Báo Đồng Nai điện tử
En

Hai con người của một Thái Thịnh "duyên phận"

09:07, 31/07/2021

Từ những năm 1990, mảng nhạc trẻ thị trường trong nước bắt đầu xuất hiện một loạt tình khúc có ca từ nhẹ nhàng, mềm mại, khá sâu sắc với giai điệu dễ nghe, mà vẫn sang, trữ tình, nhanh chóng đi vào lòng khán thính giả. Những ca khúc này trở thành bài hát "hit" cho các ca sĩ thời thượng Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, Dương Triệu Vũ… như: Không phải em, Tình tuyệt vọng, Giọt nước mắt muộn màng, Để nhớ một thời ta đã yêu, Giới hạn nào cho chúng ta, Xin dành trọn cho em, Dấu yêu ơi, Đừng thương tôi… của nhạc sĩ Thái Thịnh.

Nhạc sĩ Thái Thịnh
Nhạc sĩ Thái Thịnh

Từ những năm 1990, mảng nhạc trẻ thị trường trong nước bắt đầu xuất hiện một loạt tình khúc có ca từ nhẹ nhàng, mềm mại, khá sâu sắc với giai điệu dễ nghe, mà vẫn sang, trữ tình, nhanh chóng đi vào lòng khán thính giả. Những ca khúc này trở thành bài hát “hit” cho các ca sĩ thời thượng Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, Dương Triệu Vũ… như: Không phải em, Tình tuyệt vọng, Giọt nước mắt muộn màng, Để nhớ một thời ta đã yêu, Giới hạn nào cho chúng ta, Xin dành trọn cho em, Dấu yêu ơi, Đừng thương tôi… của nhạc sĩ Thái Thịnh.

* Duyên phận trong tốp 10 ca khúc tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam năm 2017

Trong đó, ca khúc Duyên phận cũng của tác giả này được thể hiện qua giọng hát Như Quỳnh đã được cư dân mạng tôn vinh là “Ca khúc quốc dân”. Người yêu âm nhạc đều biết nữ ca sĩ hải ngoại Như Quỳnh từng đóng đinh với nhiều ca khúc đình đám như: Người tình mùa đông, Vùng lá me bay, Chuyện hoa sim, Trả lại thời gian… Thế nhưng khi hát bài Duyên phận, Như Quỳnh đã lập kỷ lục cán mốc 70 triệu lượt xem chỉ sau 1 năm bài hát đăng tải trên kênh Youtube. Còn Google thì công nhận Duyên phận là 1 trong 10 ca khúc được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam năm 2017. Trào lưu “cover” Duyên phận đã rộ lên suốt một thời gian dài, nhưng chưa ai vượt được Như Quỳnh.

Nhạc sĩ Thái Thịnh cho biết: “Năm 2007, Ban tổ chức đại nhạc hội Người phụ nữ Việt Nam ở Mỹ đặt hàng cho tôi viết một ca khúc về phụ nữ cho giọng ca Như Quỳnh. Điều tôi băn khoăn đầu tiên là viết bài gì để cho hợp với giọng hát của Như Quỳnh? Sau khi cân nhắc, tôi quyết định sáng tác theo thể điệu bolero dòng nhạc sở trường và như được mặc định cho tiếng hát Như Quỳnh. Nhưng vì lý do riêng, Như Quỳnh lỗi hẹn với chương trình. Tôi không giao cho ai, mà để đến gần 3 năm sau, khi Như Quỳnh trở lại hát, tôi mới đưa cho Như Quỳnh hát. Như Quỳnh đã tạo nên cơn sốt. Nhiều người cho biết đã khóc vì thấy bóng dáng cuộc đời mình trong đó. Tôi nhận được thư điện tử, thư tay và tin nhắn từ người hâm mộ đều nói như thế”.

Nữ ca sĩ Như Quỳnh cho rằng mỗi lần hát Duyên phận đều cảm thấy rưng rưng và thổ lộ: “Cuộc sống của người nghệ sĩ cũng rất đỗi bình thường, cũng có đầy đủ những hỉ - nộ - ái - ố như bao người khác, và có lẽ chính điều đó giúp tôi thể hiện một cách chân thực nhất về tâm trạng người con gái trong ca khúc này!”.

Ca khúc Duyên phận thành công ngoài sự mong đợi; thế nên các nhà sản xuất âm nhạc lại đề nghị Thái Thịnh viết tiếp một ca khúc khác cho giọng hát Như Quỳnh vẫn với chủ đề phụ nữ. Hứng khởi, Thái Thịnh nhận lời và sau đó, ca khúc Lênh đênh phận buồn hay Duyên phận 2 ra đời. Bài hát này nối dài câu chuyện “Gặp nhau là duyên, xa nhau cũng là duyên, có duyên gặp rồi nhưng có ở lại lâu dài bên nhau không lại là số phận”…

Ca sĩ Như Quỳnh cho biết, lần này cô cảm thấy áp lực, tuy nhiên ngay khi hát câu đầu tiên, đã chảy nước mắt, bởi từng câu, từng chữ, từng giai điệu như thể vẽ lên bức chân dung của chính mình, cũng như chất chứa bóng hình của những người con gái mà Như Quỳnh được biết. Có lẽ vì vậy mà nữ ca sĩ hải ngoại này không ngại ngần bày tỏ: “Nếu có kiếp sau và được lựa chọn lần nữa, tôi vẫn xin làm ca sĩ đứng hát trước khán giả và hát suốt cả cuộc đời. Tôi nguyện hát đến khi nào tóc bạc thì… nhuộm lại rồi hát tiếp”.

Nhạc sĩ Thái Thịnh và ca sĩ Như Quỳnh
Nhạc sĩ Thái Thịnh và ca sĩ Như Quỳnh

* Thái Thịnh - nhạc sĩ người Đồng Nai

Nhạc sĩ Thái Thịnh có tên họ đầy đủ là Trần Quang Vinh. Gia nhập thị trường âm nhạc tại TP.HCM với ca khúc đầu tay Xa em qua giọng hát Cẩm Ly, chàng nhạc sĩ Đồng Nai Trần Quang Vinh bắt đầu được khán thính giả trong cả nước biết đến với tên Thái Thịnh. Và thế là hàng loạt những ca khúc tươi trẻ khác lần lượt xuất hiện. Trong đó có những bài hit làm nên tên tuổi cho một số danh ca trong nước lẫn hải ngoại.

Nếu Xa em là sáng tác đầu tay, Duyên phận là ca khúc làm nên tên tuổi, thì Muộn màng mới là tác phẩm mà nhạc sĩ Thái Thịnh dành nhiều nhất tâm tư, tình cảm của riêng mình. Giới yêu âm nhạc đều biết Thái Thịnh là nhạc sĩ đầu tiên (tính đến năm 2006) tại Việt Nam tuyên bố công khai trên báo chí: “Tôi là người đồng tính”. Người nhạc sĩ này còn cho rằng: “Nhiều sáng tác không nhớ hết, nhưng tất cả đều dành cho một mối tình đồng tính đầu tiên rất đẹp của tôi”. Và sau đó, ca khúc Muộn màng của Thái Thịnh được ca sĩ Dương Triệu Vũ làm MV đã gây xúc động mạnh cho người yêu nhạc.

