Báo Đồng Nai điện tử
En

Cuộc đọ sức của truyền hình trả tiền

09:01, 11/01/2017

Đồng Nai được coi là mảnh đất màu mỡ, nhiều tiềm năng để phát triển truyền hình trả tiền. Có hơn 800 ngàn hộ dân, nhưng chỉ mới 200 ngàn hộ dùng truyền hình trả tiền, thị phần còn lớn nên các nhà mạng đang vào cuộc đua "khốc liệt" để giữ và thêm khách hàng mới.

Đồng Nai được coi là mảnh đất màu mỡ, nhiều tiềm năng để phát triển truyền hình trả tiền. Có hơn 800 ngàn hộ dân, nhưng chỉ mới 200 ngàn hộ dùng truyền hình trả tiền, thị phần còn lớn nên các nhà mạng đang vào cuộc đua “khốc liệt” để giữ và thêm khách hàng mới.

Khách hàng đăng ký dịch vụ truyền hình trả tiền tại FPT Đồng Nai.
Khách hàng đăng ký dịch vụ truyền hình trả tiền tại FPT Đồng Nai.

Theo Sở Thông tin - truyền thông, trên địa bàn Đồng Nai hiện có 6 nhà mạng lớn đang kết hợp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền và internet là: VTV cab, SCTV, VNPT, Viettel, FPT và Mobifone. Trong đó, giữ thị phần lớn là VTVcab, SCTV và Viettel.

Liên kết nhiều dịch vụ

Theo các nhà mạng, phần lớn khách hàng sử dụng dịch vụ thuộc TP.Biên Hòa và các huyện lân cận, như: Trảng Bom, Long Thành, TX.Long Khánh. Ngoài ra, các cơ quan, doanh nghiệp cũng chiếm gần 30 ngàn thuê bao, hầu hết đều có nhu cầu sử dụng truyền hình trả tiền.

Dù thị phần mới được chia nhau gần 1/4, còn lại hơn 3/4, nhưng các nhà mạng đã phải vào cuộc đọ sức tương đối cam go để giữ được chân khách hàng cũ và tăng thêm khách hàng mới. Trong đó, Viettel là nhà mạng đi sau nhưng lại “chạy” khá nhanh trong việc tăng thêm lượng khách hàng mới. Để giữ chân khách hàng đang sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền của mình và mở thêm các thuê bao mới, hầu hết các nhà mạng đều có những chương trình khuyến mãi hấp dẫn, như: đăng ký dịch vụ sẽ được tặng thêm các thiết bị thu phát, tháng sử dụng. Do đó, khách hàng nào đăng ký thời gian thuê bao càng dài thì càng được tặng nhiều tháng miễn phí.

Ông Nguyễn Trọng Toàn, Giám đốc VTVcab Đồng Nai (Truyền hình cab Việt Nam), cho biết: “VTVcab có khoảng 100 ngàn khách hàng tại Đồng Nai, tập trung ở TP.Biên Hòa và các khu vực dân cư phát triển thuộc TX.Long Khánh, các huyện Trảng Bom, Xuân Lộc, Long Thành và Nhơn Trạch. VTVcab có thuận lợi là nhà mạng lâu năm, đã có hạ tầng tại các huyện vùng xa nên thời gian tới mục tiêu của VTVcab là mở rộng thuê bao xuống các huyện”. Có nhiều nhà mạng cung cấp dịch vụ với nhiều chương trình khuyến mãi, khách hàng sẽ có thêm nhiều cơ hội để lựa chọn những nhà mạng có chất lượng phục vụ tốt nhất, giá rẻ”.

