh doanh trước giờ tạm dừng hoạt động phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: T.Danh
Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) nhắc nhở một cơ sở kinh doanh trước giờ tạm dừng hoạt động phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: T.Danh

Trên lĩnh vực an ninh trật tự, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, bắt đầu từ tối 30-4, tạm dừng hoạt động một số loại hình kinh doanh dịch vụ có điều kiện như: quán bar, cơ sở massage, quán karaoke… Tuy nhiên, trong những ngày qua, nhiều cơ sở kinh doanh, dịch vụ vẫn bất chấp lệnh cấm, cố tình hoạt động gây nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

* Lén lút đón khách trong đợt dịch

Trong những ngày qua, Công an tỉnh và công an các địa phương đã vào cuộc mạnh mẽ, liên tục kiểm tra, phát hiện, xử lý các cơ sở cố tình vi phạm. Gần nhất vào ngày 12-5, tại TT.Hiệp Phước (H.Nhơn Trạch), Công an thị trấn phối hợp với Tổ Kiểm tra liên ngành 814 của huyện tiến hành kiểm tra, phát hiện nhiều khách đang tụ tập hát karaoke và có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy tại quán karaoke Hoàng Vũ (đóng tại KP.Mỹ Khoan, TT.Hiệp Phước).

Với những dấu hiệu vi phạm đó, lực lượng chức năng đã lập hồ sơ xử phạt chủ quán karaoke Hoàng Vũ về hành vi vi phạm các quy định trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, lực lượng công an cũng đã lập hồ sơ tiếp tục xử lý đối với các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy.

Trước đó, tại địa bàn H.Tân Phú, vào khuya 30-4, lực lượng Công an huyện phát hiện có 55 thanh, thiếu niên tụ tập tại quán karaoke và massage Đào Viên (đóng tại xã Phú Xuân, H.Tân Phú) do Nguyễn Quang Sang (33 tuổi) làm chủ để sử dụng ma túy. Cơ quan công an đã lập hồ sơ xử lý đối với chủ cơ sở vi phạm trong công tác phòng, chống dịch và để khách tụ tập sử dụng ma túy. Riêng nhóm đối tượng sử dụng ma túy, đến nay cơ quan công an cũng đã tạm giữ 28 đối tượng để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Bên cạnh quán karaoke thì một số cơ sở  massage cũng bất chấp lệnh cấm, mở cửa đón khách để thu lợi đã bị phát hiện và xử lý nghiêm, có cơ sở vi phạm còn bị đề xuất tước giấy phép hoạt động kinh doanh.

Cụ thể tối 5-5, Công an P.Tân Tiến (TP.Biên Hòa) phối hợp với Tổ Kiểm tra liên ngành 814 của thành phố kiểm tra Cơ sở Kinh doanh xông hơi, massage Hương Xuân 129 (đóng tại KP.6, P.Tân Tiến) phát hiện chủ cơ sở vẫn mở cửa đón khách. Đặc biệt, khi lực lượng chức năng kiểm tra còn phát hiện nhân viên của cơ sở này đang phục vụ kích dục cho khách.

Trước những vi phạm trên, đoàn kiểm tra đã lập biên xử phạt chủ cơ sở về các lỗi: không tạm ngưng kinh doanh để phòng, chống dịch; tổ chức cho nhân viên hoạt động kích dục… với tổng số tiền 40 triệu đồng. Đồng thời, đoàn kiểm tra cũng đề xuất cơ quan chức năng xem xét tước giấy phép hoạt động kinh doanh đối với cơ sở này.

* Xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm

Theo Công an tỉnh, để ngăn chặn các cơ sở kinh doanh dịch vụ vi phạm các quy định trong phòng, chống dịch bệnh, trong thời gian tới, công an các đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường nắm tình hình, kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ vi phạm các quy định trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Nếu phát hiện cơ sở dịch vụ nào cố tình tái phạm phải đề xuất cơ quan chức năng xem xét tước giấy phép kinh doanh, thậm chí xem xét xử lý hình sự.

Ngoài ra, công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh sẽ tiếp tục ra quân kiểm tra các cơ sở lưu trú tại địa bàn quản lý (khách sạn, nhà nghỉ…) để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm trong đăng ký tạm trú, lưu trú, nhất là các trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Vì thời gian gần đây, tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước liên tiếp phát hiện các vụ người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam với nhiều thủ đoạn tinh vi, nhằm “qua mặt” lực lượng chức năng. Đáng chú ý, một số người nước ngoài đã móc nối với người Việt Nam để đưa các đối tượng nhập cảnh trái phép.

Tại các xã, phường, thị trấn, lực lượng công an cũng tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh từ các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn quản lý. Theo Công an P.Tân Hạnh (TP.Biên Hòa), thời gian vừa qua, lực lượng công an địa phương đã liên tục phát hiện, xử lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ trá hình “núp bóng” quán cà phê chòi, cà phê võng để hoạt động kích dục. Đã có ít nhất 14 cơ sở hoạt động massage kích dục trá hình bị lực lượng công an phát hiện, xử lý. Thời gian tới, lực lượng công an địa phương sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở dịch vụ kiểu này.

Theo Công an tỉnh, đây là thời điểm rất quan trọng trong việc ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 lây lan trong cộng đồng. Nếu phát hiện cơ sở kinh doanh dịch vụ nào cố tình vi phạm các quy định trong phòng chống dịch bệnh thì lực lượng chức năng phải lập hồ sơ, xử lý nghiêm để giáo dục, răn đe nhằm ngăn chặn dịch bệnh một cách quyết liệt.

Trần Danh

 

Tin xem nhiều