Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗi đau 2 trẻ đuối nước

07:02, 27/02/2018

Tết Nguyên đán vừa mới qua được vài ngày, niềm vui chưa kịp trọn vẹn thì nỗi đau đã bao trùm căn nhà xây còn thô sơ của vợ chồng ông Lưu Đức Tuấn (ngụ ấp Thuận An, xã Sông Thao, huyện Trảng Bom) và cả khu dân cư nơi hẻm sâu thuộc ấp Thuận An.

Tết Nguyên đán vừa mới qua được vài ngày, niềm vui chưa kịp trọn vẹn thì nỗi đau đã bao trùm căn nhà xây còn thô sơ của vợ chồng ông Lưu Đức Tuấn (ngụ ấp Thuận An, xã Sông Thao, huyện Trảng Bom) và cả khu dân cư nơi hẻm sâu thuộc ấp Thuận An.

Nơi xảy ra tai nạn đuối nước làm tử vong 2 cháu Lưu Hoàng Tri Nguyễn và Lưu Hoàng Di Phong.
Nơi xảy ra tai nạn đuối nước làm tử vong 2 cháu Lưu Hoàng Tri Nguyễn và Lưu Hoàng Di Phong.

Giữa phòng khách, di ảnh 2 đứa trẻ với ánh mắt trong veo cùng nụ cười như thiên thần đặt trước 2 cỗ quan tài nhỏ.  Tiếng gào khóc của người mẹ và ánh mắt đau đớn đến lặng người của người cha khiến mọi người rơi nước mắt. Những lời hỏi han, chia sẻ càng khiến vợ chồng ông Tuấn lặng nhìn 2 cỗ quan tài lạnh lẽo một cách thẫn thờ như không còn nỗi đau nào hơn thế.

* Đau lòng 2 trẻ chết đuối

Ông Lưu Đức Tuấn và bà Hoàng Thị Tuyết Hà có 3 người con, gồm: Lưu Hoàng Bảo Nguyên (sinh năm 2007), Lưu Hoàng Tri Nguyễn (sinh năm 2009) và Lưu Hoàng Di Phong (sinh năm 2011). Thế nhưng, chỉ một buổi chiều, họ đã mất đi 2 con Tri Nguyễn và Di Phong.

“Sau khi nhận được tin báo về trường hợp 2 cháu bé bị đuối nước, lãnh đạo và cán bộ xã đã có mặt ngay để chia sẻ, thăm hỏi, động viên và giúp đỡ gia đình tổ chức tang lễ. Ngoài 2 triệu đồng UBND xã hỗ trợ, UBND huyện cũng hỗ trợ mỗi cháu bé bị nạn 6 triệu đồng để tổ chức mai táng” - Chủ tịch UBND xã Sông Thao Lê Tư Thành cho biết.

Cháu Bảo Nguyên, con gái lớn của ông Tuấn, kể lại sự việc đau lòng với giọng khàn đặc, vào chiều 25-2, khi cha mẹ đang bận làm việc ở trên rẫy thì chị em Bảo Nguyên chơi với các anh em họ gồm: Lưu Duy Hiền (sinh năm 2014) và Lưu Thiên Bảo (sinh năm 2016) ở trong nhà. Sau đó, 5 chị em rủ nhau ra phía sau rẫy hàng xóm Bùi Văn Bốn (64 tuổi) chơi.

Trong lúc chơi cạnh bờ ao đã được múc đất, các cháu: Tri Nguyễn, Di Phong và Hiền xuống dưới hố (giữa lòng hố có ao nước sâu khoảng 3m) chơi, riêng Bảo Nguyên ở trên bờ trông chừng cháu Bảo.

“Cháu đang ngồi trông em trên bờ thì nghe tiếng nước động. Nhìn xuống hố, cháu thấy Hiền đang chới với mà không thấy 2 em Phong và Nguyễn ở đâu, nên cháu nhảy xuống ao nước cứu Hiền. Do nước sâu nên cháu cũng bị chìm…” - Bảo Nguyên kể lại với giọng run sợ trong nước mắt.

