Báo Đồng Nai điện tử
En

Ca sĩ Ái Phương: Lỗi ở yêu thương

07:10, 10/10/2020

Ngày 5-10, ca sĩ Phan Lê Ái Phương tung ra ca khúc mới nhất mang tựa đề Cô đơn nằm trong The Ai Phuong show mùa 3 mà ca sĩ này đang giới thiệu đến khán giả qua các nền tảng kỹ thuật số từ YouTube đến Spotify, Apple Music, iTunes, Nhạc Của Tui, Keeng…

Ngày 5-10, ca sĩ Phan Lê Ái Phương tung ra ca khúc mới nhất mang tựa đề Cô đơn nằm trong The Ai Phuong show mùa 3 mà ca sĩ này đang giới thiệu đến khán giả qua các nền tảng kỹ thuật số từ YouTube đến Spotify, Apple Music, iTunes, Nhạc Của Tui, Keeng…

Trong cuộc trao đổi với Đồng Nai Cuối tuần, Ái Phương vui vẻ cho biết: “The Ai Phuong show mùa 3 đánh dấu sự quay trở lại của một Ái Phương trong vai trò “người hát và kể chuyện” đích thực. Bởi cô không thể hiện những bản nhạc cover (hát lại) nữa mà hát những ca khúc do chính Ái Phương chấp bút.

* Kể chuyện qua âm nhạc

* The Ai Phuong Show thể hiện được những ý tưởng và tâm huyết, ấp ủ gì của chị trong nghệ thuật?

Nghệ sĩ đa năng

Ca sĩ Phan Lê Ái Phương, nghệ danh Ái Phương, sinh năm 1989, cao 1,72m, tốt nghiệp đại học ngành Quản trị kinh doanh. Cô bước vào nghệ thuật từ năm 2009 trong vai trò là một người mẫu, người dẫn chương trình (MC), ca sĩ và diễn viên. Cô từng đoạt giải ba Siêu mẫu Việt Nam năm 2011; giải thưởng Bài hát của năm tại Zing Music năm 2014 với ca khúc Trót yêu do cô sáng tác với sự thể hiện của ca sĩ Trung Quân; giải Ca sĩ triển vọng tại giải thưởng âm nhạc Làn Sóng Xanh năm 2015…

Ái Phương cũng tham gia đóng trong các phim Tía tui là cao thủ (2015), 4 năm, 2 chàng, 1 tình yêu (2016), Yêu đi, đừng sợ! (2017), 30 chưa phải là Tết và Bằng chứng vô hình (2020).

Tâm sự về hoạt động nghệ thuật khá đa năng của mình, Ái Phương cho biết: “Có những điều tôi không hề biết là lớn lên mình có thể làm được, ví dụ như hát, dẫn chương trình, hay sáng tác. Những bài hát của tôi cũng không quá nhiều, nhưng tất cả được viết từ những cảm xúc chân thành và thật thà. Đó có thể là những điều không thể nói, là những điều đã bỏ lỡ, là những cô đơn giữa thành phố lộng lẫy đến mênh mông...”.

- Năm 2018, với mong muốn xây dựng nội dung phù hợp với chất tự sự, người kể chuyện trong âm nhạc, tôi và ê-kíp quyết định làm The Ai Phuong show mùa đầu tiên, chủ đề là nhạc Hoa lời Việt do chính tôi chuyển ngữ lại. Tính đến nay, The Ai Phuong show đã đi được 3 mùa và không còn dừng lại ở những ca khúc cover nữa. Tôi hy vọng The Ai Phuong show là một món ăn tinh thần ngày càng quen thuộc với khán giả hơn, giúp khán giả nhớ đến những dấu ấn riêng của Ái Phương.

* Như vậy, đến nay Ái Phương mới “chịu” phát huy thế mạnh của mình là một ca sĩ sáng tác (singer/song writer)?

- Như đã chia sẻ ở trên, tôi nghĩ đây là thời điểm mình thuận lợi hơn trong việc kể lại cảm xúc của chính mình thông qua những ca khúc tự sáng tác. Tôi biết điều gì là phù hợp nhất và chân thật nhất với câu chuyện mình muốn kể qua giai điệu.

Tuy nhiên, tôi vẫn xin phép không nhận danh xưng “nhạc sĩ” như nhiều khán giả gọi, vì đó vẫn còn là một “chiếc áo quá lớn” với tôi. Tôi không thấy rằng mình đủ giỏi để gọi là nhạc sĩ, vì nhạc sĩ chuyên nghiệp hơn, cách nhìn đa dạng hơn. Một nhạc sĩ có thể kể câu chuyện đa chiều, theo đơn đặt hàng và làm chủ cảm xúc, còn tôi thì chỉ thích gọi mình là người viết nhạc, một ca sĩ sáng tác có phần khá cảm tính và ngẫu hứng.

* Ái Phương trình diễn lại sáng tác của chính mình Lỗi ở yêu thương sau khi ca sĩ Thanh Duy thể hiện ca khúc này rất thành công từ những năm trước. Vì sao có quyết định này?

- Lý do là nếu như The Ai Phuong show 1 và 2 chủ yếu là những ca khúc cover nhạc Hoa lời Việt (Biệt khúc chờ nhau, Thần thoại, Họa tâm, Đợi anh đợi đến hoa cũng tàn…), còn mùa 3 này có tên là The Originals - Bản gốc nên tôi lựa chọn những ca khúc do chính mình sáng tác đã được khán giả yêu mến qua từng thời kỳ. Và tôi muốn “kể lại” với tâm thế của người viết bằng những cảm xúc ban sơ nhất. Nếu bạn nghe sẽ thấy rằng ca khúc Lỗi ở yêu thương phiên bản của tôi và của anh Thanh Duy rất khác nhau. Anh Duy hát Lỗi ở yêu thương da diết như một “người trong cuộc” hát về chuyện tình của chính mình. Còn tôi hát như một người từ bên ngoài nhìn vào cuộc tình ấy nên cảm giác có khác biệt.

* Thăng hoa với ballad

* Hầu hết các ca khúc do Ái Phương sáng tác thuộc thể loại ballad, hẳn thể loại này là sở trường?

- Đúng vậy. Tôi tìm thấy sự thăng hoa cảm xúc trong thể loại này. Như đã chia sẻ, tôi không xem mình là một nhạc sĩ. Tôi không đặt nặng là ngày mai phải sáng tác theo một thể loại mới. Âm nhạc giống như trang phục, tôi muốn chọn mặc những thứ vừa vặn với mình nhất. Có khi tôi sẽ viết khác đi một chút, nhưng không phải là vì theo xu hướng thời thượng mà là vì nó hợp với từng giai đoạn cảm xúc của mình.

Tôi là người cầu toàn, dù tham gia bất cứ lĩnh vực gì tôi cũng mong mỏi mình được học tập bài bản và chuyên nghiệp nhất”

* Các sáng tác của Ái Phương viết về tình yêu khá sâu lắng, lãng mạn, da diết… Chị lấy cảm hứng từ đâu để viết nên những ca từ như vậy?

- Tôi không trải nghiệm tình cảm quá nhiều đâu (cười). Thế nhưng tôi lại khá nhạy cảm với các nguồn năng lượng khác. Mỗi câu chuyện tôi được nghe, được chứng kiến của những người xung quanh làm tôi có nhiều cảm xúc mạnh mẽ cũng như đồng cảm với người trong cuộc. Những lúc ấy tôi dùng âm nhạc để kể lại những điều mình đã trải nghiệm, đã nghe và biết được. Phương tự vui với ý niệm mình là “một người vừa đi vừa kể chuyện”.

* Năm 2020 Phương có vai diễn trong hai phim điện ảnh đã chiếu rạp là 30 chưa phải là Tết và Bằng chứng vô hình. Chị theo đuổi nghiệp diễn xuất như thế nào?

- Tôi may mắn có dịp trở lại với diễn xuất trong phim 30 chưa phải là Tết rồi kế đến là Bằng chứng vô hình. Tôi muốn gửi lời cảm ơn các đạo diễn và đoàn phim có sự ưu ái dành cho tôi cơ hội tham gia những dự án. Được làm việc với nhiều đạo diễn và dàn diễn viên tài năng là vinh hạnh của tôi.

“Có những ngày tôi kiệt sức dù không làm gì cả, vì lúc đó không biết làm thế nào cả. May mắn là đến một lúc nào đó, tôi bình tĩnh lại và cố gắng gửi đi tín hiệu rõ ràng lên trời cao. Vũ trụ đáp lời và gửi đến bên tôi những người bạn, những cộng sự có cùng quan điểm, cùng con đường để chúng tôi chung tay, chung sức tạo nên những sản phẩm âm nhạc mới” - ca sĩ Áí Phương cho biết.

