Báo Đồng Nai điện tử
En

Ăn 'khỏe' trong mùa dịch

10:07, 31/07/2021

Đại dịch Covid-19 đã thay đổi gần như hoàn toàn mọi hoạt động của mỗi con người. Từ công việc đến sinh hoạt thường ngày đều bị chi phối bởi dịch, nhất là giai đoạn hiện nay khi Đồng Nai và các tỉnh, thành trong cả nước đang phải đối mặt với đợt dịch bùng phát lớn nhất trong hơn 1 năm qua. Do đó, việc tăng đề kháng để chống chọi với bệnh tật trở thành nhu cầu cấp thiết của người dân.

Đại dịch Covid-19 đã thay đổi gần như hoàn toàn mọi hoạt động của mỗi con người. Từ công việc đến sinh hoạt thường ngày đều bị chi phối bởi dịch, nhất là giai đoạn hiện nay khi Đồng Nai và các tỉnh, thành trong cả nước đang phải đối mặt với đợt dịch bùng phát lớn nhất trong hơn 1 năm qua. Do đó, việc tăng đề kháng để chống chọi với bệnh tật trở thành nhu cầu cấp thiết của người dân.

Khách hàng lựa chọn thực phẩm tại siêu thị. Ảnh: H.Quân
Khách hàng lựa chọn thực phẩm tại siêu thị. Ảnh: H.Quân

Lựa chọn thực phẩm phù hợp, cân bằng các chế độ dinh dưỡng, tiết kiệm tối đa chi phí để thích ứng với điều kiện sống mới trong trường hợp dịch bệnh kéo dài vẫn bảo đảm đủ năng lực về tài chính và sức khỏe chống dịch là những tiêu chí hàng đầu của mọi người hiện nay. Lo lắng nhiễm virus SARS-CoV-2, nhiều người còn tìm kiếm những thông tin về dinh dưỡng để áp dụng cho bản thân, hay những “bài thuốc” hướng dẫn phòng ngừa và điều trị Covid-19 cũng như khuyến cáo của ngành Y tế.

* Xu hướng “ăn để khỏe”

Cùng với những biện pháp chống dịch, vấn đề người dân quan tâm nhiều nhất hiện nay chính là các chế độ dinh dưỡng hằng ngày phải bảo đảm các tiêu chí “ăn khỏe” nhằm tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, cân bằng dinh dưỡng là chìa khóa để tăng cường sức đề kháng. Mỗi người cần có một chế độ ăn cân đối đủ 4 yếu tố: chế độ ăn phải sinh năng lượng cho cơ thể; cân đối lượng protein (giữa đạm động vật và thực vật); cân đối về lipid, thành phần chất béo không thể thiếu trong quá trình phát triển của con người; cân đối về các loại vitamin và khoáng chất.

Chị Trần Ánh Xuân (P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa), nhân viên văn phòng một công ty nước ngoài tại TP.HCM chia sẻ, do đang trong thời gian tạm nghỉ để phòng, chống dịch nên chị có nhiều thời gian nghiên cứu các loại thực phẩm cần thiết để tăng đề kháng trong đại dịch. Qua những tài liệu tham khảo trên mạng, chị Xuân đã lên cho mình danh sách các loại rau củ quả và các loại thực phẩm bổ sung chất đạm, béo ở mức cho phép. Là người thích những loại trái cây tươi nên trong tủ lạnh của gia đình chị luôn có nhiều loại khác nhau. Từ những gì đọc được trên mạng, chị Xuân cho rằng phần lớn các loại rau củ quả và trái cây tươi có nhiều vitamin nên không nhất thiết phải ăn hay uống theo một công thức, chỉ cần ăn đầy đủ các loại với số lượng vừa phải thì cơ thể cũng vẫn đầy đủ dinh dưỡng.

“Tôi đã từng làm theo công thức các loại nước uống trên mạng hướng dẫn nhưng chưa có loại nào tôi uống được quá 3 ngày vì sau khi uống vài lần tôi thường bị đau bụng. Có thể do cơ địa không thích hợp nên tôi ngừng và ăn trái cây trực tiếp hằng ngày. Tôi nghĩ không nhất thiết mỗi ngày phải ăn đủ các chất mà có thể nay dùng loại này thì mai dùng sang loại khác. Cơ thể tôi vẫn khỏe mạnh và không bị tăng cân sau 3 tuần ở nhà” - chị Xuân cho biết.

Tuy nhiên, không ít người đang theo xu hướng “làm vườn” tại nhà với những loại rau dễ trồng, ít đòi hỏi về kỹ năng chăm sóc nhưng vẫn là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Chị Nguyễn Thị Thùy Anh (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) là nhân viên làm việc tại một sân golf, thường xuyên phục vụ khách nước ngoài. Khi dịch bệnh xảy ra, công ty phải tạm ngưng hoạt động của dịch vụ này nên thu nhập bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Để tăng gia sản xuất cho gia đình, chị Thùy Anh đã tự thiết kế “vườn rau” nhỏ của mình ngay trước hiên nhà bằng những khay nhựa với một số loại rau cơ bản như: rau cải mầm, rau muống mầm, hành lá, các loại rau thơm…

Chị Anh cho biết, thời gian ở nhà ngoài việc dọn nhà, nấu cơm 3 bữa thì không còn việc gì để làm. Từ khi có “vườn rau” trước nhà, hằng ngày chị tưới nước, chăm bón cũng là cách để thời gian trôi mau hơn. Chị Anh tâm sự: “Nhà không rộng nên tôi chỉ tận dụng được ít không gian, vừa có thêm rau sạch cho gia đình vừa tiết kiệm tiền đi chợ. Thỉnh thoảng còn nhờ con gái tưới rau để con vận động, bớt ngồi một chỗ chơi điện thoại và xem tivi, hơn nữa bé cũng thích làm công việc này lắm nên rất vui vẻ khi mẹ nhờ”.

* Cân bằng dinh dưỡng để sống khỏe

Hiện nay, nhu cầu các bữa ăn xanh, ăn khỏe đang được rất nhiều người quan tâm. Thậm chí, tại những thời điểm nhất định trong những ngày đầu tháng 7, khi dịch bệnh bùng phát mạnh, đã xảy ra tình trạng khan hiếm các loại rau xanh, hoa quả, các loại hạt đậu… Các mặt hàng đã bị tăng giá, nhiều người phải đi nhiều điểm bán mới có thể mua được món mình cần.

Ông Trần Quốc Hùng, chủ một điểm bán hạt giống cây cảnh trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa) cho biết, trồng rau tại nhà được nhiều gia đình thực hiện từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, gần đây lượng người mua dụng cụ làm vườn, các thiết bị khay nhựa, đất, phân bón và hạt giống về để làm tại nhà tăng khá nhiều. Theo ông Hùng, nhiều người chưa từng có kinh nghiệm trồng cây cũng đầu tư khay, đất và hạt giống nên ông Hùng phải hướng dẫn thêm cho họ cách trồng và chăm sóc cây.

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, việc tăng lượng xơ, vitamin, đặc biệt là vitamin C, D qua rau xanh, hoa quả tươi là rất cần thiết, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, người cao tuổi. Vitamin C có vai trò tăng cường miễn dịch, cần thiết cho các tế bào miễn dịch lympho T và bạch cầu, từ đó làm tăng chức năng của hệ miễn dịch. Trong khi vitamin D là thành phần không thể thiếu vì liên quan đến việc tăng cường các chức năng của hệ miễn dịch, tiêu hóa, tuần hoàn và thần kinh trong con người. Song song đó, các khoáng chất như sắt, kẽm, đồng, selen, magie và probiotics là những vi chất cần được bổ sung để tăng cường hệ miễn dịch.

BS CKI Trần Thị Ngần, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, đặc biệt trong giai đoạn dịch căng thẳng như hiện nay, người dân không chỉ ăn uống đủ chất mà còn phải tăng cường sự vận động để duy trì thể lực. Mỗi người cần dành 15-30 phút đi lại trong nhà hoặc tập các động tác thể dục nhẹ nhàng hằng ngày. Hiện nay nhu cầu mua thực phẩm theo ý mình thật sự là rất khó. Do đó, mọi người nên sử dụng tăng cường các loại rau củ quả, vì bất cứ loại rau nào cũng có đầy đủ các thành phần vitamin trong đó. Ví dụ, cũng là vitamin C những thay vì uống cam, quýt thì có thể thay bằng chanh với giá rẻ hơn những vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng.

Cũng theo bác sĩ Ngần, người dân nên cân nhắc việc lựa chọn thực phẩm có giá thành vừa phải vì trước tình hình dịch bệnh còn nhiều phức tạp như hiện nay thì thì vấn đề tiết kiệm chi tiêu cần phải suy nghĩ tới để duy trì cuộc sống ổn định nếu phải tạm nghỉ việc hoặc thu nhập thấp hơn so với trước.

Theo BS CKI Trần Thị Ngần, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, hiện nay trên mạng rộ lên trào lưu uống các loại nước kết hợp một số nguyên liệu như: nước chanh sả gừng, cam sả… Tuy nhiên chưa có một tài liệu khoa học nào chứng minh được những công dụng của các loại nước này. Trên thực tế, mọi người chỉ dựa theo thông tin về những tác dụng của từng loại cây, lá từ Đông y ghi lại và thực hiện. Đã có những trường hợp bị ảnh hưởng sức khỏe do sử dụng các loại nước uống này. Người dân không nên tự ý uống trong một thời gian dài.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều