Báo Đồng Nai điện tử
En

20 năm ăn, ngủ với hoa mai

09:01, 11/01/2017

Ông Nguyễn Thành Tứ, chủ vườn mai Tuyến Sơn ở KP.3, phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) là người có thâm niên gần 20 năm trong nghề trồng mai kiểng bán tết. Vườn mai Tuyến Sơn cũng là một trong 4 vườn mai lâu năm và lớn nhất của tỉnh.

Ông Nguyễn Thành Tứ, chủ vườn mai Tuyến Sơn ở KP.3, phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) là người có thâm niên gần 20 năm trong nghề trồng mai kiểng bán tết. Vườn mai Tuyến Sơn cũng là một trong 4 vườn mai lâu năm và lớn nhất của tỉnh.

Ông Nguyễn Thành Tứ kiểm tra chậu mai đang bung nụ.
Ông Nguyễn Thành Tứ kiểm tra chậu mai đang bung nụ.

Theo lời kể của ông Tứ, hơn 20 năm trước, ông rời quê là tỉnh Nam Định vào Đồng Nai sinh sống. Bắt đầu khởi nghiệp bằng nghề trồng cây cảnh cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Sau vài năm trồng các loại cây cảnh, ông Tứ quyết định chỉ chuyên tâm vào làm một loại là cây mai. Vì ông “ngộ” ra một điều, mỗi loại cây cảnh chỉ được ưa chuộng trong khoảng một thời gian là hết, nhưng riêng cây mai dù có trải qua nhiều năm vẫn được nhiều người ưa thích và không thể thiếu được trong các gia đình vào dịp xuân về. Để có được vườn mai hơn 2 ngàn chậu như hiện nay và phần lớn đều tươi tốt, cho bông vào trúng dịp Tết Nguyên đán dù thời tiết có bất thường là cả một quá trình vất vả, ăn, ngủ cùng cây mai của ông Tứ. Những năm đầu khi bắt tay vào trồng mai, ông Tứ nếm rất nhiều “quả đắng” vì thất bại. Cây mai dân dã, dễ sống nhưng khi đưa vào chậu tạo được thế, chăm được tốt, canh cây trổ bông nhiều đúng vào những ngày Tết Âm lịch là cả một quá trình học hỏi, tích lũy kinh nghiệm rất gian nan. Ông đã về quận Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh), xứ sở của mai kiểng để tầm những thầy trồng mai có tiếng học hỏi. Cũng có người tận tình chỉ dạy, nhưng cũng có người giấu nghề, do đó ông phải tự học là chính.

“Những năm đầu mới làm mai cảnh bán tết, tôi đã thua lỗ trắng tay. Nhưng tôi tự dặn mình không được bỏ cuộc và phải thành công. Tôi làm chòi nhỏ ăn ngủ ngay tại vườn mai để theo dõi kỹ quá trình phát triển của cây. Khi đã biết rõ quy luật phát triển của cây thì việc chăm sóc, tạo thế và canh cho cây ra bông vào những ngày Tết Nguyên đán trở nên dễ dàng”. Cũng nhờ kinh nghiệm tự học hỏi và nghiên cứu nên mấy năm gần đây do biến đổi khí hậu, mưa nắng thất thường không còn theo quy luật như trước, ông Tứ vẫn chăm sóc vườn mai tươi tốt và bông nở xum xuê mỗi dịp xuân về. Năm nay mưa nhiều, phần lớn các vườn mai trong tỉnh nở sớm đến trên 50% thì vườn mai của ông Tứ vẫn có hơn 90% nở trúng dịp Tết Nguyên đán. Giá mai trong vườn ông Tứ loại rẻ nhất khoảng 3 triệu đồng/chậu và mắc nhất 120 triệu đồng/chậu. Tuy còn hơn 10 ngày nữa mới đến dịp Tết Nguyên đán 2017, nhưng hiện vườn của ông Tứ đã nhộn nhịp khách ra vào chọn mai. Vườn mai Tuyến Sơn của ông Tứ đã có thương hiệu, nên nhiều năm nay ông không phải tìm địa điểm giới thiệu bán hàng mà khách biết tiếng tự tìm đến mua.

Khánh Minh

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích