Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo an ninh trật tự trong dịp tết

10:01, 18/01/2019

Trong 3 ngày từ 14 đến 16-1, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã có các buổi làm việc với TP.Biên Hòa, huyện Xuân Lộc và Công an tỉnh về công tác bảo đảm an ninh trật tự dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Trong 3 ngày từ 14 đến 16-1, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã có các buổi làm việc với TP.Biên Hòa, huyện Xuân Lộc và Công an tỉnh về công tác bảo đảm an ninh trật tự dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Pháo lậu bị Công an TP.Biên Hòa phát hiện, thu giữ trong những ngày đầu cao điểm ra quân trấn áp tội phạm dịp tết.
Pháo lậu bị Công an TP.Biên Hòa phát hiện, thu giữ trong những ngày đầu cao điểm ra quân trấn áp tội phạm dịp tết.

Qua các buổi làm việc, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh ghi nhận sự chủ động trong việc triển khai các phương án đảm bảo an ninh trật tự của lực lượng công an và các địa phương. Tuy nhiên, công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp với các loại tội phạm hiện còn gặp nhiều khó khăn cần phải có sự chung tay của toàn xã hội.

* Chủ động đảm bảo an ninh trật tự

Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên cho biết, xác định vấn đề đảm bảo an ninh trật tự là nhiệm vụ quan trọng, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo sâu sát đến tận xã, ấp. Đến nay UBND huyện đã ban hành 6 kế hoạch đảm bảo về an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ…; xây dựng các phương án cứu nạn, cứu hộ; triển khai kế hoạch liên ngành đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm…

Đặc biệt lãnh đạo huyện đã triển khai kế hoạch gặp mặt hơn 200 chức sắc, chức việc tôn giáo, người tu hành, người có uy tín... để triển khai kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Công an huyện Xuân Lộc tập trung lực lượng, chủ động triển khai các phương án để đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm. Theo Công an huyện Xuân Lộc, ngoài vấn đề an ninh thì tội phạm dịp tết chủ yếu là trộm cắp tài sản và tệ nạn cờ bạc. Chính vì vậy, lực lượng công an tổ chức phòng ngừa từ xa, tập trung làm rõ ngay từng vụ việc. Đối với các “điểm đen” về tai nạn giao thông, lực lượng công an thường xuyên bố trí tuần tra, chốt chặn để kịp thời xử lý các vụ việc vi phạm.

TP.Biên Hòa là địa phương, tập trung nhiều khu công nghiệp thu hút đông công nhân, người lao động nhập cư, nên theo đánh giá của Công an thành phố, trong dịp tết sẽ phát sinh nhiều loại tội phạm, nổi lên là: trộm cắp, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích…

Trước tình hình đó, UBND TP.Biên Hòa chỉ đạo công an tiếp tục thực hiện các giải pháp để đảm bảo an ninh trật tự. Công an xác định tuyến, địa bàn trọng điểm để chủ động phòng ngừa, không để xảy ra bất ngờ. Bên cạnh đó, công tác quản lý hành chính về nhân, hộ khẩu, các ngành kinh doanh có điều kiện, các hoạt động vui chơi, giải trí, các khu vực nhà trọ, nhà nghỉ… cũng phải được thực hiện liên tục.

* Cần có sự chung tay của toàn xã hội

Qua đánh giá thực tế về an ninh trật tự trong thời gian vừa qua, các cơ quan chức năng xác định tình hình hoạt động của các loại tội phạm, các vụ vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông hay nguy cơ cháy nổ vẫn còn diễn biến rất phức tạp tại các địa phương. Tại một số địa phương, tình trạng hoạt động của một số loại tội phạm như: trộm cắp tài sản, cướp giật, tội phạm hoạt động trên lĩnh vực “tín dụng đen”, tội phạm ma túy…vẫn còn xảy ra nhiều gây bức xúc cho người dân.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an tỉnh cũng như công an và chính quyền các địa phương đã đặt ra nhiều giải pháp để phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh với các loại tội phạm. Tại các buổi giám sát của HĐND tỉnh, nhiều ý kiến cho rằng để đảm bảo an ninh trật tự không chỉ có lực lượng công an mà cần có sự chung tay của chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể.

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Trần Văn Quang nhận định, bên cạnh các địa phương chủ động trong triển khai các giải pháp để đấu tranh, phòng ngừa tội phạm vẫn còn một số địa phương chủ yếu chỉ có lực lượng công an thực hiện, trong khi đó các ban, ngành, đoàn thể chưa thực sự vào cuộc để chung tay cùng công an giữ gìn an ninh trật tự.

Về vấn đề này, Phó trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Lê Ngọc Minh cho rằng để công tác giữ gìn an ninh trật tự có hiệu quả, lực lượng công an phải hướng về cơ sở. Việc công an đi bắt tội phạm chỉ là giải quyết phần nổi. Điều quan trọng là phải nắm chắc, quản lý chặt địa bàn thì chắc chắn tội phạm sẽ khó hoạt động. Để làm được việc đó cần có sự chung tay của các lực lượng khác, đặc biệt là chính quyền ở cơ sở, người dân. Ông Lê Ngọc Minh khẳng định: “Có những vụ việc người dân không tham gia thì rất khó để hoàn thành nhiệm vụ”.

Danh Trường

Tin xem nhiều