Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh): Chặn đứng nhiều "phi vụ" lớn

07:02, 26/02/2018

Đã có nhiều vụ án lớn, chuyên án phức tạp được Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) Công an tỉnh điều tra làm rõ, thu hồi hàng tỷ đồng cho người dân và cơ quan, tổ chức. Không chỉ đẩy mạnh đánh án, PC46 còn chú trọng công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm từ lúc mới manh nha. Với những nỗ lực đó, PC46 là đơn vị lá cờ đầu của lực lượng Công an tỉnh trong năm 2017.

Đã có nhiều vụ án lớn, chuyên án phức tạp được Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) Công an tỉnh điều tra làm rõ, thu hồi hàng tỷ đồng cho người dân và cơ quan, tổ chức. Không chỉ đẩy mạnh đánh án, PC46 còn chú trọng công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm từ lúc mới manh nha. Với những nỗ lực đó, PC46 là đơn vị lá cờ đầu của lực lượng Công an tỉnh trong năm 2017.

Cán bộ Phòng Cảnh sát kinh tế bắt hàng lậu, hàng giả.
Cán bộ Phòng Cảnh sát kinh tế bắt hàng lậu, hàng giả.

Năm 2017, PC46 đã xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch trọng tâm để phòng, chống các loại tội phạm trên lĩnh vực kinh tế và tội phạm tham nhũng, tội phạm công nghệ cao, tội phạm môi trường, tội phạm trên lĩnh vực thương mại điện tử… Bên cạnh đó, PC46 chủ động xây dựng đề án xã hội an toàn về an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

* Đẩy mạnh phòng ngừa

Thời gian qua, bên cạnh công tác đấu tranh, xử lý các vụ việc liên quan đến lĩnh vực kinh tế, PC46 rất chú trọng đến công tác phòng ngừa tội phạm. Dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo phòng đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ trực thuộc tăng cường công tác điều tra cơ bản nhằm kịp thời phát hiện các vụ việc sai phạm trong lĩnh vực phụ trách. Để thực hiện tốt công tác này, lãnh đạo phòng tăng cường giáo dục tư tưởng, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Năm 2017, PC46 phát hiện 314 vụ, 330 đối tượng vi phạm pháp luật về kinh tế, nhiều hơn 71 vụ so với năm 2016. Qua điều tra, đã khởi tố 8 vụ, 9 bị can; xử phạt hành chính 244 vụ, 256 đối tượng với số tiền hơn 2,3 tỷ đồng (một số vụ việc đang tiếp tục điều tra, xử lý). Bên cạnh đó, PC46 đã phát hiện, điều tra làm rõ 3 vụ, 10 đối tượng có hành vi tàng trữ, lưu hành tiền giả. Đối với tội phạm tham nhũng, PC46 đã khởi tố 3 vụ, 6 bị can về hành vi tham nhũng. Trên lĩnh vực buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả…, PC46 phát hiện 99 vụ, 116 đối tượng; thu giữ gần 5 ngàn gói thuốc lá nhập lậu, 7.457 sản phẩm của 37 mặt hàng điện gia dụng, hơn 2 ngàn đôi giày, dép các loại giả các nhãn hiệu nổi tiếng; 14 lóng, 31m3 gỗ các loại…

Các đội nghiệp vụ cũng tăng cường công tác điều tra, khám phá các vụ án; xác lập các chuyên án lớn để điều tra đối với các băng, nhóm tội phạm.

Trong công tác tiếp nhận và giải quyết tin báo tố giác tội phạm, đơn vị quan tâm, kịp thời giải quyết và xử lý các thông tin do người dân phản ánh. Với những nỗ lực đó, Thượng tá Trần Hùng Cường, Phó trưởng PC46, cho biết trong năm 2017, PC46 được các đơn vị giám sát, như: Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC44) Công an tỉnh… đánh giá là đơn vị thực hiện tốt việc giải quyết đơn, thư tố giác tội phạm.

Để đạt danh hiệu đơn vị lá cờ đầu của ngành công an trong phong trào thi đua vì an ninh Tổ quốc, PC46 đã nhận được sự chỉ đạo chặt chẽ của Ban giám đốc Công an tỉnh và được sự quan tâm của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc giải quyết các vụ việc phức tạp. Ngoài ra, PC46 phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với một số sở, ngành, như: tài chính, xây dựng, tư pháp… để kịp thời giải quyết các vụ việc phức tạp.

* Nhiều “phi vụ” lớn bị chặn đứng

Trong năm 2017, lãnh đạo PC46 tăng cường các biện pháp đấu tranh làm rõ các vụ án phức tạp, kéo dài; kịp thời giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan đến đầu tư, thuế..., qua đó thu hồi hàng chục tỷ đồng thất thoát cho các cá nhân, đơn vị và Nhà nước.

Điển hình như vụ PC46 triệt phá tổ chức tội phạm lừa đảo bằng công nghệ cao thông qua việc thâm nhập vào địa chỉ email, mạng xã hội để chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng của Công ty H. (ở phường Long Bình, TP.Biên Hòa).

Đặc biệt, trên lĩnh vực thuế, PC46 đã tham mưu cho Ban giám đốc Công an tỉnh kiến nghị UBND tỉnh thành lập đoàn thanh tra tại Công ty cổ phần S. (ở huyện Nhơn Trạch) để làm rõ việc nộp thuế. Qua công tác xác minh, Cục Thuế tỉnh đã truy thu hơn 10 tỷ đồng tiền thuế đối với công ty này.

Liên quan đến lĩnh vực thuế, trong năm 2017, qua công tác xác minh, PC46 đã phát hiện 12 doanh nghiệp có hành vi lợi dụng các chính sách ưu đãi thuế của tỉnh để trốn thuế hơn 20 tỷ đồng. Sau khi vào cuộc điều tra, PC46 đã khởi tố 7 giám đốc của 7 công ty về hành vi trốn thuế. Cơ quan công an đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức làm rõ và truy thu được hơn 15 tỷ đồng tiền thuế cho Nhà nước.

Không chỉ xử lý, giải quyết các vụ việc liên quan đến hoạt động kinh doanh và thuế, thời gian qua, PC46 đã kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ án phức tạp khác, như: vụ trộm thức ăn chăn nuôi xảy ra tại Công ty cổ phần chăn nuôi C. (trụ sở ở TP.Biên Hòa) vào giữa năm 2017, vào cuộc điều tra, PC46 đã ra quyết định khởi tố 2 vụ, 4 bị can về các hành vi trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Với những kết quả đạt được trong năm 2017, PC46 được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc, đơn vị dẫn đầu trong phong trào vì an ninh Tổ quốc. Đơn vị còn được Bộ Công an tặng 6 bằng khen; Tỉnh ủy và UBND tỉnh tặng 10 bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trần Danh

Tin xem nhiều