Báo Đồng Nai điện tử
En

Hối hả trồng hoa bán tết

10:11, 18/11/2013

Mùa trồng hoa bán tết đang rộ, trên nhiều ruộng hoa tấp nập người làm đất, tỉa hoa.

Mùa trồng hoa bán tết đang rộ, trên nhiều ruộng hoa tấp nập người làm đất, tỉa hoa.

Năm nay, hoa tết Đồng Nai tập trung ở 2 vùng trồng hoa lớn là ấp Phúc Nhạc 2, xã Gia Tân 3 (huyện Thống Nhất) và ấp Bưng Cần, xã Bảo Hòa (huyện Xuân Lộc). Vùng Gia Tân 3 chủ yếu trồng hoa cúc, păng-xê, mào gà các loại... Còn vùng Bưng Cần, chuyên trồng hoa lay-ơn hoặc huệ.

* Hoa “bình dân” chiếm lĩnh

Đó là cách gọi dân dã của nông dân ấp Phúc Nhạc 2, xã Gia Tân 3. Bởi đa số các loại hoa được trồng ở đây giá chỉ từ 8-20 ngàn đồng/chậu. Một số hộ thử trồng các loại hoa đắt tiền như ly ly nhưng rất khó bán, nên đành quay lại trồng các loại hoa “bình dân”. Giống hoa được trồng nhiều ở vùng này là cúc pha lê (hay còn gọi là cúc Đà Lạt), mào gà, cúc thọ, cúc mâm xôi, cúc bảy màu, păng-xê, hướng dương... Năm nay, giá vật tư đầu vào so với năm trước chỉ tăng nhẹ nên người trồng hoa hy vọng vào dịp tết, chỉ cần giá hoa bán ra ngang bằng hoặc tăng nhẹ so với năm trước là có thể lời khoảng 3-4 triệu đồng/thiên (1 ngàn chậu).

Ông Trần Khắc Bương, ấp Phúc Nhạc 2, xã Gia Tân 3 (huyện Thống Nhất) chăm sóc vườn hoa cúc pha lê.
Ông Trần Khắc Bương, ấp Phúc Nhạc 2, xã Gia Tân 3 (huyện Thống Nhất) chăm sóc vườn hoa cúc pha lê.

Ông Trần Khắc Bương, ấp Phúc Nhạc 2, chia sẻ: “Năm trước, tôi trồng khoảng 3 ngàn chậu cúc pha lê, vạn thọ và mào gà, trừ chi phí còn lời gần 10 triệu đồng. Do đó, năm nay tôi tăng số lượng hoa lên gần gấp đôi”. Cúc pha lê được ông Bương trồng nhiều nhất, bởi tuy kỹ thuật chăm sóc khó hơn mào gà, cúc thọ, mâm xôi nhưng lợi nhuận cao, dễ bán.

Tương tự, ông Vũ Kim Hải, ấp Phúc Nhạc 2, kể: “Năm trước, tôi chỉ trồng cúc thọ và mào gà, lợi nhuận chỉ bằng 2/3 các hộ trồng cúc pha lê. Vụ này tôi chuyển sang trồng khoảng 1 ngàn chậu cúc pha lê và 2 ngàn chậu thọ, mào gà. Nếu tết này giá hoa bằng năm trước thì người trồng hoa kiếm được 3-4 ngàn đồng/chậu hoa”.

Trong khi đó, tại vùng trồng hoa ấp Bưng Cần, vụ này người dân không mấy mặn mà với việc trồng hoa. Lý do, năm trước hoa ở vùng này “đụng hàng” với hoa Đà Lạt nên giá bấp bênh, lợi nhuận thấp. Ông Nguyễn Văn Đến, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bảo Hòa, nói: “Có khả năng vụ này diện tích trồng hoa của xã chỉ gần 20 hécta, xấp xỉ năm trước, không tăng thêm do giá cả không ổn định, nên nhiều hộ không muốn mở rộng diện tích”.

* Thêm các loại hoa mới

Sở dĩ chỉ duy nhất Gia Tân 3 mở rộng được diện tích trồng hoa là nhờ nông dân ở đây chịu khó tìm hiểu, trồng các loại hoa thị trường cần. Và mỗi năm, nông dân trong ấp tìm thêm một vài giống hoa, cây cảnh mới trồng để cung cấp cho thị trường, nếu thị trường ưa thích, các đại lý đặt hàng thì năm sau nông dân sẽ tăng diện tích.

Phó chủ tịch UBND xã Gia Tân 3 Mai Quốc Toản cho biết, tết 2013 nông dân trong xã chỉ trồng khoảng 10 hécta hoa các loại, tương đương 350 ngàn chậu. Song năm nay diện tích tăng gấp 1,5 lần, tương đương 520 ngàn chậu. Các hộ này ngày thường trồng rau, nhưng dịp gần tết chuyển qua trồng hoa. Rau dịp giáp tết trồng hay bị dội chợ, ít có lời nên nhiều hộ chuyển qua trồng hoa, cho thu nhập cao hơn.

Ông Vũ Đình Chung, ấp Phúc Nhạc 2, cho hay: “Ngoài các loại hoa truyền thống, vụ này tôi còn trồng thêm 500 chậu hoa dạ uyên thảo và ớt cảnh. Hai loại cây này chi phí cũng tương đương với các loại hoa cúc nên nếu thị trường ưa thích, năm sau tôi sẽ tăng số lượng”.

Theo ông Tống Thiện Lực, Trưởng ấp Phúc Nhạc 2, mỗi năm nông dân trồng hoa trong ấp đều bổ sung thêm 1-2 loại hoa mới. Vụ này trong ấp trồng đến hơn 10 loại hoa khác nhau để cung cấp cho thị trường trong tỉnh, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Nhờ đa dạng về mẫu mã và giá cả hợp lý, hoa ở đây ít khi bị ế hàng. Ông Chung còn cho biết: “Hoa vừa xuống giống, một số vựa hoa ở TP. Biên Hòa, TP.Hồ Chí Minh đã về đặt mua với số lượng lớn. Vụ này tôi chỉ lo chăm sóc, canh cho hoa nở trúng tết chứ không lo đầu ra”.  

Hương Giang

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều