Báo Đồng Nai điện tử
En

Tích cực hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

02:05, 15/05/2020

Dịch Covid-19 đã cơ bản được đẩy lùi song vẫn đang ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có thị trường lao động. Với dự báo tác động của dịch bệnh sẽ còn kéo dài trong thời gian tới, việc triển khai có hiệu quả các gói hỗ trợ của Chính phủ đối với doanh nghiệp và người lao động (NLĐ) được cho là giải pháp cấp thiết giúp vực dậy nền kinh tế nói chung, thị trường lao động và doanh nghiệp nói riêng.

Dịch Covid-19 đã cơ bản được đẩy lùi song vẫn đang ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có thị trường lao động. Với dự báo tác động của dịch bệnh sẽ còn kéo dài trong thời gian tới, việc triển khai có hiệu quả các gói hỗ trợ của Chính phủ đối với doanh nghiệp và người lao động (NLĐ) được cho là giải pháp cấp thiết giúp vực dậy nền kinh tế nói chung, thị trường lao động và doanh nghiệp nói riêng.

Người lao động nhận gạo từ ATM gạo nghĩa tình do LĐLĐ tỉnh hỗ trợ. Ảnh: N.Hòa
Người lao động nhận gạo từ ATM gạo nghĩa tình do LĐLĐ tỉnh hỗ trợ. Ảnh: N.Hòa

Trong đó, hoạt động hỗ trợ NLĐ tiếp cận gói hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách này đang được tổ chức Công đoàn và các sở, ngành, đơn vị tích cực thực hiện.

* Dịch Covid-19 làm gia tăng thất nghiệp, thiếu việc làm

Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường lao động và đời sống việc làm của hàng triệu NLĐ trên cả nước. Theo công bố của Tổng cục Thống kê về tình hình lao động việc làm quý I và 4 tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 xuất hiện từ cuối tháng 1 đã gây tác động lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh và việc làm của NLĐ dẫn đến tình trạng tham gia thị trường lao động giảm, thất nghiệp và thiếu việc làm tăng lên. Tính đến giữa tháng 4-2020, có gần 5 triệu lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và khoảng 84.8% doanh nghiệp được khảo sát cho biết gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

LĐLĐ tỉnh vừa có kế hoạch tổ chức chương trình trực tuyến Điểm hẹn công nhân Đồng Nai năm 2020. NLĐ có thể giao lưu với các khách mời là các chuyên gia thông qua gọi điện thoại đến chương trình đặt câu hỏi hoặc bình luận qua livestream về những vấn đề liên quan đến chế độ chính sách, đảm bảo an toàn cho NLĐ theo quy định pháp luật; những vấn đề chính trị - xã hội liên quan trực tiếp đến đời sống việc làm của NLĐ…

Tại Đồng Nai, với sự phát triển công nghiệp, trên địa bàn tỉnh hiện có trên 1 triệu lao động, trong đó số lao động có hợp đồng lao động làm việc trong khu vực hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp trong các khu công nghiệp khoảng 800 ngàn người. Theo thống kê của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, hiện có hơn 108 ngàn NLĐ tại 210 doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Các hình thức ảnh hưởng như NLĐ bị mất việc làm, giảm tiền lương, giảm thời gian làm việc… Điều này cũng làm gia tăng số NLĐ làm hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần trong thời gian qua.

Trước những ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19, Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ được kỳ vọng sẽ giúp NLĐ vượt qua khó khăn trước mắt. Theo Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập, Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước trong chăm lo hỗ trợ người dân trước khó khăn do đại dịch Covid-19, trong đó có công nhân lao động.