Nhân đó, nhạc sĩ Thái Thịnh bày tỏ: “Chuyện tình cảm của những người đồng tính, những kết cục nếu không ở được với nhau thì cũng buồn như nhau. Chuyện tình cảm của tôi và Vũ có những điểm tương đồng nên tôi mới giao ca khúc này cho Vũ. Ca khúc Muộn màng được tôi viết cũng lâu rồi, từ năm 2010 khi tôi ở bên Mỹ. Trong thời gian khi tôi ở bên Mỹ (Thái Thịnh định cư Mỹ từ năm 2007), tôi vẫn làm việc với thị trường âm nhạc. Tôi có cảm xúc nhiều và tương đối dễ dàng sáng tác, vì chuyện tình cảm của tôi sang đất Mỹ cũng chia tay. Tôi ở có một mình. Khi tôi một mình ở nơi xa xứ thì hay nghĩ về những kỷ niệm đẹp ở Sài Gòn nên thấy tiếc nuối những khung cảnh Sài Gòn, những con hẻm nhỏ, những buổi chiều mưa, những hàng cây… Ai ở xa xứ thì sẽ hiểu nỗi nhớ đó. Tất cả những điều đó làm cho tôi rất nhớ người yêu cũ và sáng tác ca khúc.”

Định cư trên đất Mỹ, nhạc sĩ Thái Thịnh mở một cửa hàng làm nails và tham gia sáng tác âm nhạc cho Trung tâm Thúy Nga, chương trình Paris by night.

Cuối năm 2019, nhạc sĩ Thái Thịnh trở về Việt Nam để tham gia đêm nhạc Để nhớ một thời ta đã yêu. Đây là show nhạc đầu tiên dành riêng cho nhạc phẩm của Thái Thịnh và cũng là lần đầu tiên nhạc sĩ này trực tiếp kể lại những câu chuyện tình yêu sau khi công khai giới tính thật của mình. Ngoài những ca khúc đã được biết của Thái Thịnh như: Nếu em được lựa chọn, Vậy là mình xa nhau, Đành như thế thôi, Em không hề khóc, Yêu anh nhiều hơn, Ngày mai em đi, Để nhớ một thời ta đã yêu, Tình anh mãi trao về em, Cơn đau cuối cùng… còn có những ca khúc rất mới như: Ta đã từng yêu, Buổi chiều năm ấy… do các ca sĩ nổi tiếng thay nhau trình diễn trong không khí thân mật, ấm cúng tại phòng trà Không Tên ở TP.HCM.

Khá xúc động, nhạc sĩ Thái Thịnh bày tỏ tâm sự: “Sau nhiều năm trở về Việt Nam và được các ca sĩ, bạn bè đồng nghiệp lẫn khán giả yêu thương, để có thể tổ chức đêm nhạc như thế này là một niềm vui rất lớn. Với Thái Thịnh, âm nhạc là không gian rất riêng để mình có thể kể chuyện âm nhạc và yêu… Đêm nhạc chắc chắn là không gian riêng của Thái Thịnh và những ai yêu mến nhạc của mình. Hy vọng, sau chương trình này, khán giả sẽ hiểu hơn về hai con người của một Thái Thịnh, trên sân khấu và cuộc sống bên ngoài”.

Nhạc sĩ Thái Thịnh có tên họ đầy đủ là Trần Quang Vinh, sinh năm 1966 tại Biên Hòa. Ông đến với âm nhạc từ khá sớm. 12 tuổi tham gia ca đoàn nhà thờ Thánh Gia (thuộc địa bàn ấp Bình Tân, xã Xuân Phú, H.Xuân Lộc) và được theo học nhạc với thầy Đinh Thanh Liêm, giáo viên Trường quốc gia Âm nhạc (nay là Nhạc viện TP.HCM).

Năm 1982, mới 16 tuổi Trần Quang Vinh đã được cử làm Ca trưởng của ca đoàn nhà thờ Thánh Gia và bắt đầu sáng tác thánh ca. Năm 1986, Trần Quang Vinh đứng ra thành lập ban nhạc Hoa Nắng và gầy dựng phong trào nhạc trẻ tại địa phương rồi lan rộng lên TP.Biên Hòa qua hình thức cộng tác với Đoàn ca múa nhạc Đồng Nai và Đài PT-TH Đồng Nai.

Bùi Thuận

Tin xem nhiều