Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyền Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa Trịnh Tuấn Liêm: Chất lượng cuộc sống mới là quan trọng

10:11, 18/11/2013

Nhân dịp TP.Biên Hòa tròn 20 năm (1993 - 2013) trở thành đô thị loại II, phóng viên Báo Đồng Nai có cuộc trao đổi ngắn với ông Trịnh Tuấn Liêm, quyền Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa, về những trăn trở của một đô thị loại II đang ở ngưỡng lên đô thị loại I.

Nhân dịp TP.Biên Hòa tròn 20 năm (1993 - 2013) trở thành đô thị loại II, phóng viên Báo Đồng Nai có cuộc trao đổi ngắn với ông Trịnh Tuấn Liêm, quyền Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa, về những trăn trở của một đô thị loại II đang ở ngưỡng lên đô thị loại I.

Phóng viên: Trong 20 năm qua, TP. Biên Hòa có những thay đổi khá nhanh, nhưng theo ông, thành phố còn “mắc nợ” những gì với người dân?

- Ông Trịnh Tuấn Liêm: “Mắc nợ” thì rất nhiều, nhưng những việc đáng quan tâm nhất của thành phố hiện nay là trong tiến trình đô thị hóa, Biên Hòa có nhiều quy hoạch, nhiều dự án đang triển khai, phần nào đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Các dự án không phải lúc nào cũng thực hiện ngay được do nhiều yếu tố tác động, trước hết là nguồn vốn đầu tư, rồi đến năng lực của chủ đầu tư. Thành phố vẫn nợ nhiều người dân về bố trí tái định cư, giải quyết công ăn việc làm cho họ, trong đó nợ bố trí công việc cho người dân là đáng lo, vì nó liên quan tới chuyện ổn định cuộc sống, mà mục tiêu cuối cùng cũng là lo cho dân có cuộc sống tốt hơn.

* Ông suy nghĩ như thế nào về việc TP.Biên Hòa thời gian tới sẽ lên đô thị loại I?

- TP.Biên Hòa là đô thị loại II, nhưng nhiều tiêu chí đã đủ điều kiện ở đô thị loại I. Vấn đề quan tâm nhất của UBND thành phố là khi lên đô thị loại I phải có sự đồng bộ tăng trưởng kinh tế gắn liền với nâng cao mức sống, chất lượng sống của người dân. Nếu chỉ có tăng trưởng kinh tế mà không đáp ứng được những nhu cầu hưởng thụ cho người dân thì việc lên đô thi loại I cũng không mấy ý nghĩa. Khi chất lượng sống của người dân được tăng lên, đô thị mới được xem là bền vững, hợp ý dân. Để lên đô thị loại I, thành phố còn phải phấn đấu nhiều trong việc cải thiện hệ thống hạ tầng, như: giao thông, cấp thoát nước, môi trường và cảnh quan đô thị. Tôi hy vọng thời gian tới, một số dự án được hoàn thành thì bộ mặt đô thị sẽ có phần khác.

* Những trăn trở của ông hiện nay là gì đối với việc phát triển của thành phố?

- Biên Hòa nằm trong vùng kinh tế trọng điểm, đó là những điều kiện tốt để lên đô thị loại I. Về nội lực, rất cần sự hỗ trợ của Trung ương, tỉnh cho TP.Biên Hòa. Tôi nghĩ nếu không có sự hỗ trợ đặc thù thì rất khó đầu tư cho hạ tầng của thành phố vì các dự án đòi hỏi nguồn kinh phí lớn. Những cố gắng của thành phố trong thời gian vừa qua về xây dựng hạ tầng cũng như an sinh xã hội đã hết sức cố gắng, nhưng không thể đáp ứng kịp với sự tăng dân số. Vì vậy, rất cần đến việc tiếp sức của tỉnh và các bộ, ngành Trung ương. 

* Xin cảm ơn ông!

Khắc Giới  (thực hiện)

 

Tin xem nhiều