Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều vấn đề cấp bách cuối năm

03:11, 06/11/2018

Ngày 5-11, đã diễn ra cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh trong 10 tháng qua và đưa ra những giải pháp cho 2 tháng cuối năm 2018...

Ngày 5-11, đã diễn ra cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh trong 10 tháng qua và đưa ra những giải pháp cho 2 tháng cuối năm.

Dự kiến năm nay có nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội sẽ vượt, song cũng có những vấn đề “nóng” cần lưu ý như: doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thuê nhà xưởng nợ thuế, nợ lương bỏ trốn; tình trạng dịch bệnh, thiếu lao động…

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái phát biểu tại buổi họp.  Ảnh: Hải Quân
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái phát biểu tại buổi họp. Ảnh: Hải Quân

 

Những chỉ tiêu kinh tế đạt cao trong 10 tháng của năm nay là: thu hút đầu tư nước ngoài, kim ngạch xuất khẩu, tổng mức bán lẻ hàng hóa - dịch vụ, thu hút khách du lịch đến tỉnh, giải quyết việc làm, quốc phòng - an ninh được đảm bảo.

* “Điểm sáng” về thu hút FDI, xuất khẩu

15,3 tỷ USD

Trong 10 tháng của năm 2018, kim ngạch xuất khẩu trên toàn tỉnh đạt 15,3 tỷ USD, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch xuất khẩu 10 tháng đạt mức tăng trưởng cao ở hầu hết các mặt hàng. Trong đó, nhóm hàng công nghiệp vẫn là nhóm hàng xuất khẩu chủ lực.

Từ đầu năm đến nay, thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh đạt gần 1,6 tỷ USD, vượt kế hoạch năm gần 60%, trong đó có hơn 100 dự án được cấp mới với tổng vốn trên 804 triệu USD. Số doanh nghiệp thành lập mới đến thời điểm này đạt trên 2.830 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký gần 31 ngàn tỷ đồng. Tỷ lệ doanh nghiệp ngừng hoạt động và giải thể của Đồng Nai gần 10%, thấp hơn rất nhiều so với bình quân chung của cả nước.

Ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư cho biết: “Kinh tế trong 10 tháng của năm nay tăng trưởng khá tốt, nhiều chỉ tiêu dự tính sẽ vượt cao so với kế hoạch. Còn gần 2 tháng nữa là hết năm nên các địa phương đang gấp rút thực hiện những chỉ tiêu về kinh tế - xã hội chưa đạt và xây dựng kế hoạch cho năm tới”.

Kim ngạch xuất nhập khẩu của Đồng Nai trong 10 tháng đạt 15,3 tỷ USD, xuất siêu 2,1 tỷ USD. “Xuất khẩu trong năm nay sẽ vượt kế hoạch của tỉnh và khả năng sẽ tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường xuất khẩu khá thuận lợi và tiếp tục được mở rộng sang nhiều nước trên thế giới” - ông Dương Minh Dũng, Giám đốc Sở Công thương nói. Các doanh nghiệp tại Đồng Nai nắm bắt cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do đã ký kết hợp đồng khá tốt. Hàng hóa xuất khẩu vào các thị trường như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, ASEAN... đều tăng cao.

Nông nghiệp cũng tăng trưởng ổn định. Năm nay chăn nuôi heo, gà giá bán cao nên các trang trại đều tăng đàn, tổng đàn tăng hơn 10%. Về chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới, Đồng Nai đã có 132/133 xã đạt chuẩn nông thôn mới và huyện Xuân Lộc đang tập trung hoàn thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu.

* Giải quyết dứt điểm dịch bệnh, nợ lương

Giải quyết việc làm cho gần 79,4 ngàn lượt người

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho gần 79,4 ngàn lượt người, đạt gần 100% so với kế hoạch năm.

Trên địa bàn tỉnh hiện đang xảy ra một số vấn đề nóng cần tập trung giải quyết nhanh, tránh để xảy ra những hậu quả đáng tiếc như: dịch bệnh trên người; các doanh nghiệp FDI nhỏ thuê nhà xưởng sản xuất nợ thuế, bảo hiểm xã hội, lương lao động có nguy cơ phá sản bỏ trốn về nước; chống hàng gian, hàng giả trong dịp cuối năm.

Vấn đề được đưa ra bàn luận nhiều trong cuộc họp lần này là vụ Công ty TNHH một thành viên Cho Won (Hàn Quốc) thuê nhà xưởng của Công ty cổ phần Khải Hoàn ở Khu công nghiệp dệt may Nhơn Trạch (huyện Nhơn Trạch) để sản xuất nhựa. Từ tháng 9-2018, công ty này gặp khó khăn, Giám đốc công ty là ông Kim Dae Gun đã bỏ về nước không liên lạc được. Hiện công ty này đang nợ lương tháng 9, 10 của hơn 40 công nhân và nợ một số khách hàng khác.

Dệt may là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ 2 của tỉnh. Trong ảnh: Sản xuất hàng may xuất khẩu ở Công ty cổ phần Đồng Tiến (TP.Biên Hòa). Ảnh: Hương Giang
Dệt may là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ 2 của tỉnh. Trong ảnh: Sản xuất hàng may xuất khẩu ở Công ty cổ phần Đồng Tiến (TP.Biên Hòa). Ảnh: Hương Giang

Ông Huỳnh Văn Tịnh, Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội cho biết: “Ngoài nợ lương của công nhân trong 2 tháng thì Công ty TNHH một thành viên Cho Won còn nợ bảo hiểm xã hội với số tiền 120 triệu đồng, nợ ngân hàng 23 tỷ đồng. Đây là doanh nghiệp thứ 2 của Hàn Quốc đến Đồng Nai thuê nhà xưởng bỏ về nước, UBND tỉnh nên cho rà soát lại các doanh nghiệp đang thuê nhà xưởng để có giải pháp quản lý chặt, tránh tình trạng chủ doanh nghiệp bỏ trốn, hậu quả để lại rất lớn”.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, qua tổng hợp có hơn 100 doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đang làm ăn thua lỗ, trong đó có 30 doanh nghiệp số bị thua lỗ vượt quá vốn đầu tư.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái chỉ đạo các ngành: thuế, bảo hiểm xã hội, Liên đoàn Lao động, Ban Quản lý các khu công nghiệp phải phối hợp chặt chẽ, đưa những doanh nghiệp đang nợ nhiều vào danh sách “chăm sóc đặc biệt”, không để xảy ra tình trạng chủ doanh nghiệp bỏ trốn còn hậu quả tỉnh phải giải quyết.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu trong những tháng còn lại của năm, các địa phương nhanh chóng hoàn thành các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn. “Các sở, ngành, địa phương chú ý giải ngân cho các dự án, những dự án chưa thể giải ngân thì chuyển vốn sang cho những dự án đang cần. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ các nội dung về kinh tế - xã hội để trình HĐND tỉnh thông qua trong kỳ họp đầu tháng 12 tới” - Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý.

Thu hút FDI vượt gần 60%

Thu hút vốn đầu tư nước ngoài của tỉnh đạt gần 1,6 tỷ USD, vượt gần 60% so với kế hoạch năm.

Hương Giang

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh:

Trong những tháng cuối năm, lực lượng công an và các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy. Trong đó, các hoạt động cho vay nặng lãi, dịch vụ cầm đồ cần được theo dõi, rà soát kỹ để phát hiện, xử lý sớm những dấu hiệu, trường hợp vi phạm.

 

 

Ông Mai Văn Nhơn, Phó trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai:

Đối với hiện tượng một số doanh nghiệp thua lỗ, nợ lương, nợ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai sẽ tăng cường kết hợp các đơn vị Công đoàn, hải quan, thuế… để nắm bắt tình hình, lập ra danh sách các công ty có dấu hiệu vi phạm để sớm phát hiện, báo cáo; tránh hiện tượng các công ty “chạy làng”, chủ doanh nghiệp nước ngoài bỏ về nước vì thua lỗ…

 

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ:

Dịch bệnh sởi, sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh tuy diễn biến phức tạp nhưng đã khống chế được. Thời gian qua, sở đã phối hợp với các địa phương phát sinh nhiều ca bệnh để kịp thời chữa trị, tiêm phòng và tuyên truyền cho người dân biết cách phòng trị bệnh... Với các biện pháp triển khai, dịch bệnh đã giảm mạnh.

Sở Y tế đang triển khai đồng thời các giải pháp để tiếp tục kéo giảm tình hình dịch bệnh trong thời gian tới.            

Hải Quân

Tin xem nhiều