Bên cạnh đó, các nhà mạng cũng có thêm những dịch vụ liên kết đi kèm với truyền hình trả tiền để giảm giá gói thuê bao và cũng là cách để giữ chân những khách hàng hay thay đổi nhà mạng. “Viettel có gói ưu đãi lớn cho những khách hàng đăng ký truyền hình trả tiền kèm internet, điện thoại. Tới đây, sẽ triển khai rộng gói cho truyền hình trả tiền, internet và điện thoại di động” - ông Lê Thanh Hà, Phó giám đốc Viettel Đồng Nai, cho hay. Đây được coi là bước đi khôn ngoan bởi với 3 dịch vụ liên kết đi kèm nhau, khách hàng sẽ ít bỏ nhà mạng này vì tâm lý ngại thay đổi cùng lúc nhiều dịch vụ, đặc biệt là khi gắn kết với số điện thoại. Là nhà mạng đi sau trong lĩnh vực truyền hình trả tiền nhưng Viettel phát triển khá nhanh với hơn 50 ngàn khách hàng. Riêng năm 2016, Viettel Đồng Nai phát triển khoảng 25 ngàn thuê bao truyền hình trả tiền.

Giá rẻ chưa đủ

Có nhiều nhà mạng cùng cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền là điểm lợi cho người dùng. Vì khi nhà mạng nào cung cấp dịch vụ giá cao, chất lượng kém và chăm sóc khách hàng không tốt sẽ dễ mất khách hàng đang sử dụng và tiếng xấu đồn xa, khách hàng mới sẽ không lựa chọn.

Ông Nguyễn Duy Từ (ngụ KP.1, phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) nói: “Tôi sử dụng truyền hình trả tiền kèm dịch vụ internet của FPT từ khi bắt đầu có. Nhiều năm nay, tôi không thay đổi nhà mạng dù được một số nhà mạng khác chào bán với giá rẻ hơn 20-30 ngàn đồng/tháng là vì khâu chăm sóc khách hàng của FPT đảm bảo”.

Nhiều người dân sử dụng truyền hình trả tiền và internet chia sẻ, giá thuê bao rẻ là ưu tiên hàng đầu khi chọn nhà mạng. Song chất lượng hình ảnh của truyền hình không đạt, tốc độ internet chậm và chăm sóc khách hàng không tốt thì người sử dụng sẽ sớm bỏ để tìm nhà mạng khác. Ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc FPT Đồng Nai, cho biết: “FPT hiện có hơn 20 ngàn khách hàng sử dụng truyền hình trả tiền kèm internet. Phát triển khách hàng mới thì FPT không mạnh bằng một số nhà mạng khác tại Đồng Nai nên rất chú trọng vào khâu chăm sóc khách hàng, đảm bảo chất lượng các dịch vụ nên khách hàng đã chọn FPT thì rất ít khi bỏ đi”.

Mới đây, để tăng thêm khả năng cạnh tranh và mở rộng nội lực phát triển mới tiến về các vùng sâu, vùng xa, Viettel đã liên kết với VTVcab. Trong đó, Viettel sẽ chuyên tâm đầu tư hạ tầng và VTVcab tập trung vào nâng chất lượng các chương trình phát sóng trên truyền hình. Ông Dương Hải Sơn, Phó giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT Đồng Nai, nói: “Năm 2016, VNPT Đồng Nai tăng thêm được 10 ngàn thuê bao truyền hình trả tiền, nâng tổng số khách hàng lĩnh vực này lên hơn 30 ngàn thuê bao. VNPT có thuận lợi hơn một số nhà mạng là đã có sẵn cáp ở các vùng sâu, vùng xa nên trong năm 2017 sẽ tập trung tăng 12 ngàn thuê bao mới ở các xã vùng sâu, vùng xa trong tỉnh”. Tuy có lợi thế có sẵn cáp về đến các xã vùng sâu, vùng xa và giá thuê bao mềm hơn so với các nhà mạng khác (chỉ khoảng 175 ngàn đồng/tháng cho cả truyền hình trả tiền lẫn internet), song VNPT cho biết sẽ không phát triển khách hàng ồ ạt mà chú trọng vào khâu chăm sóc khách hàng và chất lượng dịch vụ.

Hương Giang

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích