Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm cơ hội sản xuất giấy

10:11, 18/11/2013

Công ty TNHH thương mại dịch vụ giấy Phan Đình (TP. Biên Hòa) chuyên sản xuất các mặt hàng, như: tập học sinh, sinh viên, giấy copy, giấy in… là một trong những doanh nghiệp giấy tồn tại khá tốt trong thời điểm rất khó khăn của ngành giấy hiện tại.

Công ty TNHH thương mại dịch vụ giấy Phan Đình (TP. Biên Hòa) chuyên sản xuất các mặt hàng, như: tập học sinh, sinh viên, giấy copy, giấy in… là một trong những doanh nghiệp giấy tồn tại khá tốt trong thời điểm rất khó khăn của ngành giấy hiện tại. Phan Đình đang cung cấp sản phẩm cho thị trường Đồng Nai và nhiều tỉnh, thành miền Trung.

Là kỹ sư chế tạo máy của Đại học bách khoa Hà Nội, từng được cử đi đào tạo chuyên ngành kỹ sư máy tàu biển, sau ngày đất nước thống nhất, ông Phạm Văn Hiên (ảnh) được phân về làm việc tại một công ty nhà nước. Năm 1992, ông và gia đình vào Đồng Nai lập nghiệp. Giai đoạn mở cửa, nhờ vốn ngoại ngữ giỏi, ông làm ở bộ phận kỹ thuật rồi làm quản lý tại các công ty lớn do nước ngoài đầu tư.

* Hoàn thiện khâu sản xuất

Năm 2010, ông thành lập Công ty TNHH thương mại dịch vụ giấy Phan Đình, tiền thân là xưởng gia công giấy của gia đình. “Qua tuổi ngũ tuần, tôi nghỉ làm quản lý tại một công ty nước ngoài về mở doanh nghiệp (DN). Công ty thành lập khi không ít ông lớn của ngành giấy đang trong cảnh điêu đứng. Khó khăn bộn bề nhưng tôi vẫn quyết tâm làm” - ông Phạm Văn Hiên chia sẻ.

Nhận thấy cơ hội trong ngành giấy còn rất lớn, ông mạnh dạn đầu tư hàng tỷ đồng cải tiến máy móc, thiết bị nhằm ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất. Trong đó, chỉ riêng dây chuyền sản xuất tập vở học sinh đã đạt công suất khoảng 20 ngàn cuốn tập/ngày. Theo ông Phạm Văn Hiên: “Tuy DN chưa hoạt động hết công suất nhưng đây là bước chuẩn bị để DN chủ động bước vào hội nhập. Vì mục tiêu của chúng tôi không chỉ là cạnh tranh tốt ở thị trường nội địa mà còn ở cả thị trường xuất khẩu”.

* Linh động tìm thị trường

“Áp lực cạnh tranh trong ngành sản xuất giấy ngày càng tăng, không chỉ giữa các DN trong nước mà với những đối thủ lớn từ nước ngoài. Chúng tôi hướng đến bán những gì thị trường cần chứ không phải những cái mình có. Ở đây cần đầu tư chất xám hướng đến sự tinh gọn trong sản xuất và cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm” - ông Hiên nói.

Hướng đến thị trường lớn từ sự tích lũy nhỏ, ngoài việc đầu tư đa dạng hóa các dòng sản phẩm cung cấp cho thị trường, Phan Đình còn nhận gia công tập, sổ độc quyền, in hóa đơn, chứng từ cho các DN, cơ sở, trường học… Trong đó, các nhà in, tiệm photocopy đang là nguồn khách hàng lớn tiêu thụ sản phẩm của DN.

Người tiêu dùng vẫn ngộ nhận tập vở càng trắng chất lượng càng tốt. Thực chất, dưới ánh đèn, loại giấy càng trắng càng phản xạ ánh sáng, gây lóa mắt cho người sử dụng. Vì vậy, hiện DN hướng đến đầu tư dòng sản phẩm giấy trắng tự thiên, với độ trắng từ 80-82%. Loại giấy này không dùng hóa chất tẩy trắng nên thân thiện với môi trường. Tuy e ngại khách hàng chưa có thói quen sử dụng dòng sản phẩm này nhưng Phan Đình vẫn mạnh dạn đầu tư với mong muốn góp phần định hướng tiêu dùng tốt trên thị trường.

Lê Quyên

 

 

Tin xem nhiều