Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần chủ động tiết kiệm điện

09:05, 22/05/2019

Giá bán lẻ điện bình quân đã được chính thức điều chỉnh tăng thêm khoảng 8,36% so với giá cũ. Thêm vào đó, cao điểm nắng nóng trong 2 tháng vừa qua nên nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến khiến cho hóa đơn tiền điện sinh hoạt của nhiều hộ gia đình tăng.

Giá bán lẻ điện bình quân đã được chính thức điều chỉnh tăng thêm khoảng 8,36% so với giá cũ. Thêm vào đó, cao điểm nắng nóng trong 2 tháng vừa qua nên nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến khiến cho hóa đơn tiền điện sinh hoạt của nhiều hộ gia đình tăng.


Một công nhân đang ở trọ tại phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa kiểm tra số điện tiêu thụ của gia đình trong tháng vừa qua. Ảnh: H.Quân
Một công nhân đang ở trọ tại phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa kiểm tra số điện tiêu thụ của gia đình trong tháng vừa qua. Ảnh: H.Quân

 

[links()] * Nhu cầu sử dụng điện tăng cao

Vào đầu tháng 5 vừa qua, đoàn kiểm tra của Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương) đã về làm việc với PC Đồng Nai về tình hình thực hiện Quyết định số 648/QĐ-BCT năm 2019 của Bộ Công thương về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện.

Theo biên bản làm việc, sau khi kiểm tra mẫu tại Công ty TNHH Pouchen Việt Nam và Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, đại diện 2 đơn vị cho biết việc chốt chỉ số công-tơ điện với đơn vị là đúng thời điểm. PC Đồng Nai đã có thông báo về việc tăng giá điện và thực hiện theo đúng quy định.

 

Bà Minh Tri (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) cho hay: “2 tháng vừa rồi gia đình tôi sử dụng máy điều hòa nhiệt độ nhiều hơn tháng trước do thời tiết nắng nóng nên lượng điện tiêu thụ cũng tăng cao. Cụ thể, trong tháng 3, gia đình tôi sử dụng khoảng 270kWh với hóa đơn tiền điện hơn 590 ngàn đồng; tháng 4 dùng 356kWh với số tiền điện khoảng 840 ngàn đồng. Đỉnh điểm là hóa đơn tiền điện vào tháng 5 vừa được báo ở mức khoảng 1,1 triệu đồng khi sử dụng 456kWh”.

Tương tự, ông Cao Xuân Hoàng, ngụ phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa cho biết hóa đơn tiền điện vừa nhận vào tháng 5 của gia đình ông là khoảng 1,9 triệu đồng với mức điện tiêu thụ là 687kWh; hóa đơn tháng 4 báo hơn 1,3 triệu đồng đối với 527kWh điện tiêu thụ. Trong khi đó, hóa đơn tháng 3 chỉ khoảng 950 ngàn đồng với mức sử dụng là 415kWh.

Theo Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai (PC Đồng Nai), vào khoảng thời gian nắng nóng cao điểm nhất là trong tháng 4 vừa qua, lượng điện tiêu thụ trên địa bàn tỉnh đạt trên 1,2 tỷ kWh, tăng 9,1% so với tháng 3. Trong đó, điện phục vụ cho sản xuất chỉ tăng 5,9% nhưng điện cho mục đích sinh hoạt tăng đột biến đến 20,1%. Mức tiêu thụ trên toàn tỉnh đạt cao nhất là 45,7 triệu kWh vào ngày 26-4 vừa qua.

Ông Trương Đình Quốc, Phó giám đốc PC Đồng Nai cho biết, với việc tăng mức sử dụng điện trong dịp thời tiết nắng nóng là nguyên nhân cơ bản dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng lên đáng kể. Trong tháng 4 đã có trên 27,5% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt có mức điện năng tiêu thụ tăng trên 30% so với tháng 3.

Điện năng tiêu thụ của khách hàng được tính theo kỳ ghi điện. Trong đó, số ngày sử dụng điện kỳ hóa đơn tháng 4 (31 ngày) nhiều hơn so với kỳ hóa đơn tháng 3 (điện sử dụng trong tháng 2 chỉ có 28 ngày) là 3 ngày, số ngày tăng thêm trong kỳ hóa đơn tháng 4 sẽ làm cho điện năng sử dụng của kỳ 4 tăng thêm bình quân 10,71%.

* Dùng điện tiết kiệm, hợp lý hơn

Đối với cách tính điện “bậc thang”, theo Bộ Công thương, là nhằm khuyến khích người dân sử dụng tiết kiệm điện, hiệu quả. Hiện nay nhiều quốc gia trên thế giới như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines… cũng áp dụng cách tính giá điện theo “bậc thang” tương tự cách tính ở nước ta.

Qua thống kê và số liệu từ các nước trên thế giới, sau khi điều chỉnh, giá bán lẻ điện bình quân ở Việt Nam bằng 66% giá điện bình quân của 8 nước trong khu vực Đông Nam Á (trừ Myanmar, Đông Timor, Brunei không có số liệu công bố) và bằng 58% giá điện bình quân của các nước trên thế giới.

Theo PC Đồng Nai, với tình hình thời tiết ở Đồng Nai vào giai đoạn chuyển sang mùa mưa, dự báo lượng điện tiêu thụ trong tỉnh vào tháng 5 sẽ giảm so với tháng 4.

Ông Trương Đình Quốc chia sẻ thêm, để giảm chi phí tiền điện của khách hàng cũng như góp phần giảm áp lực cung cấp điện lên toàn hệ thống, giúp vận hành hệ thống điện ổn định và an toàn, PC Đồng Nai sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các tổ chức đoàn thể, các buổi đối thoại với khách hàng…

Ngoài ra, PC Đồng Nai cũng đề nghị quý khách hàng tắt bớt các thiết bị không cần thiết, sử dụng đồ điện hợp lý và áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện trong
sinh hoạt.              

Hoàng Hải


Tin xem nhiều