Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 2: Thí sinh vừa mừng vừa lo

10:07, 31/07/2021

Đợt 2 của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ được Bộ GD-ĐT tổ chức vào ngày 7 và 8-8 tới đây để tạo điều kiện cho những thí sinh chưa được thi vào đợt 1 do bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Đợt 2 của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ được Bộ GD-ĐT tổ chức vào ngày 7 và 8-8 tới đây để tạo điều kiện cho những thí sinh chưa được thi vào đợt 1 do bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Thí sinh Đồng Nai tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2021. Ảnh: C.NGHĨA
Thí sinh Đồng Nai tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2021. Ảnh: C.NGHĨA

Trong đợt thi thứ 2 này, tình hình dịch bệnh vẫn rất phức tạp, toàn tỉnh tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ nên việc tổ chức thi không mấy khả quan.

* Thi không an toàn

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Võ Ngọc Thạch cho biết, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 toàn tỉnh có trên 31 ngàn thí sinh, trong đó có hơn 30 ngàn thí sinh đã thi đợt 1 và có kết quả thi. Hiện chỉ có trên 800 thí sinh chưa thi do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong số hơn 800 em này, nhiều em hiện vẫn còn đang trong vùng phong tỏa, do đó việc thi đợt 2 là gần như không khả thi và phương án đặc cách xét tốt nghiệp cho các em vẫn là tối ưu nhất.

Giám đốc Sở GD-ĐT TRƯƠNG THỊ KIM HUỆ:

Khuyến khích thí sinh chưa thi đăng ký xét đặc cách tốt nghiệp

Số lượng thí sinh của tỉnh chưa dự thi tốt nghiệp THPT chỉ còn trên 800 em. Hiện Sở đang tích cực rà soát lại công tác tổ chức thi nhưng xác định tình hình sẽ rất khó khăn. Việc tổ chức thi hay không còn tùy thuộc vào diễn biến dịch bệnh trong những ngày tới mức độ diễn biến ra sao. Hơn nữa, chắc chắn đến ngày thi sẽ còn nhiều thí sinh trong số hơn 800 em đang còn nằm trong diện F0, F1, F2 và nằm trong vùng cách ly y tế bắt buộc của ngành Y tế chứ không phải tất cả đều có điều kiện dự thi hết 100%. Do đó, Sở GD-ĐT khuyến khích những thí sinh này nên tự nguyện đăng ký để được đặc cách xét tốt nghiệp, đồng thời tìm hướng xét tuyển vào các trường đại học bằng những cách thức khác nhau.

Trong văn bản số 3120/BGDDT-QLCL của Bộ GD-ĐT ban hành ngày 23-7 về việc hướng dẫn tổ chức đợt 2 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong tình hình dịch Covid-19, Bộ GD-ĐT đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở GD-ĐT phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, nhất là Sở Y tế, khẩn trương tập trung rà soát kỹ các điều kiện về mọi mặt để tổ chức thi đợt 2 của kỳ thi nghiêm túc, khách quan, công bằng, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bảo đảm an toàn sức khỏe cho thí sinh dự thi và những người tham gia kỳ thi. Tiếp tục tăng cường tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, thanh tra, kiểm tra thi và quán triệt tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật những người tham gia kỳ thi để bảo đảm tổ chức thi nghiêm túc, trật tự, an toàn.

Văn bản nói trên của Bộ GD-ĐT cũng mở ra cho nhiều địa phương, đặc biệt là thí sinh chưa dự thi cơ hội giải tỏa áp lực. Theo đó, Bộ GD-ĐT lưu ý các tỉnh, thành phố rà soát kỹ các đối tượng thí sinh dự thi để có phương án tổ chức thi phù hợp bảo đảm quyền lợi cho các thí sinh.

Thí sinh đủ điều kiện dự thi đợt 2 nhưng không thể dự thi do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 và có nguyện vọng sẽ được xem xét đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT. Những thí sinh được đặc cách xét tốt nghiệp phải thuộc diện F0, F1, F2 hoặc đang ở nơi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nơi đang bị phong tỏa, cách ly phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo yêu cầu của ngành Y tế.

* Quy định đặc cách tốt nghiệp xét đại học

Việc được đặc cách tốt nghiệp THPT trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đem lại sự an tâm cho nhiều phía, đặc biệt là từ học sinh và phụ huynh. Sở GD-ĐT và các sở, ngành liên quan cũng như các địa phương cảm thấy bớt áp lực khi bảo vệ an toàn sức khỏe cho học sinh trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Khi được đặc cách xét tốt nghiệp THPT, nhiều thí sinh cảm thấy mừng nhưng cũng không ít thí sinh băn khoăn, thậm chí tiếc nuối do mất đi cơ hội dùng điểm thi tốt nghiệp để xét vào các trường đại học tốp đầu, hoặc có những trường đại học chỉ xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.

Em Nguyễn Thị Thu Phương, học sinh Trường THPT Thống Nhất (H.Thống Nhất) cho biết: “Em chưa được thi tốt nghiệp và cảm giác khá mệt mỏi. Với tình hình dịch bệnh tại địa phương còn phải phong tỏa kéo dài như hiện nay, chắc chắn em sẽ phải chọn phương án xin đặc cách xét tốt nghiệp. Việc đặc cách tốt nghiệp sẽ làm em mất đi cơ hội xét tuyển vào đại học ở những trường chỉ xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT”.

Trong khi đó, chị Lê Thị Thu Thảo, phụ huynh có con học tại Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (TP.Biên Hòa) chưa được dự thi tốt nghiệp THPT cho hay: “Không được thi tốt nghiệp THPT là một thiệt thòi trong việc cạnh tranh một suất vào đại học so với những thí sinh khác nhưng nếu được đặc cách xét tốt nghiệp THPT trong tình hình hiện nay cũng là hợp lý vì an toàn cho học sinh vẫn là quan trọng hơn cả”.

Khi được đặc cách xét tốt nghiệp THPT, nhiều thí sinh sẽ bị ảnh hưởng quyền lợi trong quá trình xét tuyển vào một số trường đại học. Trong văn bản số 3120, Bộ GD-ĐT cam kết sẽ hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học dành tỷ lệ chỉ tiêu phù hợp cho xét tuyển thí sinh thi tốt nghiệp THPT đợt 2 và thí sinh được đặc cách tốt nghiệp.

Như vậy, những thí sinh này có thể yên tâm phần nào trong việc tìm cơ hội xét tuyển đại học trong thời gian tới bằng việc chuẩn bị đăng ký tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực để tìm kiếm cơ hội xét tuyển vào các trường đại học mình mong muốn.

TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường đại Công nghiệp TP.HCM cho biết: “Hiện tại nhà trường đã ngưng nhận hồ sơ bằng các phương thức xét kết quả học tập THPT, đánh giá năng lực và ưu tiên xét tuyển thẳng. Trong trường hợp không thi tốt nghiệp đợt 2, nếu các thí sinh được đặc cách xét tốt nghiệp và có đăng ký xét tuyển vào trường, chúng tôi cho phép các em nộp hồ sơ xét tuyển bổ sung vào các phương thức trên sau khi có giấy xác nhận được đặc cách tốt nghiệp”.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều