Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhà khoa học nữ thứ tư đoạt Giải Nobel Vật lý

07:10, 10/10/2020

Giáo sư Göran K. Hansson, Tổng thư ký Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố Giải Nobel Vật lý 2020 vào ngày 6-10, tại Stockholm.

Giáo sư Göran K. Hansson, Tổng thư ký Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố Giải Nobel Vật lý 2020 vào ngày 6-10, tại Stockholm. Giải Nobel Vật lý năm 2020 đã được trao cho ông Roger Penrose (Đại học Oxford, Vương quốc Anh) với phát minh “Phát hiện sự hình thành hố đen là một dự đoán chắc chắn về thuyết tương đối rộng”, ông Reinhard Genzel (Viện Vật lý ngoài trái đất Max Planck, Garching, Đức) và bà Andrea Ghez (Đại học California, Los Angeles, Mỹ) với phát minh “Phát hiện một vật thể nhỏ gọn siêu khối lượng ở trung tâm dải thiên hà”.

Ảnh: dw.com
Ảnh: dw.com

Bà Andrea Ghez là người phụ nữ thứ tư đoạt Giải Nobel Vật lý. “Đó là một niềm đam mê đối với vũ trụ! Giải thưởng là cơ hội và trách nhiệm” - bà Andrea Ghez tóm tắt ngắn gọn động lực để trở thành nhà vật lý thiên văn khi nghe tin mình đoạt Giải Nobel Vật lý năm 2020.

Giải thưởng trị giá 10 triệu krona (1,12 triệu USD) được trao cho ông Penrose một nửa và phần còn lại được chia cho ông Genzel và bà Ghez.

Minh Hồng (biên dịch theo nobelprize.org)

Tin xem nhiều