Báo Đồng Nai điện tử
En

Giúp đoàn viên vượt khó, vươn lên

02:05, 15/05/2020

Những ngày này, các cấp Công đoàn đang triển khai thực hiện và duy trì hiệu quả nhiều hoạt động thiết thực, việc làm ý nghĩa. Có thể kể đến như: ATM gạo và Siêu thị 0 đồng, thăm và tặng quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn…

Những ngày này, các cấp Công đoàn đang triển khai thực hiện và duy trì hiệu quả nhiều hoạt động thiết thực, việc làm ý nghĩa. Có thể kể đến như: ATM gạo và Siêu thị 0 đồng, thăm và tặng quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn…

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập trao quà cho công nhân lao động khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong chương trình ATM gạo và Siêu thị 0 đồng tại Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa 2
Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập trao quà cho công nhân lao động khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong chương trình ATM gạo và Siêu thị 0 đồng tại Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa 2

Các hoạt động đã phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, đồng thời làm tăng thêm niềm tin và tạo động lực để đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn phấn đấu vươn lên trong lao động và cuộc sống.

* Nghĩa tình từ chuỗi “ATM gạo”

Những ngày này, ATM gạo nghĩa tình và Siêu thị 0 đồng đặt tại Trung tâm Học tập cộng đồng xã Phước Thiền (H.Nhơn Trạch) đang liên tục đón NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, người dân nghèo đến nhận gạo hỗ trợ và những phần quà ấm áp từ Công đoàn. Với 15 tấn gạo và 3 ngàn phần nhu yếu phẩm, ATM gạo và Siêu thị 0 đồng được bắt đầu triển khai từ ngày 6-5 và sẽ tiếp tục kéo dài đến hết ngày 19-5 nhằm phục vụ nhu cầu của NLĐ.

Nhằm giúp đoàn viên ổn định cuộc sống, năm qua, từ Quỹ Xã hội của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 15 căn nhà Mái ấm Công đoàn (trị giá 50 triệu đồng/căn), sửa chữa 7 căn (trị giá 30 triệu đồng/căn); thăm 405 trường hợp đoàn viên Công đoàn bị bệnh hiểm nghèo với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Qua đó, thiết thực giúp đỡ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Trong khi đó, tại xã Thạnh Phú, nơi tập trung nhiều doanh nghiệp và đông công nhân nhất trên địa bàn H.Vĩnh Cửu, một ATM gạo và Siêu thị 0 đồng khác cũng mới được khởi động nhằm mang những phần gạo và phần quà đến với đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn cho đến hết ngày 28-5. Trước đó, vào những ngày cuối tháng 4, một ATM gạo và Siêu thị 0 đồng khác cũng đã được lắp đặt tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2; một ATM gạo được lắp đặt tại H.Trảng Bom đã kịp thời hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại đây… 

ATM gạo và Siêu thị 0 đồng do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức thực hiện đang có mặt tại hầu hết các địa bàn tập trung đông công nhân lao động trên địa bàn tỉnh để sẻ chia, hỗ trợ NLĐ.

Đến các cây ATM gạo và Siêu thị 0 đồng, điều mà ai cũng có thể nhận thấy là sự phấn khởi trên gương mặt của những công nhân được nhận quà và niềm vui nơi những cán bộ Công đoàn. Cầm trên tay 5kg mới được lấy từ ATM gạo và một phần quà được trao tặng, công nhân Nguyễn Thị Ánh, làm việc tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2, xúc động bày tỏ: “Tôi cảm thấy mừng vui lắm. Thật không biết nói gì, chỉ biết cảm ơn và cảm ơn Công đoàn thật nhiều”.

LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ H.Tân Phú phối hợp bàn giao Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn
LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ H.Tân Phú phối hợp bàn giao Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, ATM gạo và Siêu thị 0 đồng là một trong những hoạt động thiết thực nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm và thực hiện chức năng của tổ chức Công đoàn trong chăm lo thiết thực đời sống của đoàn viên và NLĐ. Mặt khác, nhằm phát huy trách nhiệm của cán bộ Công đoàn, đoàn viên và NLĐ trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Thời gian qua, chương trình được triển khai đảm bảo an toàn mọi mặt, nhất là sức khỏe cho những người tham gia; đảm bảo hiệu quả, đúng các đối tượng mà chương trình hướng đến.

Và để làm được điều đó, LĐLĐ tỉnh và Công đoàn cấp trên cơ sở nơi tổ chức chương trình, đã phải chuẩn bị rất chu đáo, kỹ lưỡng về các công tác liên quan như: liên hệ, phối hợp với các đơn vị để thực hiện lắp đặt máy ATM; tìm kiếm, lựa chọn đơn vị uy tín cung cấp gạo, các sản phẩm thiết yếu trong Siêu thị 0 đồng; làm việc với các doanh nghiệp, đối tác chương trình phúc lợi đoàn viên để ủng hộ chương trình... Đặc biệt, phân công cán bộ trực xuyên suốt thời gian ATM gạo và Siêu thị 0 đồng hoạt động để kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn đoàn viên, NLĐ.

* Chú trọng quan tâm đoàn viên khó khăn

Bên cạnh hoạt động của các ATM gạo và Siêu thị 0 đồng, thời gian này, Công đoàn các cấp cũng đang đẩy mạnh chương trình xây dựng Mái ấm Công đoàn.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh nhấn mạnh, hỗ trợ Mái ấm Công đoàn là hoạt động thường xuyên của các cấp Công đoàn tỉnh, thể hiện vai trò và trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ, giúp đoàn viên vượt lên khó khăn, ổn định cuộc sống từ nguồn quỹ hoạt động xã hội Công đoàn. Riêng trong Tháng Công nhân năm nay, cấp tỉnh đặt mục tiêu trao tặng ít nhất 10 căn nhà Mái ấm Công đoàn nhằm thiết thực hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Cách đây chưa lâu, LĐLĐ tỉnh cùng LĐLĐ H.Tân Phú đã tổ chức bàn giao Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên Phạm Tuyết Nga thuộc Công đoàn cơ sở Trường mầm non Thanh Sơn và đoàn viên Nguyễn Thị Tuyết Mai thuộc Công đoàn cơ sở Trường THCS Đồng Hiệp (H.Tân Phú). Tại lễ bàn giao, chị Nga và chị Mai đều bày tỏ niềm vui và sự xúc động vì sự quan tâm, sẻ chia của các cấp Công đoàn đối với mình.

Cũng nhằm hướng về đối tượng đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, xuyên suốt thời gian qua và đặc biệt trong Tháng Công nhân và Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2020, các hoạt động thăm hỏi, tặng quà được các cấp Công đoàn tăng cường triển khai.

Tại H.Long Thành, Chủ tịch LĐLĐ huyện Nguyễn Hữu Thành chia sẻ, thực hiện chỉ đạo chung từ LĐLĐ tỉnh, vừa thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân, vừa đảm bảo công tác phòng dịch, LĐLĐ huyện sẽ không tổ chức nhiều hoạt động tập trung đông người. Thay vào đó sẽ tập trung nhiều hơn vào các hoạt động thăm, tặng quà hỗ trợ, sẻ chia với những đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Hiện tại, các cấp Công đoàn huyện đang tích cực tiến hành rà soát, chọn lựa các công nhân có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động… để tới đây sẽ đến tận nơi trao quà và thăm hỏi động viên tinh thần.

Bên cạnh đó, Công đoàn huyện cũng đang tích cực đẩy mạnh các bước để triển khai xây dựng một căn nhà Mái ấm Công đoàn cho một đoàn viên là giáo viên mầm non có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Đây cũng được xem là một trong những công trình nhằm vừa hưởng ứng Tháng Công nhân vừa thiết thực chào mừng đại hội Đảng các cấp.

Thảo Lâm

 

Tin xem nhiều