Báo Đồng Nai điện tử
En

Lạ mắt với múa rối nước tại Đồng Nai

10:11, 23/11/2016

Trong mục tiêu đa dạng hóa các loại hình nghệ thuật phục vụ công chúng, 19 giờ tối nay 24-11, Nhà hát nghệ thuật truyền thống Đồng Nai sẽ đưa một "thử nghiệm" mới giới thiệu với khán giả ngay tại trụ sở của đơn vị, đó là múa rối nước.

Trong mục tiêu đa dạng hóa các loại hình nghệ thuật phục vụ công chúng, 19 giờ tối nay 24-11, Nhà hát nghệ thuật truyền thống Đồng Nai sẽ đưa một “thử nghiệm” mới giới thiệu với khán giả ngay tại trụ sở của đơn vị, đó là múa rối nước.

Sự kết hợp hình nhân và người thật cùng biểu diễn trên sân khấu múa rối nước của Nhà hát nghệ thuật truyền thống Đồng Nai. Ảnh: V. Truyên
Sự kết hợp hình nhân và người thật cùng biểu diễn trên sân khấu múa rối nước của Nhà hát nghệ thuật truyền thống Đồng Nai. Ảnh: V. Truyên

Chương trình múa rối nước Dòng chảy cội nguồn hứa hẹn sẽ làm hài lòng người xem bởi không chỉ có những con rối biểu diễn trên mặt nước mà còn có cả các ca sĩ, nghệ sĩ “hát sống” ngay trên sân khấu.

Theo NSND Giang Mạnh Hà, Phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, chỉ đạo nghệ thuật, thông qua từng hình nhân rối, người xem sẽ được thấy những hình ảnh về cảnh em bé thổi sáo trên lưng trâu ngoài đồng, nam nữ thanh niên tay cấy tay cày, sinh hoạt tín ngưỡng (miền Bắc), cảnh buôn bán trên sông nước, săn cá hô (miền Tây), quá trình chinh phục tự nhiên (Đồng Nai - miền Đông Nam bộ)... Qua đó giúp khán giả hình dung được công cuộc khai phá, chinh phục thiên nhiên, sinh hoạt, lao động của người dân ở nhiều miền quê trong cả nước.

Cái hay, cái mới lạ ở vở diễn múa rối chính là bên cạnh những con rối do con người điều khiển biểu diễn trên mặt nước, tác giả kịch bản còn khéo léo kết hợp với nhiều bài hát dân ca Bắc bộ, chèo cổ, cải lương, ca Huế và để chính người thật trình diễn, còn phía dưới hồ nước là những cảnh với hình nhân rối như minh họa cho lời ca khúc.

Ý tưởng táo bạo này đã chinh phục cả người có thâm niên hàng chục năm trong nghề múa rối nước và được mệnh danh là con nhà nòi đối với bộ môn nghệ thuật truyền thống này là NSND Nguyễn Tiến Dũng, Phó giám đốc Nhà hát múa rối Việt Nam, đạo diễn chương trình.

Theo NSND Nguyễn Tiến Dũng: “Khi được NSND Giang Mạnh Hà mời làm người hướng dẫn cách trình diễn múa rối nước cho các anh chị em nghệ sĩ của Nhà hát nghệ thuật truyền thống Đồng Nai, tôi cứ nghĩ sẽ truyền lại cho mọi người theo cách mà mình đã và đang làm, đó là người thật điều khiển hình nhân biểu diễn trên mặt nước. Đến khi NSND Giang Mạnh Hà nêu lên sáng kiến kết hợp hình nhân và người thật cùng biểu diễn trên sân khấu múa rối nước khiến tôi cảm thấy rất bất ngờ. Song ý tưởng này làm tôi rất hứng thú”.

Không giấu giếm niềm vui về sự sáng tạo của tập thể Nhà hát nghệ thuật truyền thống Đồng Nai khi đã cho ra mắt một loại hình nghệ thuật truyền thống nhưng còn mới mẻ ở Đồng Nai, ông Lê Kim Bằng, Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, cho hay: “Vở diễn chứa đựng nhiều nội dung. Trong thời gian tới, ngoài những vở cải lương, tập thể Nhà hát nghệ thuật truyền thống Đồng Nai nên tiếp tục có thêm nhiều vở múa rối như thế này, nhất là vở dành cho thiếu nhi với thời lượng ngắn, câu chuyện dễ hiểu”.

Văn Truyên

 

 

Tin xem nhiều