Báo Đồng Nai điện tử
En

Những mô hình góp phần bảo vệ an ninh trật tự

10:09, 07/09/2016

Từ thực tế đấu tranh với các loại tội phạm, nhiều mô hình đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) đã lần lượt ra đời ở các địa phương, như: mô hình đấu tranh, phòng ngừa, mô hình cảm hóa, giáo dục các đối tượng phạm tội.

Từ thực tế đấu tranh với các loại tội phạm, nhiều mô hình đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) đã lần lượt ra đời ở các địa phương, như: mô hình đấu tranh, phòng ngừa, mô hình cảm hóa, giáo dục các đối tượng phạm tội.

Thiếu tá Mai Đức Hiền, Phó trưởng Công an phường Trảng Dài, giới thiệu những hình ảnh camera an ninh ghi lại giúp công an bắt tội phạm.
Thiếu tá Mai Đức Hiền, Phó trưởng Công an phường Trảng Dài, giới thiệu những hình ảnh camera an ninh ghi lại giúp công an bắt tội phạm.

Đại tá Võ Thị Thu Nguyệt, Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc (PV28) Công an tỉnh, cho biết mô hình camera an ninh tuy mới ra đời tại một số phường của TP.Biên Hòa, như: Long Bình, Trảng Dài, Tân Phong… nhưng đã mang lại hiệu quả rất tích cực. Nhiều vụ trọng án, trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng đã sớm được điều tra làm rõ nhờ các “mắt thần” gắn ở các hẻm phố.

Từ đấu tranh, phòng ngừa đến cảm hóa

Trung tá Trần Văn Hiếu, Trưởng công an phường Trảng Dài, nhận xét từ khi có hệ thống camera an ninh, đã có hàng chục vụ án được phát hiện nhanh chóng, trong đó có 2 vụ giết người, cướp tài sản xảy ra rạng sáng 9-11-2015 và đêm 13-3, đều tại KP.4, phường Trảng Dài. Khi lực lượng công an tiếp cận hiện trường, đối tượng gây án đã tẩu thoát, nạn nhân đã chết hoặc bất tỉnh nên không thể cung cấp đặc điểm nhân dạng đối tượng. Qua kiểm tra hình ảnh camera ghi lại, công an đã nhanh chóng xác định được các đối tượng tình nghi và tổ chức truy bắt.

Theo Trung tá Hiếu, không chỉ giúp phá án, camera an ninh còn giúp ngăn ngừa tội phạm tại chỗ. Từ khi thực hiện mô hình này, các đối tượng “cộm cán” tại địa phương đã “án binh bất động” vì sợ camera ghi lại hoạt động phạm pháp, sẽ bị công an “sờ gáy”. Đến nay, toàn phường Trảng Dài đã lắp đặt 141 camera an ninh tại 43 “điểm nóng” về ANTT với tổng kinh phí gần 500 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa.

Đối với công tác cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi, thời gian qua đã có những mô hình thực hiện có hiệu quả, như: Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh, Câu lạc bộ Người hoàn lương… được triển khai tại các địa phương, giúp nhiều người tái hòa nhập cộng đồng.

Như trường hợp ông Vũ Ngọc Cường (42 tuổi, ngụ xã Bảo Vinh, TX.Long Khánh), sau khi ra tù đã được Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh xét cho vay vốn để nuôi dê, rồi chuyển sang nuôi ong lấy mật. Sau 3 năm, ông trở thành người khá giả, tạo việc làm cho 2 người khác với thu nhập khoảng 6 triệu đồng/tháng. Để giúp những người cùng cảnh ngộ, ông Cường đảm nhận vai trò Chủ nhiệm Câu lạc bộ Người hoàn lương TX.Long Khánh để chia sẻ kinh nghiệm làm ăn với nhiều người.

Hiện toàn tỉnh có 48 Câu lạc bộ Người hoàn lương với 1.276 thành viên, qua đó giúp đỡ gần 100 người có vốn kinh doanh, tạo việc làm. Việc thành lập Câu lạc bộ Người hoàn lương đã làm thay đổi nhận thức của những người từng lầm lỗi, giúp họ sớm hòa nhập cộng đồng.

Khơi dậy tinh thần tự nguyện trong dân

Toàn tỉnh có 39 mô hình về ANTT đang được vận hành, trong đó có những mô hình mới được thực hiện, như: camera an ninh, câu lạc bộ hiệp sĩ…, bước đầu đã cho thấy hiệu quả hoạt động.

Theo đánh giá của Công an tỉnh, qua 10 năm thực hiện công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhiều mô hình đảm bảo ANTT ra đời phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng địa bàn, góp phần giữ gìn ANTT. Đặc biệt, các mô hình đảm bảo ANTT ngày càng thu hút nhiều người dân tham gia, đóng góp công sức và tiền bạc để giữ gìn ANTT tại cơ sở.

Đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 30 ngàn tổ chức, ban, đội thuộc lực lượng bán chuyên trách là nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở với gần 100 ngàn người tự nguyện, tự giác tham gia. Đây là một con số không nhỏ, cho thấy mức độ thành công của công tác vận động, tuyên truyền người dân cùng tham gia các hoạt động, phong trào đảm bảo ANTT.

Nói đến những thành công trong công tác vận động, khơi dậy tinh thần tự nguyện của người dân và doanh nghiệp tham gia giữ gìn ANTT, Đại tá Võ Thị Thu Nguyệt cho biết đến nay mô hình Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh là một trong những mô hình hiệu quả nhất mà tỉnh triển khai nhiều năm qua. Đến nay, quỹ đã vận động được hơn 12 tỷ đồng từ các doanh nghiệp, mạnh thường quân và đã tổ chức cho các đối tượng hoàn lương vay vốn (xoay vòng) với số tiền khoảng 18 tỷ đồng.

Trần Danh

 

 

 

 

Tin xem nhiều