Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoa Thùy Miên - một quyển tiểu thuyết đọc suốt đời

11:12, 09/12/2016

Tác giả Phạm Hoàng Hải sinh năm 1948 tại Hà Nội. Ông đã công tác tại Nhà xuất bản Thế giới và là Thư ký Tòa soạn Tạp chí Vietnam Cultural Window. Với mong muốn viết "một quyển tiểu thuyết đọc suốt đời", tác giả Phạm Hoàng Hải đã cho ra đời cuốn tiểu thuyết đầu tay của mình: Hoa Thùy Miên.

Tác giả Phạm Hoàng Hải sinh năm 1948 tại Hà Nội. Ông đã công tác tại Nhà xuất bản Thế giới và là Thư ký Tòa soạn Tạp chí Vietnam Cultural Window. Với mong muốn viết “một quyển tiểu thuyết đọc suốt đời”, tác giả Phạm Hoàng Hải đã cho ra đời cuốn tiểu thuyết đầu tay của mình: Hoa Thùy Miên. Mỗi lần đọc lại, tiểu thuyết lại cho người đọc những cảm nhận mới mẻ về tình yêu, định mệnh, số phận…

Hoa Thùy Miên mang tên một loài hoa “ảo” trong trí tưởng tượng của nhà văn. Hoa Thùy Miên là câu chuyện về cô gái có tên Thùy Miên - loài hoa trắng hiếm tinh khôi, thi thoảng mới thấy trên thân tháp cổ mỗi năm một lần. Từ giữa các bông hoa nhỏ mọc ra các cánh hoa dài mỏng và nhẹ như làn khói nhang quyện mùi hương, đó là hương thơm của hoa thùy miên. Ai có dịp được chiêm ngưỡng hoa thùy miên nở, cuộc đời người ấy sẽ đổi thay hoặc là hạnh phúc hoặc là bất hạnh. Thường thì hạnh phúc để rồi bất hạnh, hay là đau khổ để mà tìm được hạnh phúc sau này…

Cha của Thùy Miên - ông Hưng tình cờ gặp hoa thùy miên nở trong một lần lạc rừng lúc chiều muộn, và những biến cố của cuộc đời ông cũng dần xuất hiện, thay đổi từ đó. Từ người đàn ông hạnh phúc, viên mãn với gia đình, ông Hưng đột nhiên mất đi người vợ yêu quý. Vợ ông đã bỏ đi theo một chủ tàu - người được chính ông Hưng cứu sống. Ông Hưng nhẹ nhàng trách người chủ tàu là đã thất hứa không đưa mình lên tàu tham quan một chuyến. Song, đó là định mệnh và ông chấp nhận định mệnh và cũng thầm nghĩ rằng điều đó sẽ mang lại hạnh phúc cho người vợ yêu quý của mình. Từ một bác sĩ, ông Hưng phải rời khu phố cổ vào thôn trang sâu trong thung lũng và một mình nuôi dạy Thùy Miên. Rồi Thùy Miên đem lòng yêu đạo Ninh. Và để cho đạo Ninh trọn đường tu, cô đã tìm một hướng giải quyết thông minh nhất là giữ hạnh phúc cho mình và cho người khác. Đó là một tình yêu đẹp.

Với mục đích viết cho những người trẻ, viết về tình yêu - định mệnh, với hơn 300 trang, tác giả đã đưa người đọc lạc vào một thế giới không có không gian, thời gian xác định, vừa hư vừa thực. Tiểu thuyết không có xung đột, không có yếu tố câu khách nhưng đã thu hút người đọc bằng sự chất chứa những lời yêu thương và với lối kể chuyện gợi mở, giản dị, văn phong đẹp, nhẹ nhàng, lãng mạn mang màu sắc liêu trai nhưng đầy chất triết lý sâu sắc.

Qua Hoa Thùy Miên, người đọc có thể thấy được quan hệ tình yêu - định mệnh sẽ theo suốt cuộc đời của con người, tình yêu do mình quyết định 50% và định mệnh, số phận sẽ quyết định 50%. Riêng tác giả Phạm Hoàng Hải muốn gửi gắm đến người đọc một thông điệp: cuộc đời của chúng ta trải qua bao ghềnh thác, song nếu ta biết sống trong dòng năng lượng của cuộc đời, biết thả mình vào dòng chảy của vũ trụ thì chúng ta sẽ tìm được hạnh phúc.

Phương Trang

 

 

Tin xem nhiều