Tôi thích coi phim, tôi lớn lên bằng những bộ phim điện ảnh và đặc biệt mê đắm nhạc phim. Nếu để ý bạn sẽ thấy những ca khúc tôi viết nó mang tính hình tượng nhiều, có thể hình dung ra được khung cảnh của câu chuyện luôn. Nếu như âm nhạc tôi cho là một cái nghiệp của mình thì điện ảnh chính là thú vui. Tôi tham gia để thỏa mãn mong ước của cá nhân.

Thời gian qua, tôi có theo học một khóa diễn xuất của diễn viên/giảng viên Kathy Uyên. Giờ đây tôi thoải mái hơn trước ống kính và biết cách xây dựng tính cách cho nhân vật hơn. Hy vọng năm 2021 tôi sẽ có dịp vào những vai diễn hay và thú vị.

* Giữa diễn xuất và ca hát, Phương ưu tiên lĩnh vực nào hơn?

- Nếu như không có vai diễn và kịch bản phim phù hợp với mình, tôi lại tập trung cho âm nhạc thôi, vì sự nghiệp ca hát vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu. Như khán giả đang theo dõi The Ai Phuong show, tôi đã dồn toàn bộ tâm huyết của mình cho việc hát 5 tình khúc do tôi viết: Lỗi ở yêu thương, Mai này, Cô đơn, Có hẹn với hạnh phúc và Trót yêu.

* Xin cảm ơn Ái Phương!


Ái Phương trải lòng với tình ca

Lỗi ở yêu thương

Bài hát này tôi viết cho ca sĩ Phạm Trần Thanh Duy dựa một phần vào trải nghiệm mà anh Duy từng có. Nay tôi hát lại với góc nhìn từ tâm hồn mình. Tôi cũng hát một đoạn chuyển lời Anh ngữ ở giữa bài, đánh dấu những cảm xúc dâng trào hết sức tự nhiên mà mình bật ra trong lúc thu âm: “Nếu thực sự yêu, xin đừng nói xin lỗi, hãy cố gắng thêm chút nữa, cho nhau niềm tin...”.

Mai này

Ngày xưa tôi rất tin vào những lời hứa, rằng phải yêu nhiều thế nào, phải xem nhau to tát thế nào để có thể “hứa hẹn cả một đời làm điều gì đó cho một ai đó”. Tiếc một điều là, cuộc đời luôn cho những bài kiểm tra trước, dạy ta biết đau, rồi mới dạy ta những bài học. Và một trong những bài học đầu tiên... đó chính là chấp nhận cho những lời hứa hẹn năm xưa bay màu theo thời gian. Không phải bây giờ chúng ta không còn tin nữa, hay không còn kỳ vọng vào bất kỳ ai, mà đơn giản là ta hiểu, lời hứa có lúc, người hứa có lòng, nhưng vật thì đổi, còn sao thì dời...

Dẫu sao, tôi cũng cảm ơn những lời hứa hẹn hoàn mỹ và trọn vẹn, để mỗi khi nhớ lại mình mỉm cười nhẹ nhàng. “Mai này, chúng ta sẽ có tất cả, nhưng chắc gì còn có nhau?”…

Cô đơn

Đây là một bài hát có lời ca nhẹ nhàng, xoa dịu. Lúc viết ca khúc này tôi tưởng tượng ra rằng mình “phân thân”, trở thành một phiên bản khác mạnh mẽ hơn ôm lấy chính bản thân mình lúc đó, để bớt sợ hãi và bế tắc trong khi trầm cảm và suy sụp. Dẫu cho bản thân luôn muốn duy trì một tinh thần tươi sáng và dịu dàng, không thể chối bỏ rằng tôi từng có những quãng đường dài nhiều buồn đau. Dù có là như vậy, tôi vẫn chấp nhận sự tồn tại của đoạn đời thăm thẳm. Chặng đường đó, theo một cách nào đó, vẫn đẹp. “Nếu con đường đã chẳng thấy bóng người, mình sẽ tự ôm lấy mình cho bình yên, khoác áo ấm đan bằng sao trời...”.   

Ái Phương


Trung Nghĩa (thực hiện)

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích