Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiềm chế tai nạn giao thông từ đầu năm

07:02, 26/02/2018

Năm 2017, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục được kéo giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông), nhưng vẫn còn có nhiều nguyên nhân, sự cố tiềm ẩn...

Năm 2017, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục được kéo giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông), nhưng vẫn có nhiều nguyên nhân, sự cố tiềm ẩn dẫn đến tai nạn giao thông dù các cơ quan chức năng và địa phương thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra trật tự an toàn giao thông trên quốc lộ 1, đoạn gần khu vực ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.HẢI
Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra trật tự an toàn giao thông trên quốc lộ 1, đoạn gần khu vực ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.HẢI

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, trong năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 387 vụ tai nạn giao thông, làm chết 287 người và bị thương 259 người (so với cùng kỳ năm 2016, giảm cả 3 mặt về số vụ, người chết và bị thương).

* Những tồn tại cần khắc phục

Năm 2017, có 6 địa bàn, tuyến đường ở Đồng Nai giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí gồm các quốc lộ: 56, 20; các huyện: Định Quán, Thống Nhất, Xuân Lộc và TX.Long Khánh. Tuy nhiên, có 2 huyện để tăng số người chết do tai nạn là Trảng Bom và Vĩnh Cửu. Tai nạn đường bộ xảy ra chủ yếu trên các tuyến quốc lộ (chiếm 47,3%) và địa bàn nông thôn (chiếm 62%).

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng: “Cần phải quản lý chặt chẽ chất lượng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý bảo dưỡng và khai thác kết cấu hạ tầng giao thông một cách an toàn, kịp thời khắc phục các “điểm đen” về tai nạn giao thông”.

Trên tuyến đường sắt, trong năm 2017, tai nạn xảy ra 9 vụ, làm chết 10 người và bị thương 8 người (so với năm 2016, không tăng giảm về số vụ, nhưng tăng 2 người chết và 7 người bị thương).

Nguyên nhân xảy ra tai nạn là do người điều khiển phương tiện đường bộ vượt qua đường sắt 5 vụ; do bộ hành vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt 3 vụ và rơi tàu 1 vụ.

Công tác khắc phục, sửa chữa hạ tầng giao thông tiếp tục được đẩy mạnh đã hạn chế được phần nào những bất cập do hệ thống đường sá hư hỏng gây ra. Tuy nhiên, việc đó vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế khi mà nhiều vị trí, khu vực còn là nguyên nhân gây tai nạn giao thông.

Cụ thể, tiến độ thi công hạng mục mở rộng quốc lộ 20 đoạn từ km0+300 đến km1+877 thuộc dự án xây dựng cầu vượt ngã tư Dầu Giây rất chậm, các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông phạm vi khu vực thi công chưa được đầy đủ, hệ thống chiếu sáng không hoạt động suốt thời gian dài đã ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân.

Tại nút giao ngã tư Vũng Tàu, phương án tổ chức phân luồng giao thông chậm trễ, chưa được khắc phục kịp thời dẫn đến tai nạn giao thông xảy ra nhiều. Đặc biệt, tại vị trí nút giao hướng từ quốc lộ 1 rẽ phải đi quốc lộ 51, trong năm 2017 đã xảy ra 5 vụ tai nạn khiến 4 người chết và 3 người bị thương nặng.

Trong khi đó, tuyến đường dẫn quốc lộ 51 vào đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây mới thu hẹp một phần đầu đường dẫn lên cao tốc. Việc thu hẹp này vẫn không đảm bảo cho các phương tiện lưu thông được thuận lợi, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn còn xảy ra.

Bên cạnh đó, dù tỉnh đã chỉ đạo, các địa phương cũng tổ chức ra quân thực hiện quản lý trật tự giao thông đô thị, nhưng việc xử lý vi phạm chưa được lực lượng chức năng và chính quyền cơ sở thực hiện quyết liệt và thường xuyên. Việc xử lý còn theo kiểu phong trào nên các hành vi vi phạm lấn chiềm lòng, lề đường và vỉa hè nhiều nơi tái diễn.

Ngoài ra, tình trạng phương tiện ô tô dừng, đậu không đúng quy định, đậu xe trên đoạn đường có biển báo cấm đậu xe tại các tuyến đường ở TP.Biên Hòa gia tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

* Tiếp tục kéo giảm tai nạn

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, Năm An toàn giao thông 2018 tiếp tục thực hiện khẩu hiệu hành động “Tính mạng con người là trên hết”. Trong đó, phải tiếp tục kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí so với năm 2017 và giảm các vụ ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Vì vậy, ngay từ đầu năm, đặc biệt dịp cao điểm thực hiện bảo đảm trật tự an toàn giao thông và phục vụ vận chuyển hành khách trong dịp Tết Nguyên đán 2018 đã được các cơ quan chức năng, địa phương thực hiện quyết liệt.

So với cùng kỳ Tết Đinh Dậu 2017, toàn tỉnh chỉ xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông (giảm 3 vụ, chiếm 33,3%), làm chết 4 người (không tăng, không giảm) và bị thương 6 người (giảm 1 người). Trong đó, số vụ tai nạn chủ yếu xảy ra trên đường bộ (6 vụ); không có tai nạn liên quan đến lĩnh vực đường thủy, đường sắt; không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

So với mọi năm, tình hình ùn tắc giao thông kéo dài và đua xe trái phép không xảy ra. Giao thông trên địa bàn tỉnh nhìn chung đảm bảo thông suốt trong những ngày Tết Mậu Tuất 2018. Lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đã túc trực tại các nút giao thông trọng điểm và xử lý những vi phạm về: chạy quá tốc độ, nồng độ cồn, lạng lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm, chở quá tải trọng, xe dù, bến cóc…

Mặc dù số vụ tai nạn thống kê ở mức thấp so với dịp tết năm ngoái, nhưng đây chỉ là những vụ tai nạn có tính chất nghiêm trọng, được cơ quan chức năng điều tra, giải quyết hoặc người gặp nạn thông báo đến cơ quan công an. Trên thực tế, còn nhiều vụ tai nạn giao thông chưa được biết đến. Điều này được thể hiện rõ khi những ca tai nạn giao thông đa chấn thương, chấn thương sọ não nặng cấp cứu, chữa trị tăng cao tại các bệnh viện.

Bên cạnh đó, các trường hợp vi phạm giao thông trong dịp tết năm nay còn ở mức cao. Lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản gần 1.140 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, tạm giữ 111 phương tiện vi phạm các loại, xử phạt 765 trường hợp. Có thể nói, các lỗi vi phạm giao thông còn phổ biến, dễ dẫn đến tình trạng mất an toàn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Phát biểu tại buổi lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2018, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh lưu ý phải kiềm chế tai nạn giao thông ngay từ đầu năm để thực hiện mục tiêu tiếp tục kéo giảm tai nạn cả 3 tiêu chí. Hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm cần tập trung tại các đoạn đường nguy hiểm, địa bàn nông thôn. Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm làm cản trở giao thông dễ dẫn đến tai nạn.

“Để đảm bảo an toàn giao thông, bên cạnh sự vào cuộc của các ngành chức năng thì ý thức người tham gia giao thông cần phải được nâng cao hơn nữa từ những việc làm nhỏ nhất. Có như vậy mới có thể hạn chế thấp nhất nguy cơ tai nạn giao thông đối với bản thân mình và những người xung quanh” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh.

Thanh Hải

Tin xem nhiều