Báo Đồng Nai điện tử
En

Bồi thường hơn 360 triệu đồng cho người bị truy tố oan

04:09, 07/09/2016

(ĐN)- Ngày 7-9, ông Phan Văn Thắng, Chánh văn phòng Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh cho biết, sau khi thỏa thuận, hai bên đi đến thống nhất: Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh sẽ bồi thường cho ông Nguyễn Tấn Đại (ngụ xã Phú Lộc, huyện Tân Phú), người bị truy tố oan trong vụ án hiếp dâm trẻ em xảy ra vào năm 2005 với số tiền hơn 360 triệu đồng.

(ĐN)- Ngày 7-9, ông Phan Văn Thắng, Chánh văn phòng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh cho biết, sau khi thỏa thuận, hai bên đi đến thống nhất: Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh sẽ bồi thường cho ông Nguyễn Tấn Đại (ngụ xã Phú Lộc, huyện Tân Phú), người bị truy tố oan trong vụ án hiếp dâm trẻ em xảy ra vào năm 2005 với số tiền hơn 360 triệu đồng.

Ông Thắng cũng cho biết, hiện Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh đang báo cáo Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao và Cục bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp) để phê duyệt kinh phí sớm bồi thường cho ông Đại. Sau khi thực hiện xong các thủ tục nói trên, Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh sẽ tổ chức xin lỗi công khai ông Đại ngay tại địa phương, nơi ông đang sinh sống.

Như thông tin đã phản ảnh, vào cuối năm 2005, ông Nguyễn Tấn Đại bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh khởi tố về tội hiếp dâm trẻ em và quyết định này sau đó đã được Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh phê chuẩn. Năm 2006, Tòa án Nhân dân tỉnh đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tấn Đại với mức án 9 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em. Bản án này sau đó đã bị Tòa phúc thẩm Tòa án Nhân dân Tối cao tại TP.Hồ Chí Minh ra quyết định hủy để điều tra lại.

Sau khi điều tra lại, Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh tiếp tục truy tố Nguyễn Tấn Đại về tội hiếp dâm trẻ em. Tháng 5-2008, Tòa án Nhân dân tỉnh đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm lần 2 và tuyên bị cáo Đại không phạm tội. Tuy nhiên sau đó, Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh đã có kháng nghị đối với bản án trên theo hướng bị cáo có tội.

Tháng 9-2008, Tòa án nhân dân Tối cao tại TP.Hồ Chí Minh đã bác kháng nghị của Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh và y án sơ thẩm tuyên bị cáo Đại không phạm tội. Kể từ đó, ông Nguyễn Tấn Đại đã làm đơn yêu cầu Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh phải bồi thường vì đã truy tố oan sai cho mình. Sau nhiều lần thỏa thuận, đến nay giữa hai bên mới thống nhất được mức tiền bồi thường.

Trần Danh

Tin xem nhiều