Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng chống cháy, nổ ở cây xăng

10:01, 20/01/2019

Vụ cháy lớn ở Trạm xăng dầu Nam Phương Long (quốc lộ 1, đoạn qua xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc) khiến 2 người bị bỏng nặng là một hồi chuông cảnh báo cho công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ở các cây xăng, nhất là khi mùa nắng nóng đã đến.

Vụ cháy lớn ở Trạm xăng dầu Nam Phương Long (quốc lộ 1, đoạn qua xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc) khiến 2 người bị bỏng nặng là một hồi chuông cảnh báo cho công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ở các cây xăng, nhất là khi mùa nắng nóng đã đến.

Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.Biên Hòa kiểm tra bình chữa cháy tại một cửa hàng xăng dầu
Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.Biên Hòa kiểm tra bình chữa cháy tại một cửa hàng xăng dầu

Tối 16-1, người dân ở ấp Hòa Bình, xã Bảo Hòa bị một phen hoảng loạn khi chứng kiến đám cháy bùng phát dữ dội kèm theo nhiều tiếng nổ lớn từ bồn chứa xăng của Trạm xăng dầu Nam Phương Long. Theo thông tin ban đầu, thời điểm này có xe bồn đang bơm dầu vào trạm xăng thì xảy ra cháy. Hiện nguyên nhân vụ việc đang được Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Xuân Lộc điều tra, làm rõ.

* Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Thiếu tá Phạm Đức Dũng, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cho biết, có nhiều nguyên nhân xảy ra cháy ở các trạm xăng dầu. Dù không bị con người tác động trực tiếp nhưng với các hoạt động gián tiếp trong quá trình bơm rót, xuất nhập, vận chuyển cũng làm xăng dầu dễ bị va đập mạnh, ma sát với nhau và với thành các đường ống, thiết bị chứa, sinh ra các điện tích. Các điện tích này tích tụ đến một điện thế đủ lớn sẽ gây ra hiện tượng phóng tia lửa điện gây cháy. Bên cạnh đó, tốc độ cháy lan của xăng dầu rất nhanh, đây là nguyên nhân khiến các đám cháy xăng dầu thường là rất lớn và nguy hiểm.

Trên địa bàn tỉnh từng xảy ra một số vụ cháy do xăng, dầu lớn như: vụ cháy xe chở xăng dầu năm 1983 tại ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa) làm 16 người chết và hơn 10 người bị thương; vụ cháy Cửa hàng kinh doanh xăng dầu Châu Loan ở xã Sông Ray (huyện Cẩm Mỹ) vào năm 1999 làm thiệt hại toàn bộ trạm xăng dầu, 1 xe bồn chở xăng và nhiều nhà dân sống gần đó.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh, trên toàn tỉnh hiện có hơn 400 cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Trước khi xây dựng các cửa hàng xăng dầu này phải được sự cấp phép và kiểm định của nhiều ngành (từ địa điểm xây đến mật độ cây xăng trên 1 tuyến đường) theo một quy trình khá chặt chẽ.

Thông thường nguy cơ cháy, nổ ở các cửa hàng xăng dầu này chủ yếu nằm ở quá trình hoạt động, nhân viên và khách hàng bất cẩn, vi phạm các quy định an toàn PCCC. Cụ thể như: nhiều nơi khách và nhân viên vẫn dùng điện thoại di động dù đã có biển cấm; một số khách hàng chưa ra khỏi phạm vi cây xăng đã hút thuốc; trong quá trình xuất nhập xăng, nhân viên quên thực hiện các thao tác kỹ thuật đảm bảo an toàn PCCC...

* Tuân thủ chặt chẽ quy định

Để đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ tại các trạm xăng dầu, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh và các địa phương thường xuyên kiểm tra việc đảm bảo an toàn, tập huấn cho các nhân viên trạm xăng dầu. Những biển cảnh báo, tập huấn về công tác phòng, chống cháy nổ hoặc các quy định cấm sử dụng điện thoại di động, hút thuốc… luôn được cơ quan chức năng yêu cầu thực hiện nghiêm túc.

Trung tá Nguyễn Thành Trung, Đội trưởng đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Công an TP.Biên Hòa cho biết, toàn thành phố hiện có 66 cửa hàng kinh doanh xăng dầu nên công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các cửa hàng này luôn được đặt lên hàng đầu. Đặc biệt, trong những buổi tuyên truyền, tập huấn cho chủ các cửa hàng, cơ quan chức năng luôn yêu cầu người đứng đầu các cơ sở này nêu cao tinh thần trách nhiệm, ngoài chủ động triển khai công tác PCCC ở cơ sở, còn phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở nhân viên tuân thủ đúng quy trình, thực hiện đúng các quy định trong công tác PCCC.

Để đảm bảo an toàn cho công tác PCCC tại các cửa hàng kinh doanh xăng xầu, Thiếu tá Phạm Đức Dũng, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cho biết, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trước khi xây dựng phải được thẩm duyệt về an toàn PCCC, thường xuyên tự kiểm tra các phương tiện chữa cháy được trang bị, phân công nhiệm vụ cụ thể cho nhân viên thường trực chữa cháy. Quá trình xuất nhập xăng dầu cần thực hiện nghiêm chỉnh, tuyệt đối các quy định đảm bảo an toàn PCCC; thường xuyên kiểm tra việc sử dụng điện tại cửa hàng, dây dẫn điện phải đặt trong ống bảo vệ, có thiết bị bảo vệ tự động, độ chính xác cao...

Đăng Tùng

Tin xem nhiều