Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết liệt đẩy lùi nạn "tín dụng đen"

10:01, 18/01/2019

Trước thực trạng "tín dụng đen" diễn biến phức tạp, trong thời gian qua Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các địa phương vào cuộc quyết liệt để kịp thời xử lý các băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức.

Trước thực trạng “tín dụng đen” diễn biến phức tạp, trong thời gian qua Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các địa phương vào cuộc quyết liệt để kịp thời xử lý các băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức.

Hàng ngàn giấy tờ, tài liệu liên quan đến hoạt động của nhóm đối tượng cho vay tiền ở phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) bị lực lượng công an thu giữ ngày 17-1.
Hàng ngàn giấy tờ, tài liệu liên quan đến hoạt động của nhóm đối tượng cho vay tiền ở phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) bị lực lượng công an thu giữ ngày 17-1.

Nhiều đối tượng hoạt động “tín dụng đen” đã bị Công an tỉnh và công an các địa phương khởi tố, bắt giam với các hành vi: bắt giữ người trái pháp luật, chiếm đoạt tài sản, cố ý gây thương tích…; hàng chục đối tượng nằm trong tầm ngắm được công an quản lý, nhắc nhở để lập lại an ninh trật tự.

* Tập trung xử lý nạn “tín dụng đen”

Trên địa bàn TP.Biên Hòa, lực lượng công an đã xác định được 6 nhóm 43 đối tượng hoạt động “tín dụng đen” chủ yếu tại các phường: Tân Hiệp, Long Bình và các xã Tam Phước, Hóa An…

Mới nhất, vào ngày 17-1, tổ tuần tra Công an phường Trảng Dài tiến hành kiểm tra hành chính một căn nhà ở tổ 43, KP4C, phường Trảng Dài phát hiện 8 đối tượng (đều là người từ các địa phương khác đến) nghi hoạt động cho vay tiền theo kiểu “tín dụng đen”.

Trong năm 2018, lực lượng công an trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 13 nhóm, 92 đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng. Qua xác minh, Công an tỉnh xác lập 1 chuyên án, đang tiếp tục thu thập chứng cứ để điều tra. Đặc biệt, lực lượng công an đã bắt 2 đối tượng về hành vi giết người xuất phát từ việc đòi nợ thuê.

Qua công tác kiểm tra, Công an phường Trảng Dài đã thu giữ hàng trăm loại giấy tờ tùy thân như: chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, bằng lái xe, giấy khai sinh, hộ chiếu, thẻ bảo hiểm y tế… Đặc biệt, công an đã phát hiện và thu giữ hơn 1 ngàn bản hợp đồng vay tiền trả góp của người dân. Lực lượng công an cũng thu giữ nhiều thùng giấy chứa hàng ngàn tờ rơi quảng cáo cho vay trả góp được các đối tượng chuẩn bị đi phát, dán… Hiện Công an TP.Biên Hòa đang phối hợp với Công an phường Trảng Dài tiếp tục xác minh làm rõ dấu hiệu cho vay lãi nặng của nhóm đối tượng này.

Huyện Xuân Lộc là địa bàn nông thôn nhưng cũng có nhiều đối tượng cho vay lãi nặng tìm đến hoạt động, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với công an các địa phương rà soát, xác minh để kịp thời nắm bắt, xử lý các đối tượng cho vay nặng lãi. Qua đó đã xác định có 8 nhóm, 35 đối tượng hoạt động với thủ đoạn rất tinh vi. Công an đã củng cố hồ sơ bắt xử lý 3 đối tượng, số đối tượng còn lại chưa đủ cơ sở xử lý, hiện cũng đã rời khỏi địa phương.

* Ngăn ngừa “tín dụng đen” hoành hành

Là địa bàn khá “nóng” về nạn “tín dụng đen”, thời gian vừa qua, lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với công an các phường, xã tập trung rà soát danh sách các đối tượng hoạt động trên lĩnh vực này. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an nắm bắt cụ thể từ tên, tuổi, hình ảnh, đặc điểm nhận dạng từng đối tượng hoạt động cho vay, đòi nợ, bảo kê… Qua rà soát, xác minh, xác định được 226 đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng. Lực lượng công an đã lập danh sách các đối tượng hoạt động cho vay để theo dõi, khi có vụ việc xảy ra kịp thời điều tra, xử lý.

Thượng tá Phạm Hoàng Tiến, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa cho biết: “Trong thời gian tới, Công an thành phố sẽ mở đợt tổng truy quét, tổng kiểm tra ở các phường, xã để kịp thời phát hiện, bắt giữ các đối tượng tội phạm. Mục tiêu là kịp thời ngăn chặn ngay, chủ động phòng ngừa hoạt động “tín dụng đen” hoành hành trên địa bàn” - Thượng tá Tiến cho hay.

Trao đổi về vấn đề này, Thượng tá Cao Xuân Hoa, Phó trưởng Công an huyện Xuân Lộc cho biết, bên cạnh công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm hoạt động “tín dụng đen”, lực lượng công an cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng cho người dân nêu cao cảnh giác trước thủ đoạn của loại tội phạm này. Nhờ đó tình trạng hoạt động của “tín dụng đen” trên địa bàn huyện đến nay đã được kiểm soát.

Đại tá Bùi Hữu Danh, Phó giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh: “Chúng ta cần phải quyết liệt với nạn “tín dụng đen”. Công tác đấu tranh phải có sự tập trung.  Công an phải tích cực tham mưu và tranh thủ được sự hỗ trợ của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của địa phương. Phải làm sao huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và sức mạnh của toàn dân trong việc đấu tranh với loại tội phạm này”.

Trần Danh

Tin xem nhiều