Ông Bốn kể thêm, khi đang hái tiêu trên rẫy, nhìn xuống dưới ao ông phát hiện 2 cháu Bảo Nguyên và Hiền đang chìm dần nên vội chạy đến cứu và hô hào mọi người đến hỗ trợ. Lúc này, 2 cháu Di Phong và Tri Nguyễn đã chìm xuống đáy, không còn nhìn thấy. Khi mò dưới đáy ao, mọi người phát hiện thi thể 2 cháu bé đã bị đuối nước.

* Do khai thác đất trái phép

Nghe kể về vụ việc ở ngoài sân, từ trong nhà cất lên tiếng than khóc đến xé lòng của bà Hà: “Các con ra đi, bỏ lại mẹ làm sao đây. Từ nay, mẹ chở ai đi học mỗi sáng đây 2 con ơi”.

Cơ quan công an lấy lời khai của cháu Lưu Hoàng Bảo Nguyên.
Cơ quan công an lấy lời khai của cháu Lưu Hoàng Bảo Nguyên.

Từ lúc xảy ra sự việc, người mẹ mất cùng lúc 2 con như ngây dại, chẳng nói với ai câu gì, chỉ lặng im và khóc ròng.

Người nhà 2 cháu bé bị nạn cho biết 3 con của ông Tuấn đang theo học lớp 1, 3 và 5 tại Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương (xã Sông Thao). Mỗi sáng, trước khi đến công ty làm việc, bà Hà chở các con đến trường, trưa thì ông Tuấn đến rước con về. Vì bận công việc nên vợ chồng ông Tuấn để các con chơi với nhau, đứa lớn trông đứa bé.

“Nhà tôi thường bảo các cháu nước dưới ao, suối rất bẩn nên hầu như chúng không xuống ao, suối tắm bao giờ. Ngờ đâu, chúng nó lại kéo nhau đi như thế. Chắc thấy đứa này rơi xuống, đứa kia nhảy xuống cứu… Đau lòng quá!” - thở dài, bà nội của các cháu bé tâm sự.

Tai nạn xảy ra khiến các bậc phụ huynh đau đớn khôn nguôi và mang nỗi ân hận khi không trông chừng con cẩn thận. Tuy nhiên, để xảy ra sự việc đau lòng này, một phần là do tình trạng khai thác đất không phép. Hiện trường xảy ra vụ tai nạn thuộc khu đất rẫy của ông Bốn, với diện tích 200m2 đang được khai thác đất, để lại cái hố có ao nước sâu gần 3m. Khu đất của ông Bốn cho một đơn vị khai thác đất để cải tạo đất làm ao nuôi cá.

Theo ông Lê Tư Thành, Chủ tịch UBND xã Sông Thao, vào đầu tháng 2-2018, UBND xã Sông Thao đã phối hợp với Công an và Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Trảng Bom tổ chức kiểm tra và phát hiện tại thửa đất nhà ông Bốn có đơn vị đang tiến hành khai thác đất trái phép nên lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính và cấm không cho khai thác nữa. Tuy nhiên, sau tết chưa được bao lâu, trên đất nhà ông Bốn lại có đơn vị khai thác đất, để lại hố sâu chứa nước không có rào chắn cẩn thận khiến các cháu nhỏ xuống chơi và xảy ra vụ tai nạn đau lòng.

“Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra vụ việc, nếu phát hiện người có hành vi sai phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật” - một cán bộ điều tra Công an huyện Trảng Bom cho biết.

Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung, đã xảy ra rất nhiều vụ đuối nước thương tâm, nạn nhân hầu hết là trẻ em. Vụ tai nạn xảy ra một lần nữa là lời cảnh tỉnh các bậc cha mẹ phải luôn quan tâm và giám sát con trẻ để tránh những sự việc đau lòng. Đặc biệt, các cơ quan chức năng phải xem xét trách nhiệm và xử lý mạnh tay với những trường hợp khai thác tài nguyên trái phép, tránh “bắt cóc bỏ dĩa”.

Tố Tâm

Tin xem nhiều