Cùng với các đơn vị, địa phương trong tỉnh, ngay từ khi dịch bệnh mới xảy ra, LĐLĐ tỉnh đã triển khai các giải pháp hỗ trợ NLĐ vượt qua khó khăn như: trao tặng hơn 200 phần quà, phát khẩu trang cho NLĐ; triển khai các máy ATM gạo nghĩa tình và Siêu thị 0 đồng kịp thời hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh tại các địa phương tập trung đông công nhân lao động như TP.Biên Hòa, các huyện Trảng Bom, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu. Bên cạnh chia sẻ khó khăn với NLĐ về vật chất, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã chú trọng công tác ổn định tình hình lao động, thiết lập đường dây nóng tiếp nhận phản ảnh của cán bộ Công đoàn cơ sở cũng như đẩy mạnh việc nắm bắt, tư vấn kịp thời cho NLĐ về các vấn đề liên quan đến dịch bệnh.

Người lao động làm thủ tục nhận bảo hiểm xã hội một lần tại Bảo hiểm xã hội tỉnh
Người lao động làm thủ tục nhận bảo hiểm xã hội một lần tại Bảo hiểm xã hội tỉnh

Để kịp thời hỗ trợ NLĐ cũng như các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó nêu rõ điều kiện và thời gian hoàn thành việc hỗ trợ cho các đối tượng. Quan điểm của tỉnh là triển khai hỗ trợ đảm bảo đúng, đủ, kịp thời, không trùng, không sót đối tượng, không để xảy ra tiêu cực trong quá trình triển khai hỗ trợ.

* Giúp NLĐ tiếp cận gói hỗ trợ

Trước những ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh đến đời sống, việc làm của NLĐ dự kiến còn kéo dài, NLĐ rất quan tâm đến việc tiếp cận các gói hỗ trợ của Chính phủ. Mới đây, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đã phối hợp tổ chức chương trình tọa đàm trực tuyến hỗ trợ thanh niên công nhân bị mất việc tiếp cận gói hỗ trợ của Chính phủ theo Nghị quyết 42/NQ-CP.

Tại tọa đàm, một công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Hố Nai (H.Trảng Bom) cho biết, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, công ty nơi anh làm việc phải tạm ngừng do thiếu nguyên liệu. Công ty cho anh và một số công nhân khác nghỉ việc không hưởng lương từ đầu tháng 4-2020. Vậy trường hợp của công nhân này có được hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP hay không? Theo ông Phạm Văn Cộng, Phó giám đốc Sở LĐ-TBXH, trong trường hợp này, NLĐ nghỉ việc không hưởng lương sẽ được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau: thời gian nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động từ 1 tháng liên tục trở lên tính từ ngày 1-4-2020 đến hết ngày 30-6-2020 và thời điểm bắt đầu nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 1-4-2020 đến ngày 1-6-2020; NLĐ đang tham gia BHXH bắt buộc tính đến thời điểm ngay trước khi nghỉ việc không hưởng lương; NLĐ làm việc tại các doanh nghiệp không có doanh thu hoặc không còn nguồn tài chính để trả lương do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Đối với những NLĐ đủ điều kiện trên, doanh nghiệp sẽ lập danh sách những người tạm hoãn hợp đồng lao động và nghỉ việc không hưởng lương, sau khi có ý kiến của Ban chấp hành Công đoàn cơ sở, doanh nghiệp chuyển hồ sơ cho cơ quan BHXH thẩm định, chuyển hồ sơ cho UBND huyện, tỉnh và thông qua Sở LĐ-TBXH để hỗ trợ NLĐ.

Trường hợp NLĐ bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, ông Phạm Long Sơn, Phó giám đốc BHXH tỉnh cho biết, trường hợp này NLĐ sẽ được hỗ trợ với điều kiện có giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trước thời điểm ngày 1-4-2020 và đang tham gia BHXH bắt buộc; chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1-4-2020 đến hết ngày 15-6-2020 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định; không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn mức chuẩn cận nghèo của tỉnh.

Nếu thuộc trường hợp này, NLĐ có thể làm đơn kèm bản sao các giấy tờ liên quan, liên hệ UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú để lập hồ sơ, gửi danh sách đến UBND cấp huyện thẩm định và trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ.       

Theo Luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh, NLĐ khi không xác định được mình có thuộc đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP hay không có thể liên hệ với Công đoàn cơ sở, cấp trên cơ sở hoặc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh để được hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể.

Thảo Nguyên

Tin xem nhiều