Báo Đồng Nai điện tử
En

Tấm lòng của nữ bác sĩ về hưu

10:06, 29/06/2018

5 giờ sáng, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc (75 tuổi, Trưởng đoàn bác sĩ thiện nguyện Hội Chữ thập đỏ tỉnh) tháp tùng đoàn y, bác sĩ khám bệnh từ thiện đến 2 xã Phú Túc và Túc Trưng (huyện Định Quán) khám bệnh cho người dân đến 13 giờ. 17 giờ, bà mới về tới nhà nghỉ ngơi.

5 giờ sáng, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc (75 tuổi, Trưởng đoàn bác sĩ thiện nguyện Hội Chữ thập đỏ tỉnh) tháp tùng đoàn y, bác sĩ khám bệnh từ thiện đến 2 xã Phú Túc và Túc Trưng (huyện Định Quán) khám bệnh cho người dân đến 13 giờ. 17 giờ, bà mới về tới nhà nghỉ ngơi. Sáng sớm hôm sau, bác sĩ Ngọc lại hẹn bạn bè bàn về những chuyến đi mới.

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc khám bệnh từ thiện cho người dân xã Túc Trưng (huyện Định Quán).
Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc khám bệnh từ thiện cho người dân xã Túc Trưng (huyện Định Quán).

Năm 2000, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc, Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em tỉnh (thuộc Sở Y tế), về hưu. Từ đó, bà bắt đầu tập hợp bạn bè khởi động những chuyến đi khám bệnh từ thiện trong và ngoài tỉnh. Qua Facebook của bác sĩ Ngọc, chúng tôi thấy bà lúc thì cùng đoàn y, bác sĩ thiện nguyện của tỉnh về các xã vùng sâu, vùng xa trong tỉnh khám bệnh, tặng quà; lúc lại thấy bà xuất hiện trong chiếc áo blouse trắng ở các tỉnh miền Tây Nam bộ, miền Trung và Tây Nguyên.

Vui tính, yêu đời, nhiệt tình và hay giúp đỡ các thành viên mới gia nhập đoàn y, bác sĩ thiện nguyện, bác sĩ Ngọc được đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ Hội Chữ thập đỏ trẻ gọi là “mẹ Ngọc”. Cũng vì vậy, bà phải nhúng tay can thiệp mọi vướng mắc, khó khăn, buồn vui của các thành viên trong đoàn khi đi làm công tác thiện nguyện như: tìm chỗ ở, kinh phí, đối ngoại...

Tính bác sĩ Ngọc là vậy. Năm 1982, từ bác sĩ sản khoa của Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, bác sĩ Ngọc được điều về phụ trách Trung tâm chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em tỉnh. Vì muốn xin cho Đồng Nai được hưởng dự án chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em của Tổ chức Y tế thế giới, vào năm 1987 bác sĩ Ngọc bạo gan tìm gặp riêng cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt trình bày nguyện vọng. Nhờ bác sĩ Ngọc xin được dự án, các bà mẹ và trẻ em trong tỉnh được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Riêng “mẹ Ngọc” có thêm hàng trăm người con nuôi là y tá, bác sĩ rải đều từ tỉnh đến cơ sở.

Phòng khám sản khoa của bác sĩ Ngọc nằm khiêm tốn trong con hẻm 73, KP.3, phường Quang Vinh (TP.Biên Hòa) vẫn đông khách. Khách hàng của bác sĩ Ngọc toàn người quen, mạnh thường quân tâm huyết với công tác từ thiện xã hội. Số tiền khám bệnh và lương hưu trí tích lũy gần như được bà góp hết vào những chuyến đi thiện nguyện.

Tấm lòng của bác sĩ Ngọc hôm nay và 18 năm về trước vẫn vậy. Màu áo blouse trắng mỗi khi bác sĩ Ngọc dẫn đoàn về vùng sâu, vùng xa khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và làm từ thiện đã làm đẹp thêm, tô đậm thêm ấn tượng của mọi người về những “lương y như từ mẫu”.

 Đoàn Phú

 

 

Tin xem nhiều